Cập nhật ngày 14/09/2015 - 23:14:14

           

Vay tiếp 286 triệu USD từ ADB để xây dựng cao tốc Bến Lức - Long Thành

- Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt khoản vay ADB lần II cho Dự án xây dựng cao tốc Bến Lức - Long Thành là 286 triệu USD. Đây là nguồn vốn vay thông thường (OCR).

Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc - Nam. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công xây dựng vào ngày 19/7/2014.

Mô hình Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Dự án có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khu vực kinh tế Đông Nam Bộ; khai thác thế mạnh và phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và du lịch của TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và tỉnh Đồng Nai.

Dự án có chiều dài 57,1km, đi qua các tỉnh Long An (2,7km); TP. Hồ Chí Minh (26,4km) và tỉnh Đồng Nai (28km). Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h.

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành khi hoàn thành sẽ giúp cho giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua TP. Hồ Chí Minh, tuyến đường sẽ nối trực tiếp với mạng đường cao tốc - quốc lộ, với hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, Sao Mai - Bến Đình và với Sân bay quốc tế Long Thành.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ góp phần làm giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, giảm thiểu tai nạn giao thông; rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa; rút ngắn hành trình từ tỉnh Long An đến tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại từ đó thúc đẩy phát huy hiệu quả đầu tư các khu công nghiệp, cảng biển do các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư tại các tỉnh phía Nam.

Bên cạnh đó, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tạo thành một phần của tuyến Hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) từ Bangkok qua Phnom Pênh, TP. Hồ Chí Minh - Vũng Tàu.

 Tổng mức đầu tư (giai đoạn I) là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD); trong đó vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 636 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 635 triệu USD và vốn đối ứng ngân sách nhà nước.

Nhằm thúc đẩy tiến độ, cũng như đáp ứng vốn cho dự án này, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt danh mục Khoản vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) lần thứ II của Dự án Đường cao tốc GMS Bến Lức - Long Thành.

Cụ thể, tổng giá trị khoản vay ADB lần II cho Dự án là 286 triệu USD từ nguồn vốn vay thông thường (OCR). Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ Dự án.

Dự án đầu tư xây dựng 25,2 km đường cao tốc 4 làn xe (phần phía Đông) của tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành để khai thác đồng bộ toàn tuyến vào quý II năm 2019.

Dự án áp dụng cơ chế vay lại 100% vốn vay nước ngoài. Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2016 đến 2019.

Để tận dụng hiệu quả vay lần I, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Chủ đầu tư đẩy nhanh tốc độ giải ngân đáp ứng đúng tiến độ thực hiện Dự án./.

Trí Dũng
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan