Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 7,837 tỷ USD của Long Thành trong bối cảnh hiện nay khiến nhiều đại biểu băn khoăn

Nhiều đồng tình

Tại phiên thảo luận này, nhiều đại biểu quốc hội đã bày tỏ sự đồng tình với chủ trương đầu tư xây dựng Long Thành.

Đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội, ông Nguyễn Phi Thường đánh giá, dự án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành vừa cần thiết, vừa cấp thiết.

Cụ thể, đại biểu này phân tích, dự án cần thiết vì đất nước 90 triệu dân đang trong quá trình phát triển, hội nhập sâu với kinh tế quốc tế, không thể không có dự án cảng hàng không quốc tế quy mô. Lựa chọn địa điểm Long Thành là hợp lý vì dự án sẽ tạo động lực kích hoạt vùng kinh tế trọng điểm Nam bộ.

Lý giải vì sao dự án cấp thiết, đại biểu Thường cho hay, là do hàng không quốc tế đang bùng nổ, hàng không Việt Nam phát triển 2 con số. Nếu không có cảng hàng không trung chuyển, thì hàng không nội địa không thể phát triển. Trong khi đó, khả năng mở rộng của Tân Sơn Nhất là bất khả thi vì sân bay nằm giữa thành phố. Mở rộng Tân Sơn Nhất phải làm mới hệ thống hạ tầng đô thị phục vụ sân bay; trong khi vùng bay Tân Sơn Nhất bị chồng lấn bởi một số vùng bay khác như sân bay quân sự Biên Hòa.

“Nếu không đầu tư thì vùng kinh tế trọng điểm phía Nam không thể phát triển. Quốc hội có thể ra đề bài cho Chính phủ, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, làm rõ chủ trương đầu tư để Quốc hội cho ý kiến vào vào kỳ họp thứ 9 sắp tới”, đại biểu Nguyễn Phi Thường kiến nghị.

Đồng tình rằng cần thiết phải phải xây dựng một cảng hàng không quốc tế có quy mô tầm cỡ trong khu vực, đại biểu Hoàng Thị Tố Nga (tỉnh Nam Định) cho rằng, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sau khi hoàn thành đi vào hoạt động sẽ là cú hích, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho vùng Đông Nam Bộ nói riêng và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung, không chỉ trong hiện tại mà trong cả tương lai.

Trước mắt, dự án góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế vì khi cảng hàng không quốc tế hoạt động thì lưu lượng vận chuyển hàng hóa và hành khách sẽ nhiều, thúc đẩy các ngành dịch vụ và các ngành kinh tế khác phát triển.

“Tôi đề nghị Quốc hội nên thông qua chủ trương đầu tư xây dựng dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành và giao Chính phủ lập dự án nghiên cứu khả thi, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án”, đại biểu Nga nói!

Ở một góc nhìn tổng quát hơn, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (tỉnh Quảng Bình) phân tích, đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là đầu tư sinh lời, sân bay đủ điều kiện tốt hơn để phát triển nguồn thu, thu hút khách du lịch, mở rộng thị trường, tạo cơ hội thiết yếu, quan trọng để điều chuyển hàng hóa và tăng thêm thu nhập trong các lĩnh vực dịch vụ, du lịch.

Song, cũng không ít băn khoăn

Mặc dù đồng tình rằng, rất cần thiết phải có dự án cảng hàng không quốc tế Long thành, nhưng đại biểu Trần Du Lịch (TP. Hồ Chí Minh) lại rất trăn trở: “Khi cân nhắc về việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành làm hay không làm là điều rất khó khăn. Nếu làm mà không hiệu quả thì có tội với đất nước. Nếu không làm, sau này Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải, cơ sở hạ tầng không đáp ứng, kinh tế không phát triển… thì trách nhiệm như thế nào(?)”!

Với tâm trạng như vậy, đại biểu Trần Du Lịch cho rằng, với tất cả nguồn động lực và chủ trương quy hoạch phát triển vùng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã được phê duyệt thì các đô thị vùng này, sân bay Long Thành là nối kết toàn bộ các chuỗi đô thị và hệ thống giao thông kết nối cũng theo quy hoạch đã và đang làm hiện nay. Trên tinh thần đó, TP. Hồ Chí Minh về giao thông đối ngoại không đặt ở Tân Sơn Nhất, đấy là vấn đề. Đó là lý do tại sao UBND TP. Hồ Chí Minh phát văn bản đề nghị là nên làm Long Thành, Tân Sơn Nhất không chịu được bởi vì nó không nằm trong hệ thống quy hoạch”.

Tuy nhiên, vẫn có một số ít ý kiến có ý kiến không đồng tình với việc đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào thời điểm này.

Dù thừa nhận rằng, việc xây dựng cảng hàng không xứng đáng, có tầm cỡ trong khu vực không chỉ là đòi hỏi chính đáng về việc tạo cơ sở hạ tầng cho tăng trưởng mà còn là niềm tự hào của mỗi người Việt Nam, nhưng đại biểu Đại biểu Huỳnh Nghĩa (TP. Đà Nẵng) cho rằng, vấn đề lớn nhất và quan trọng nhất là thời điểm xây dựng, nguồn vốn và yếu tố kỹ thuật của dự án.

“Chúng ta có nhiều kinh nghiệm chua xót về việc triển khai nhiều dự án lớn nhưng thiếu các phân tích phòng bị, thiếu các đánh giá khách quan, khoa học nên hiệu quả không như mong đợi. Theo tôi, phải xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhưng chưa phải là thời điểm hiện nay bởi đây là dự án cần thiết nhưng chưa thật cấp thiết”, đại biểu Huỳnh Nghĩa chia sẻ./.