Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2 và Báo cáo nghiên cứu tiền khải thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường vành đai 3.

Trên cơ sở kết quả thẩm định, UBND thành phố Hà Nội hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của hai dự án, trình Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định pháp luật về đầu tư công và các quy định pháp luật có liên quan.

Liên quan đến cầu Vĩnh Tuy, trước đó TP. Hà Nội cho biết nhà đầu tư là Tập đoàn Him Lam xin dừng đầu tư cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 theo hình thức BT. Sau đó, TP đã xin chuyển sang hình thức đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước.

Theo đó, dự kiến Hà Nội sẽ phải bố trí khoảng 300 tỉ đồng cho dự án này trong năm 2020. Các năm tiếp theo, nguồn vốn sẽ được bố trí từ nguồn tăng thu kết dư ngân sách giai đoạn 2016-2020 (nếu có) và chuyển từ các dự án chậm triển khai, không có khả năng thực hiện sang, cũng như huy động thêm nguồn vay ngân quỹ nhàn rỗi, phát hành trái phiếu xây dựng thủ đô…

Nguồn đất dự kiến thanh toán cho dự án này sẽ được bố trí cho dự án khác, hoặc đấu giá để thu ngân sách cho thành phố.

Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ xây một cây cầu có kết cấu tương tự cầu Vĩnh Tuy hiện nay, cách mép cầu cũ 2m, dự kiến triển khai từ năm 2019 và hoàn thành vào năm 2022. Trong giai đoạn 2 này, cầu Vĩnh Tuy sẽ được xây dựng rộng tương tự giai đoạn 1, mặt cắt ngang 19,25m với bốn làn xe, trong đó có hai làn xe cơ giới, một làn xe buýt, một làn tổng hợp và dải đi bộ.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sẽ có tổng chiều dài 3.504 m. Theo dự kiến, quý III/2020 Hà Nội sẽ lựa chọn nhà thầu, thi công trong hơn một năm và hoàn thành dự án vào tháng 12/2022.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12/2022

Đối với Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường vành đai 3, UBND TP. Hà Nội đã nghiên cứu việc đầu tư tuyến đường kết nối từ 70 kéo dài tới tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, cải tạo mở rộng mặt cắt phần đường xe chạy, cải tạo các nút giao thông khu vực Km 184+600.

Hệ thống tuyến đường và nút giao kết nối trên nhằm mục đích giảm lưu lượng phương tiện tập trung về nút giao Pháp Vân – Cầu Giẽ với đường vành đai 3 hiện tại, giảm ùn tắc giao thông, được xem là một bộ phận công trình của tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, phục vụ nâng cao năng lực lưu thông, hiệu quả hoạt động của tuyến đường cao tốc.

Sau đó, UBND TP. Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung đoạn tuyến đường 70 kéo dài từ QL 1 đến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ vào dự án Đầu tư xây dựng cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ theo hình thức BOT để đầu tư bằng nguồn vốn của dự án, đảm bảo phân luồng phương tiện giúp giảm tải cho vị trí đầu tuyến giao cắt với Vành đai 3.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ nghiên cứu bổ sung thêm trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, vị trí dự kiến tại Km 185+000 để các phương tiện có thể dừng nghỉ nếu lương lượng đầu tuyến quá đông, có thể dãn lưu lượng và giảm bức xúc của người dân.

UBND TP. Hà Nội cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận để Thành phố trồng bổ sung hệ thống cây xanh 2 bên đường và các khu vực nút giao thông; tổ chức trồng thêm cây bàng lá nhỏ vào dải phân cách giữa để chống lóa cho các phương tiện đi ngược chiều vào ban đêm; trồng cây cảnh, chỉnh trang và hoàn thiện cảnh quan khu vực nút giao và đoạn đầu tuyến đến trạm thu phí.

Chi phí cải tạo chỉnh trang trồng cây xanh, cây hoa, duy tu, duy trì từ nguồn kinh phí sự nghiệp của TP. Hà Nội./.