Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và PGS.TS Nguyễn Thị Hòe trao giải khoa học cho tập thể bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy

Năm nay, Giải thưởng KOVA– hạng mục Kiến tạo: Trao cho 1 tập thể (50 triệu đồng/giải) và 4 cá nhân (30 triệu đồng/giải) . Đó là các công trình khoa học đã ứng dụng mang lại hiệu quả cao về mặt kinh tế – xã hội. Giải Tập thể duy nhất được trao cho Tập thể y, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy với công trình: “Xây dựng, áp dụng và đánh giá hiệu quả của chương trình quản lý sử dụng kháng sinh tại BV Chợ Rẫy”. Ngoài ra, hạng mục Kiến tạo còn trao cho 4 cá nhân xuất sắc khác (mỗi giải 30 triệu đồng) như: BS. Nguyễn Minh Tiến – Trưởng Khoa Hồi Sức Tích Cực – Chống Độc (BV Nhi đồng 1 TP HCM); TS. Phạm Văn Phúc – Phó Phòng thí nghiệm nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc ĐH Tự nhiên TP.HCM; GS.TS Đống Thị Anh Đào – Giảng viên ĐH Bách Khoa TP.HCM; Nông dân Đinh Công Viên (Hà Nam)-dù chưa qua trường lớp đào tạo, tuổi cao sức yếu và hoàn cảnh khó khăn nhưng bác luôn miệt mài sáng chế các loại máy nông nghiệp.

Giải thưởng KOVA – hạng mục Sống đẹp: Trao cho 2 tập thể (30 triệu đồng/giải) và 4 cá nhân (20 triệu đồng/giải) Giải được trao tặng cho Tập thể Đảo Trường Sa (Lữ đoàn 146, Vùng 4, Quân chủng Hải quân) và Thiếu tá Lê Minh Phúc (Học viện Hải quân): là những cá nhân/ tập thể tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Ngoài ra, với những việc làm đặc thù, mang tính nguy hiểm như: chăm sóc rắn, góp phần bảo tồn các loài rắn độc có nguy cơ bị tuyệt chủng, các chị em Hội Phụ nữ Trung tâm nuôi trồng, nghiên cứu, chế biến dược liệu (Cục Hậu cần/ Quân khu 9) cũng được trao giải ở hạng mục Sống đẹp. Hạng mục Sống đẹp cũng vinh danh Nhà báo Nam Đồng – Phó Chủ tịch HĐQL Quỹ từ thiện Tình thương, phụ trách chuỗi quán cơm 2.000 Nụ Cười ; cô Đào Thị Biểu – Hội Bảo trợ Người tàn tật, trẻ mồ côi và Bệnh nhân nghèo tỉnh Vĩnh Long và nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương, người đạt nhiều thành tích âm nhạc và truyền cảm hứng, động lực lớn cho những người cùng cảnh ngộ vượt qua số phận.

Đặc biệt, có 18 sinh viên được trao Giải thưởng KOVA – hạng mục Triển vọng (10 triệu đồng/SV). Ngoài ra, Ủy ban Giải thưởng KOVA cũng trao tặng 100 suất Học bổng KOVA (8 triệu đồng/ SV) cho các em nghị lực.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đánh giá cao những thành tích, đóng góp của các nhà khoa học, các tấm gương sống đẹp cũng như dành những lời khen ngợi, động viên sự nỗ lực vươn lên, không đầu hàng số phận của các em sinh viên nghèo từ khắp nơi trên cả nước về nhận giải.

PGS.TS Nguyễn Thị Hòe – Chủ tịch Tập đoàn Sơn KOVA, Giám đốc Quỹ Giải thưởng KOVA chia sẻ:“Tôi rất hy vọng với tâm huyết này, các nhà khoa học sẽ có thêm động lực để nghiên cứu thêm các công trình có ích; các tấm gương tốt trong xã hội sẽ ngày một nhân lên và đặc biệt các em sinh viên sẽ nhận được sự hỗ trợ về mặt tài chính, để có thể tập trung tối đa vào việc học. Trên hết, sau khi nhận được giải thưởng, các bạn sẽ tiếp tục phát huy tối đa các thành tích của mình, mang lại nhiều hơn nữa lợi ích cho cộng đồng, đó mới chính là mong muốn lớn nhất của tất cả chúng tôi” –.

Giải thưởng KOVA là giải thưởng thường niên uy tín được khởi xướng từ năm 2002 do PGS.TS Nguyễn Thị Hòe – Chủ tịch Tập đoàn Sơn KOVA sáng lập. Qua 13 lần trao giải, Giải thưởng KOVA đã trao cho hàng trăm công trình, tấm gương người tốt việc tốt, cũng như trao thưởng cho hàng ngàn sinh viên trên khắp cả nước, với tổng số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Qua mỗi năm, giải đã tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Dự kiến trong thời gian tới, giải thưởng sẽ mở rộng sang các nước trong khu vực.

Năm 2002, Uỷ ban Giải thưởng KOVA được thành lập do Bà Nguyễn Thị Bình – Nguyên Phó Chủ tịch nước làm Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng KOVA. Từ năm 2012, vị trí Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng KOVA được chuyển giao cho Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan.