Thủ tướng Chính phủ cho phép ,UBND tỉnh Bình Định điều chỉnh phân kỳ đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao Quốc lộ 1 thành 2 giai đoạn và đồng ý ngân sách Trung ương hỗ trợ thực hiện dự án theo cơ chế 70% ngân sách Trung ương, 30% ngân sách địa phương cho toàn bộ dự án.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải bố trí phần vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ cho dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 của Bộ Giao thông vận tải.

Đồng thời, tổng hợp dự án vào danh mục sử dụng vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2016-2020 khi có chủ trương phát hành trái phiếu chính phủ của cấp có thẩm quyền.

Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý, tiếp tục ứng vốn ngân sách trung ương theo tiến độ thực hiện dự án, bảo đảm phù hợp với các quy định hiện hành.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ Giao thông vận tải, Tài chính bố trí kế hoạch vốn từ năm 2016 để thu hồi vốn ứng trước của dự án.

uyến Quốc lộ 19 đoạn từ Cảng biển Quy Nhơn đến điểm nối Quốc lộ 1A tại km1209 (dài 17,8km) là đoạn đầu tiên trên toàn tuyến Quốc lộ 19 nối từ Cảng biển Quy Nhơn đến cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (tỉnh Gia Lai), được triển khai xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 1 đô thị, mặt cắt ngang rộng từ 32-50m với 6 làn xe (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ) cùng dải phân cách và vỉa hè.

Dự án có tổng mức đầu tư 5.279 tỷ đồng, được phân kỳ 3 giai đoạn đầu tư từ nay đến năm 2020 hoàn thành.

Giai đoạn 1 từ nay đến năm 2015 sẽ xây dựng nền đường, hệ thống thoát nước, chiếu sáng của đoạn xây dựng mới từ km5+040 đến km15+441 có vốn đầu tư 2.096 tỷ đồng.
Từ năm 2016-2018, xây dựng nền đường đoạn xây dựng mới cùng với nền, mặt đường 2 cầu Hà Thanh, hệ thống chiếu sáng từ km0+00 đến km5+040 với số vốn 2.026 tỷ đồng. Từ năm 2019-2020 xây dựng hoàn chỉnh cả tuyến.

Toàn tuyến Quốc lộ 19 có chiều dài 238km, đoạn qua tỉnh Bình Định dài 69,5km. Từ trước giải phóng, Quốc lộ 19 là tuyến đường huyết mạch giao thông nối khu vực ven biển miền Trung với Tây Nguyên.

Tuy nhiên hiện nay, Quốc lộ 19 đã xuống cấp nặng, quá tải, không đảm bảo cho lưu lượng phương tiện giao thông qua lại và nhu cầu thực tế phát triển của cả khu vực. Lượng hàng hóa từ các khu vực hành lang lưu thông qua Quốc lộ 19 về Cảng Quy Nhơn ngày càng lớn./.