Dự án “Xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương”, vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục Dự án.

Theo đó, về nâng cấp, cải tạo đường địa phương, sẽ có khoảng 676 km đường được khôi phục, cải tạo và khoảng 61.109 km đường địa phương được bảo dưỡng thường xuyên tại các tỉnh tham gia Dự án.

Bên cạnh đó, sẽ xây dựng khoảng 2.174 cầu trong số 4.145 cầu trong Chương trình xây dựng cầu dân sinh đảm bảo an toàn giao thông vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2014 - 2020 theo Quyết định số 2529/QĐ-TTg ngày 31/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình xây dựng cầu dân sinh đảm bảo an toàn giao thông vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2014 - 2020, bao gồm các tỉnh: Hà Giang, Cao Bằng, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Hòa Bình, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Hải Dương, Phú Yên, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bình Phước, Trà Vinh, Đồng Nai, Vĩnh Long, Hậu Giang, Kiên Giang, An Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Tây Ninh, Cần Thơ, Đồng Tháp và Bến Tre.

Dự án được thực hiện từ năm 2016 - 2021 với tổng mức đầu tư là 408,93 triệu USD, trong đó, vốn vay Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) thuộc nhóm WB 385 triệu USD, vốn đối ứng phía Việt Nam tương đương 23,93 triệu USD.

Trước đó, theo tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải, Dự án gồm 3 hợp phần chính là hợp phần nâng cấp, cải tạo, sửa chữa định kỳ đường địa phương (gọi tắt là hợp phần đường); hợp phần xây dựng cầu dân sinh (gọi tắt là hợp phần cầu) và hợp phần tư vấn chung.

Trong đó, hợp phần xây dựng cầu dân sinh đã xác định được 50 tỉnh có xã thuộc vùng dân tộc và miền núi sẽ được xây dựng mới khoảng 2.192 cầu dân sinh có tuổi thọ thiết kế 25 năm, tải trọng đoàn người đi bộ rải đều 300kg/m2, bề rộng khổ cầu 1,5m đối với cầu có số lượt người đi ban đầu 50-500 người/ngày và 2m với cầu có số lượt người đi ban đầu >500 người/ngày. Tổng mức đầu tư để làm số cầu dân sinh này là 5.798 tỷ đồng.

Hợp phần nâng cấp, cải tạo, sửa chữa định kỳ đường địa phương với tổng mức đầu tư 3.296 tỷ đồng đã lựa chọn được 14 tỉnh trên cơ sở khu vực phía Bắc và Duyên hải miền Trung, là khu vực có tỷ lệ hộ nghèo cao.

Hợp phần tư vấn chung bao gồm các công việc tư vấn chung cho toàn bộ dự án, hỗ trợ kỹ thuật và Bảo trì đường bộ dựa trên cộng đồng... Hợp phần này có giá trị 108,45 tỷ đồng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc đầu tư dự án này sẽ góp phần vào mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, tạo được một hệ thống đường giao thông nông thôn rộng khắp, có tác động lớn đến đời sống và phát triển của người dân./.