Đỉnh Hải Vân Quan nhớ về lịch sử xưa

Nhắc đến vùng đất Hải Vân Quan thì nhiều người nhận xét rằng nó chính là vùng đất vô cùng hiểm trở. Nơi đây có núi chia hai đường Nam Bắc, có mây đưa khách đi về… Vào thế kỉ 19 thì vị trí Hải Vân trở thành cửa ngõ vào vùng đất kinh kỳ, vì thế vua Minh Mạng đã cho xây dựng ở đây một cửa quan. Và trên cửa quan có khắc 3 chữ Hải Vân Quan. Đồng thời phía sau còn khắc dòng chữ “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”.

Hải Vân quan chính là cụm di tích lịch sử về kiến trúc quân sự thời phong kiến và nó có độ cao lên đến 490m so với mực nước biển. Tại đây còn có nhiều những công trình hệ thống pháo đài, thành lũy cũng như hệ thống nhà kho.

Cũng có rất nhiều những câu chuyện mà ngư dân trong vùng kể lại rằng lúc xưa khi chúa Nguyễn Hoàng trấn giữ đất Quảng Nam thì rất ít người dám đi đến vùng đất này. Bởi lẽ một bên là vùng núi non hiểm trở, là những vách đá dựng đứng còn bên là biển sâu thăm thẳm. Thời Pháp xâm lược nước ta thì họ đã bắt đầu khai phá làm đường men theo sườn đèo Hải Vân. Từ đó thì con đường đèo được mở ra và nâng cấp cho đến bây giờ…

Đỉnh Hải Vân Quan chính là một thắng cảnh đẹp tuyệt vời

Không chỉ là di tích lịch sử mà Hải Vân Quan còn chính là một thắng cảnh, một nơi để ngắm cảnh vô cùng nổi tiếng tuyệt vời đối với người dân chúng ta. Khi nhìn từ trên cao xuống bạn sẽ thấy được khung cảnh trọn vẹn của vùng biển cùng với thành phố nước non hữu tình của Đà Nẵng.

Đẹp và đặc biệt là thế tuy nhiên để đến được với Hải Vân Quan thì mỗi du khách cần phải vượt qua rất nhiều những cung đường núi rừng hoang sơ. Đó chính là những khúc cua tay áo dài lên đến 10km. Thế nhưng khi được đi trên cung đường này bạn sẽ thấy được cảm giác vô cùng lý thú. Bởi lẽ càng lên cao thì không khí lại càng lạnh và cùng với đó chính là sương mù và liên tiếp nhau những ngọn nối xen kẽ. Nhìn thấy trời cao chót vót đến chín tầng mây xanh uốn lượn bồng bền. Phía dưới còn chính là những bờ biển vòng quanh uốn khúc vô cùng đẹp mắt…

Có thể thấy rõ rằng đỉnh Hải Vân Quan vừa là một nơi mà chúng ta nhớ đến những gì trong lịch sử lại vừa là một vùng đất đẹp thu hút nhiều du khách viếng thăm. Và nó mãi là một trong những dấu ấn đáng nhớ của người Việt.