Đến thời điểm này, qua khảo sát chúng tôi thấy rằng các sản phẩm rượu ngoại hay gọi nôm na là rượu “Tây” đang được bày bán trên thị trường rất đa dạng về giá cả, chủng loại và tiếp tục chiếm lĩnh thị trường tết gần như hoàn toàn.

Điều đáng nói ở đây là một số nơi còn rao bán các sản phẩm rượu “Tây” không dán tem và cho rằng đây là hàng “xách tay” chính hiệu. Ngoài ra, các nhà kinh doanh còn tận dụng triệt để mạng internet, mạng xã hội, nơi nào cũng quảng cáo là rượu mình bán là rượu “xịn”, tuy nhiên tại Việt Nam hiện nay, người dùng cần phải biết thông minh để chọn những địa chỉ chuyên doanh lớn và uy tín, hoạt động lâu năm.

Giá cả thì mỗi nơi mỗi khác, cộng với những vụ bắt rượu giả, rượu nhái trong những ngày cuối năm khiến người mua không biết đâu mà lần. Trước thực trạng này, người tiêu dùng nên có một số kiến thức để phân biệt rượu thật rượu giả. Theo đại diện một số đơn vị kinh doanh chân chính, khi mua các sản phẩm rượu ngoại, người tiêu dùng hết sức cẩn trọng, tìm đến các cửa hàng có uy tín. Đây là những nơi được ủy quyền của nhà sản xuất và chọn mua chai rượu đóng đầy, quan sát nắp chai xem có còn nguyên vẹn hay tì vết nào không, nắp chai, màng co phải sắc sảo và đồng bộ, quan trọng nhất là rượu phải có tem nhập khẩu và tem đó cũng phải là tem “xịn” 100%.

Tại hệ thống các siêu thị ở thành phố Hồ Chí Minh như Maximax, Coop max, Big C… tính đến giờ này, hầu như các kệ rượu được tận dụng hết công suất, tuy nhiên lượng khách đến đây không nhiều mà chủ yếu tập trung ở các cửa hàng chuyên kinh doanh về rượu. Cụ thể như tại hệ thống cửa hàng kinh doanh của Thế Giới Rượu nằm trên đường Nguyễn Tri Phương, một hệ thống chuyên bán rượu ngoại và sở hữu nhiều điểm kinh doanh trên toàn quốc. Theo quan sát của chúng tôi thì trong những ngày qua nhiều đơn đặt hàng quà tết dồn dập được gửi tới. Trong đó, phần quà nào cũng kèm một chai rượu vang, hoặc rượu mạnh nhập khẩu. Còn khách đến để chọn cho mình một vài chai rượu để làm quà biếu thì cũng tăng đột biến.

Sở dĩ các dòng rượu vang năm nay được tiêu thụ mạnh, theo giải thích của nhiều người thì rượu vang thể hiện sự tinh tế trong quà tặng, ngoài ra nó còn là một sản phẩm của sức khỏe, thể hiện tình bằng hữu và của sự chia sẻ, rượu vang lại có rất nhiều loại phù hợp với túi tiền của nhiều người như Chi-lê, Nam Phi, Úc hay cao cấp như của Pháp, Tây Ban Nha,…

Ông Nguyễn Bá Triết, Phó tổng giám đốc hệ thống Thế Giới Rượu cho biết thêm, “dịp tết Ất Mùi này, do kinh tế năm nay có khởi sắc, lượng doanh nghiệp, cá nhân đặt mua hàng đã tăng gấp 1,5 lần so với năm trước. Đặc biệt, đối với các dòng sản phẩm như rượu Vang Tây Ban Nha, Cognac Bache, F vodka…được khách hàng tìm mua rất nhiều. Giá cả dao động từ 500.000 đ đến 2 triệu đồng là bán chạy nhất. Còn đối với các dòng cao cấp như Bache Cognac Hor’d Age, Chivas 38 YO,..giá cả trên dưới hàng chục triệu thì năm nay không tiêu thụ mạnh như các năm trước, điều này chứng tỏ nền kinh tế vẫn chưa hồi phục hoàn toàn và các đại gia vẫn phải tính toán kỹ khi móc hầu bao”.

Ảnh minh hoạ.

Ngày Xuân, nâng chén rượu chúc nhau sức khỏe, gặp nhiều may mắn, thành đạt là nét văn hóa của người Việt. Bản thân rượu không có lỗi, chỉ có con người là có lỗi do tầm văn hóa, nhận thức để có thể làm chủ bản thân khi uống rượu. Ngày xuân hãy nâng chén mừng xuân, nhưng dù là rượu nội, rượu ngoại nếu dùng nhiều đều không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là vấn đề tai nạn giao thông. Biết bao bi kịch có nguồn gốc từ rượu.



Theo nhiều nghiên cứu, rượu có tác dụng kích thích tiêu hóa, lưu thông khí huyết, dùng đúng cách, có lợi cho sức khỏe. Thưởng rượu là một nét văn hóa, chính rượu đã góp phần làm cho đời sống văn hóa phong phú, văn minh hơn. Rượu làm tăng thêm niềm vui trong mấy ngày xuân nếu mọi người uống chừng mực và biết nói “thôi” khi chưa muộn. Để không khí ngày xuân được vui tươi trọn vẹn. Chớ nên uống rượu quá đà, làm hủy hoại sức khỏe bản thân và gây đại họa cho gia đình, xã hội.!