Ngày 11/10/2015, tại Đà Nẵng, Sở GDCK Hà Nội (HNX) tổ chức Hội nghị thành viên thường niên 2015 với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK), Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam và đông đảo các thành viên thị trường. Đây là hoạt động thường niên được HNX tổ chức nhằm tạo cơ hội gặp gỡ, trao đổi giữa các cơ quan quản lý, vận hành thị trường và các công ty chứng khoán thành viên, từ đó đưa ra những ý kiến, đề xuất nhằm nâng cao công tác quản lý thành viên, góp phần hoàn thiện thị trường.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Sở GDCK Hà Nội Trần Văn Dũng cho biết: "trong 10 năm qua, thị trường chứng khoán Việt Nam có lúc thăng lúc trầm, có những giai đoạn rất khó khăn nhưng các công ty chứng khoán (CTCK) cùng với Sở GDCK Hà Nội đã luôn kề vai sát cánh xây dựng và phát triển thị trường theo sự chỉ đạo của UBCK và Bộ Tài chính".

Tổng kết công tác thành viên trong giai đoạn 2005-2015, đại diện Lãnh đạo HNX nhận định trong suốt 10 năm qua, các thành viên thị trường đã có bước phát triển nhanh, mạnh, đồng hành cùng HNX xây dựng và phát triển 3 thị trường (cổ phiếu niêm yết, trái phiếu Chính phủ và UPCOM) hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực vào việc huy động vốn cho nền kinh tế.

Trong những năm qua, năm 2010 là một năm đáng nhớ bởi đây là thời điểm bùng nổ của thị trường, cũng là năm số lượng công ty chứng khoán thành viên trên HNX đạt 102 thành viên, tổng tài sản 107,2 nghìn tỷ đồng. Sau giai đoạn phát triển nóng về quy mô này, thanh khoản thị trường sụt giảm do ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô.

Các công ty chứng khoán đã phải trải qua quá trình tái cấu trúc, hợp nhất/sáp nhập, giải thể hoặc ngừng hoạt động một hoặc một số nghiệp vụ để bảo toàn vốn. Các công ty chứng khoán còn lại đã tập trung vào nâng cấp hệ thống giao dịch, chú trọng hơn vào hoạt động quản trị rủi ro, kiểm soát nội bộ để nâng cao chất lượng phục vụ nhà đầu tư đồng thời đảm bảo hoạt động một cách an toàn. Sau cuộc thanh lọc này, đến nay, số lượng công ty chứng khoán thành viên trên HNX là 80 công ty với tổng tài sản đạt 74,7 nghìn tỷ đồng, tổng vốn chủ sở hữu đạt 41,6 nghìn tỷ đồng, tổng số tài khoản giao dịch của nhà đầu tư là 1,48 triệu tài khoản (tính đến tháng 9/2015).

Để chuẩn bị cho giai đoạn 2016-2020, HNX đã chia sẻ những nội dung liên quan đến việc xây dựng thị trường chứng khoán phái sinh và kế hoạch phát triển thành viên trong giai đoạn này theo hướng đẩy mạnh công tác quản lý và phối hợp giữa HNX và các công ty chứng khoán thành viên. Các công ty chứng khoán cần rà soát, xác định chiến lược kinh doanh trong điều kiện mới, chủ động đề xuất sáng kiến hợp tác, phối hợp với cơ quan quản lý để đẩy mạnh phát triển thị trường, nâng cao chất lượng hoạt động.

Phát biểu tại Hội nghị, Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBCK đã đánh giá cao nỗ lực của HNX và các công ty chứng khoán thành viên trong việc phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam. HNX cùng các công ty chứng khoán thành viên đã dần thể hiện rõ nét vai trò của mình trong việc xây dựng thị trường chứng khoán 10 năm đã qua và mục tiêu 2016-2020 sắp tới. Ông cũng khẳng định, UBCK sẽ tiếp tục hoàn thiện về pháp lý theo hướng nâng dần tiêu chuẩn hoạt động của các công ty chứng khoán để giúp thị trường quản trị tốt hơn và hoạt động bền vững hơn.

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm khai trương hoạt động, để ghi nhận sự đóng góp và nỗ lực của các công ty chứng khoán thành viên đối với HNX nói riêng và thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung, HNX cùng với các công ty chứng khoán thành viên đã phối hợp tổ chức bình chọn và tôn vinh các công ty chứng khoán thành viên với 2 giải thưởng bao gồm: giải thưởng do các công ty chứng khoán bình chọn và giải thưởng do HNX bình chọn. Kết quả, 3 công ty chứng khoán thành viên đã đạt danh hiệu “Công ty chứng khoán có dịch vụ môi giới tốt nhất” và 3 công ty chứng khoán đạt danh hiệu “Công ty chứng khoán có dịch vụ tư vấn tốt nhất”. HNX vinh danh 12 công ty chứng khoán thành viên tiêu biểu giai đoạn 2005 – 2015, đại diện cho các công ty chứng khoán có nhiều nỗ lực và đóng góp đối với hoạt động HNX nói riêng và thị trường chứng khoán nói chung./.