Do nhu cầu tăng đột biến của những ngày cận tết, vì vậy mà số lượng rượu giả, rượu lậu trên thị trường cũng hết sức phức tạp. Với chiêu thức sản xuất, nhập lậu, làm giả rượu rất tinh vi nên người tiêu dùng nếu không cẩn trọng thì rất dễ mua nhầm. Từ mẫu mã, kiểu dáng, mùi vị, màu sắc đến tem chống hàng giả đều được làm cẩn thận đến nỗi có thể là người sành rượu cũng chưa chắc đã nhận ra.

Theo những nhà kinh doanh, phương thức sản xuất rượu giả phổ biến nhất đó là mua vỏ chai rượu thật đã qua sử dụng mà nhãn mác còn mới cùng với nắp và nút giả về rửa sạch, thổi khô và đưa rượu giả vào. Rượu này thường là cồn, cộng thêm phẩm màu và hương liệu. Mua phải rượu giả không chỉ mất tiền mà còn nguy hiểm đến cả sức khỏe người tiêu dùng. Đã có nhiều trường hợp ngộ độc, thậm chí tử vong do uống phải rượu giả, rượu không có nhãn mác, nguồn gốc. Từ đầu năm nay, đã có nhiều vụ vận chuyển tiêu thụ rượu lậu, rượu giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ bị các cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ. Đây thật sự là tiếng chuông báo động cảnh tỉnh người tiêu dùng hãy cẩn trọng khi quyết định chọn mua rượu để không những mất tiền oan mà còn nguy hại đến sức khỏe.

Theo tìm hiểu, rượu ngoại là mặt hàng được làm giả nhiều nhất vì trị giá cao và thời điểm gần Tết sẽ có lượng khách hàng lớn. Thực tế, nếu mua một chai rượu ngoại có thương hiệu, nguồn gốc và chính hãng thì giá sẽ cao hơn do phải chịu thuế, phí vận chuyển… Đó là lý do các cửa hàng, showroom rượu lớn, uy tín phải chịu áp lực cạnh tranh lớn với các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ khác. Nếu chịu khó đi dò hỏi các cửa hàng bán rượu nhỏ lẻ tại TP.HCM, sẽ có những nơi chào mời khách hàng mua rượu với giá rẻ hơn phân nửa so với giá trên thị trường, mà nhìn thì chẳng khác gì những chai rượu thật giá cao ngất ngưởng.

Đánh vào tâm lý giá cả của người tiêu dùng, có một số địa chỉ lại đôn giá rượu giả, rượu lậu lên rất cao để hòng đánh lừa người mua. Sẽ có những người tiêu dùng hoài nghi về giá tiền rẻ bất ngờ của những chai rượu ngoại nổi tiếng, vì thế sau khi được tư vấn thương hiệu, nguồn gốc, xuất xứ, hương vị, tem mác… rồi nhìn vào giá cả gần ngang ngửa giá hiện thực trên thị trường chắc hẳn bạn sẽ chẳng mảy may nghi ngờ gì về chất lượng nữa.

Theo ông Nguyễn Bá Triết, giám đốc hệ thống Thế Giới Rượu ở quận 10. TpHCM thì năm nay rượu mạnh, rượu ngoại vẫn là xu thế chủ đạo, sức mua ổn định do kinh tế hồi phục. Nhưng vì hậu quả của các năm trước, năm nay các doanh nghiệp cung cấp rượu không dám tồn kho nhiều nên dự báo mùa tết năm nay, rượu ngoại có khả năng “cháy” hàng vào những ngày tới. Chính vì tình trạng đó mà người tiêu dùng rất có thể sẽ mua trúng rượu giả, rượu lậu kém chất lượng trà trộn, khó nhận biết. Vì thế, nếu chưa đủ kiến thức chọn sản phẩm thì tốt nhất và an toàn nhất, người tiêu dùng nên đến những địa chỉ cung cấp lớn, uy tín và lâu năm, có địa chỉ rõ ràng để được tư vấn và chọn mua đúng sản phẩm.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp, cạnh tranh rất khốc liệt. nổi cộm nhất là những nhà cung cấp nhỏ lẻ tới mùa Tết này mới nhảy ra cung cấp chào hàng, làm ăn theo kiểu thời vụ, chụp giật nhằm lôi kéo khách hàng. Còn các nhà cung cấp chuyên nghiệp lâu năm như Thế Giới Rượu, Metro, Coop Mart,…thì đã có sẵn một hệ thống khách hàng cũ và cộng thêm lượng khách hàng mới nên số lượng bán ra tại những nơi này dự báo sẽ còn tăng mạnh trong những ngày sắp tới.

Theo quan sát, những ngày này hệ thống cửa hàng kinh doanh Thế Giới Rượu (253 Nguyễn Tri Phương, P.5, Q.10, TP.HCM) luôn tấp nập khách ra vào, chủ yếu là chọn mua các loại rượu vang ngoại cao cấp nhập khẩu từ Pháp, Úc, Chile, Tây Ban Nha, Đức… Điều đó chứng tỏ người tiêu dùng Việt cũng đã sành hơn trong việc nắm bắt xu hướng trên thế giới: thưởng thức rượu ngon, tốt cho sức khỏe, sang trọng và đẳng cấp.

Ông Nguyễn Bá Triết cho biết thêm: “Năm nay Thế Giới Rượu tập trung cung cấp cho các công ty, tập đoàn lớn, do vậy có rất nhiều thiết kế mới theo hướng, sang trọng, đơn giản. Phần quà đóng hộp sẵn thực hiện logo riêng cho khách để dễ dàng vận chuyển đến khắp nơi toàn quốc. Để đáp ứng nhu cầu biếu tặng theo ý khách hàng, Thế Giới Rượu mở rộng thêm dịch vụ gói quà theo yêu cầu của khách hàng. Sẽ có rất nhiều lựa chọn cho khách hàng, tùy theo nhu cầu để gói quà chứ không chỉ gói sẵn như ở các siêu thị:Metro, Coop Mart… Phân khúc khách hàng mua quà vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm trung bình từ 500 nghìn đến 2 triệu, những phần quà trên 10 triệu nhu cầu mua vẫn ít như các năm trước”.

Có rất nhiều lựa chọn cho khách hàng, tùy theo nhu cầu để gói quà chứ không chỉ có các phần quà gói sẵn như ở các siêu thị (Ảnh minh họa)

Từ bao đời nay, chén rượu xuân đã trở thành nét văn hóa của nhân loại nói chung và của người Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, vấn đề đáng nói ở đây là mặt trái của việc uống rượu. Một khi con người lạm dụng thì rượu nào cũng cũng gây ra tác hại khôn lường, trước hết là làm hại sức khỏe và làm mất tư cách con người khi say rượu. Không ít trường hợp mượn rượu để làm những điều tệ hại, phô trương thói hợm hĩnh, trưởng giả. Và cuối cùng vẫn khuyến cáo người tiêu dùng không nên lạm dụng đồ uống có cồn, niềm vui ngày xuân sẽ không trọn vẹn nếu không làm chủ được mình bên ly rượu.