Đó là con số được đưa ra tại Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 Chính phủ vừa trình xin ý kiến Quốc hội.

Dự án CHKQT Long Thành giai đoạn I sẽ có tổng mức đầu tư trên 111 nghìn tỷ đồng

Đề nghị điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 từ 1.165 ha lên 1.810 ha

Theo Báo cáo, quy mô đầu tư giai đoạn 1 sẽ bao gồm đầu tư xây dựng 01 đường cất hạ cánh; 01 nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm và các hạng mục phụ trợ.

Chính phủ nêu rõ, theo hồ sơ Báo cáo nghiên cứu Tiền khả thi, diện tích đất để xây dựng CHKQT Long Thành giai đoạn 1 dự kiến khoảng 1.165 ha. Trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu kỹ thuật, để đáp ứng nhu cầu khai thác tối thiểu của giai đoạn 1, Tư vấn đã kiến nghị mở rộng lên 1.810 ha để xây dựng các công trình, như: Kho giao nhận hàng hóa; Nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh; Hệ thống công trình dẫn đường hàng không; Bố trí các hồ điều hòa đảm bảo thoát nước…

Đồng thời, Tư vấn đề nghị bổ sung diện tích đất san lấp mặt bằng cho đường cất hạ cánh song song (theo cấu hình đóng) nhằm tạo thuận lợi cho quá trình xây dựng sau này. Việc điều chỉnh này không làm thay đổi tổng diện tích đất 5.000 ha dùng cho Dự án CHKQT Long Thành đã được Quốc hội thông qua.

Theo Báo cáo nghiên cứu Tiền khả thi được Quốc hội thông qua, diện tích đất quốc phòng tại CHKQT Long Thành là 1.050 ha. Trong quá trình lập BCNCKT, trên cơ sở ưu tiên nhu cầu diện tích đất phát triển hàng không dân dụng, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan thống nhất cụ thể vị trí đất quốc phòng đảm bảo diện tích 1.050 ha như sau:

Bố trí 570 ha đất dùng riêng, thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng; Bố trí 480 ha đất để xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không (đường cất hạ cánh số 4 và đường lăn) dùng chung cho nhiệm vụ quốc phòng và dân dụng. Ưu tiên phục vụ cho các hoạt động quân sự (huấn luyện, tác chiến...), phục vụ hoạt động dân dụng khi nhu cầu khai thác tăng nhằm nâng cao sử dụng hiệu quả hạ tầng hàng không.

Chấp thuận chủ trương bổ sung hai tuyến đường bộ

Để giải quyết giao thông kết nối từ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tới khu vực CHKQT Long Thành, ngoài đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đang được triển khai thi công, Chính phủ sẽ chỉ đạo đầu tư hệ thống giao thông đồng bộ, đáp ứng các giai đoạn khai thác (25, 50, 100 triệu hành khách/năm) của CHKQT Long Thành, như: Mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Xây dựng đường Vành đai 3 đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch; Xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; Xây dựng đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành và các công trình khác (cầu Cát Lái và đường tỉnh 25C)… Hiện nay, Chính phủ đang xây dựng kế hoạch huy động các nguồn lực để đầu tư hệ thống giao thông này.

Trước mắt để đáp ứng nhu cầu khai thác giai đoạn 1, Tư vấn đã đề xuất đầu tư 02 tuyến đường bộ kết nối sau:

Tuyến số 01 (dài 3,8 km): Kết nối trục chính Cảng (đầu phía Tây) với Quốc lộ 51. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 6 làn xe. Giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh, gồm 10 làn xe chạy chính và 06 làn đô thị song hành.

Tuyến số 02 (dài 3,5 km): Kết nối tuyến số 01 với đường cao tốc thành phố HCM - Long Thành - Dầu Giây. Quy mô mặt cắt ngang 04 làn xe, chạy theo 02 nhánh song hành với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Do 02 tuyến đường bộ này trực tiếp phục vụ khai thác CHKQT Long Thành, đồng thời Tuyến số 01 sẽ là đường công vụ chính để thi công Dự án nên rất cần bố trí vốn kịp thời để triển khai (trường hợp sử dụng vốn đầu tư công thì sẽ chậm thêm khoảng 1,5 năm nữa). Do vậy, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, chấp thuận chủ trương bổ sung hai tuyến này vào Dự án và giao ACV trực tiếp đầu tư.

Chính phủ trình và kiến nghị Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết thông qua một số nội dung của báo cáo nghiên cứu khả thi, gồm: Chấp thuận hình thức đầu tư CHKQT Long Thành; Điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 từ 1.165 ha lên 1.810 ha; Điều chỉnh 1.050 ha đất dành cho quốc phòng thành 570 ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480 ha để đất xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung cho nhiệm vụ quốc phòng và dân dụng; Chấp thuận chủ trương bổ sung hai tuyến đường bộ số 01 và 02 vào Dự án để đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư.

Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo công tác thẩm tra, thẩm định, phê duyệt, tổ chức thực hiện Dự án, đảm bảo không vượt tổng mức đầu tư đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 94./.