Chế độ lương thưởng


Chế độ lương thưởng cũng là nguyên nhân gây khó khăn khi tuyển dụng

Lý do chính dẫn đến sự khó trong tuyển dụng của những doanh nghiệp SMEs là chế độ lương thưởng. Bởi doanh nghiệp còn nhỏ, hoạt động có thể chưa ổn định cùng với chế độ lương thưởng thấp có thể khiến cho nhân sự nản chí. Họ sẽ cảm giác điều mình làm nhiều hơn so với thứ mình nhận lại vì vậy dễ rời bỏ công việc. Hơn nữa, hiện nay nhiều công ty mọc lên, việc tìm kiếm cho mình một cơ hội mới của nhân viên vẫn là điều họ luôn tìm kiếm. Nếu chế độ lương thưởng quá thấp có thể khiến họ rời bỏ và doanh nghiệp lại gặp khó khăn trong vấn đề nhân sự.

Quan niệm của nhân sự

Nhiều người vẫn giữ suy nghĩ làm Sales cực nhọc và họ chọn cách an nhàn

Thực ra không phải tất cả nhưng nhiều người vẫn nghĩ đến bán hàng là một việc làm vô cùng vất vả và suốt ngày phải bươn chải. Vì vậy họ sinh ra phản ứng tự vệ, thà rằng làm một công việc an nhàn trong văn phòng có máy lạnh mát mẻ nhưng ít tiền hơn chứ không muốn một công việc thường xuyên phải chạy đôn đáo, hay lăn xả ra đường. Bởi chính quan niệm này khiến nhiều người không coi trọng việc làm sales, họ cảm thấy công việc văn phòng “oai hơn” “ngầu hơn” và do đó tuyển nhiều vẫn thiếu. Tuyển đã khó rồi nhưng giữ được lại càng khó hơn, hoặc có thể nhân viên lại không làm đúng năng lực của mình. Mọi thứ vẫn là bài toán đối với các doanh nghiệp SME.

Chính sách của công ty

Chính sách công ty giúp thu hút nhân sự cũng như giữ chân họ

Đối với những công ty SMEs, nhiều chính sách vẫn chưa hoàn thiện, khiến nhân sự không phục với chế độ đãi ngộ, hay lương thưởng. Bên cạnh đó, điều họ quan tâm nhất là lộ trình thăng tiến, không ai muốn làm việc và cống hiến nhưng không biết rằng những điều đó mình có thể đạt được những gì. Giữa nhiều cơ hội và lựa chọn cho nhiều công ty hiện nay, việc họ từ bỏ công việc mình đang làm để tìm kiếm nơi mới hoàn toàn dễ dàng. Chính vì vậy, việc phát triển một chính sách phù hợp, khen thưởng rõ ràng sẽ khiến cho nhân sự có niềm tin và cống hiến.

Quy trình tuyển dụng

Đối với những công ty lớn, nhờ vào thương hiệu lâu năm cùng với môi trường làm việc được đánh giá chuyên nghiệp khiến nhân sự ồ ạt nộp đơn, việc tìm kiếm nhân sự không quá khó. Nhưng ngược lại đối với những công ty vừa và nhỏ, quy trình tuyển dụng thường chỉ đơn giản là kiểm tra năng lực nhân viên thông qua phỏng vấn. Nếu nhân viên cần thêm gì thì hỏi tuy nhiên vẫn không thể cung cấp được nhiều thông tin. Tuy nhiên, có một điểm yếu là người tuyển dụng đôi khi không chuyên nghiệp để có thể hiểu rõ được vị trí đó như thế nào nhằm trả lời tốt cho ứng viên ngay vòng đầu nộp CV. Do đó, đây cũng là một trong những điểm trừ gây khó khăn cho việc tuyển dụng.

Trên đây là 4 điểm gây khó khăn khi tuyển dụng nhân sự Sales của công ty SMEs. Nhận sự không thiếu nhưng đạt yêu cầu thì lại không nhiều. Tuyển được rồi còn phải có chính sách để giữ chân nhân viên với công ty lâu nhất có thể. Bởi chi phí tìm kiếm người mới và đào tạo mới nhiều hơn và khó khăn hơn so với nhân viên đã am hiểu và có kinh nghiệm.