Thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam: Cần đổi mới để thích nghi

16:49 | 05/07/2017 Print
- Đây là nhận định của Savills trong một báo cáo mới nhất về tình hình thị trường bất động sản bán lẻ hiện nay tại Việt Nam.

Theo Savills, bán lẻ tại Việt Nam là một thị trường hấp dẫn, minh chứng là Việt Nam hiện xếp hạng thứ 6 trên toàn thế giới theo Chỉ số phát triển bán lẻ năm 2017 của AT Kearney. Thực tế cho thấy, thị trường bán lẻ tại Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển bởi mật độ bán lẻ tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh hiện vẫn còn khá thấp, mới chỉ khiêm tốn ở mức 0,26 và 0,12 m2 bán lẻ/người, thấp hơn nhiều so với các thành phố khác trong khu vực, như: Bangkok, Singapore và Kuala Lumpur.

Thị trường bất động sản bán lẻ cần thay đổi để thích nghi với xu thế mới

Tuy nhiên, theo Savills, tuy có một nền tảng phát triển đầy tiềm năng, nhưng điều thị trường Việt Nam cần không chỉ là đơn thuần là lượng, mà còn là chất của mặt bằng bán lẻ. Tại Việt Nam, có thể thấy sự khác biệt rõ rệt giữa thị trường lớn nhất là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Nếu các mặt bằng bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh tập trung nhiều hơn ở khu vực trung tâm với tỷ lể là 13%, với giá thuê cao hơn, tỷ lệ lấp đầy cao và ổn định, thì Hà Nội chỉ cung cấp 2% tổng diện tích mặt bằng bán lẻ trong khu vực trung tâmdo quỹ đất hạn chế, giá đất cao và giới hạn chiều cao công trình. Tình hình hoạt động của bất động sản bán lẻ cũng có sự chênh lệch: giá thuê mặt bằng tầng 1 đã giảm 15,5% theo năm trong Qúy I/2017 và tỷ lệ lấp đầy hiện chỉ đạt 85%, để lại 186.000 m2 diện tích trống.

Bên cạnh đó, Savills cũng cho rằng, Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển dịch kinh tế, với những thay đổi sâu sắc trong hành vi của khách hàng. Điều này có thể được thấy rõ trong sự chênh lệch giữa tỷ lệ mở rộng của các ngành hàng bán lẻ khác nhau. Thời trang bình dân với mức giá phải chăng, gần với mức giá trung bình trên toàn cầu hiện đang là ngành hàng phát triển mạnh nhất. Tiếp theo đó là các ngành hàng khác, như: rạp chiếu phim, giải trí và ẩm thực hiện cũng đang trên đà phát triển; các doanh nghiệp bán lẻ đang dần nhanh nhạy hơn trong việc đáp ứng những nhu cầu thường nhật của khách hàng và đưa ra những mức giá phù hợp hơn với túi tiền của người tiêu dùng. Ngành hàng cao cấp và trang sức có mức giá bán cao hơn từ 20% đến 50% so với mức trung bình trên thế giới do tác động của thuế và các vấn đề trong định giá. Các doanh nghiệp trong ngành hàng này hiện đang tập trung vào việc cải thiện tình hình kinh doanh của các cửa hàng hiện có, thu nhỏ, thậm chí đóng cửa một số cửa hàng.

Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển dịch kinh tế, với những thay đổi sâu sắc trong hành vi của khách hàng. Điều này có thể được thấy rõ trong sự chênh lệch giữa tỷ lệ mở rộng của các ngành hàng bán lẻ khác nhau. Thời trang bình dân với mức giá phải chăng đang là ngành hàng phát triển mạnh nhất, tiếp theo đó là các ngành hàng khác, như: rạp chiếu phim, giải trí và ẩm thực hiện cũng đang trên đà phát triển...

Theo Savills, để tồn tại, các dự án bất động sản bán lẻ mới cần phải đưa ra các thiết kế và tiện ích mới mẻ và sáng tạo để thu hút khách hàng. Hiện đang có một số xu hướng mà các nhà phát triển và chủ đầu tư có thể lưu ý đến, như: các tiện ích, công viên giải trí, thời trang thể thao, ứng dụng công nghệ mới hay loại hình làm việc chung Co-working đang khá phổ biến hiện giờ.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cần thận trọng trong việc phát triển bán lẻ, như: chất lượng quy hoạch và thiết kế, chất lượng quản lý và marketing trung tâm thương mại, sự cạnh tranh từ các đơn vị bán lẻ nhỏ lẻ ở nhà phố, bán lẻ không chính thức và các hình thức thay thế bán lẻ cũng là một trong những yếu tố đáng lưu tâm.

“Các nhà phát triển và chủ dự án bất động sản bán lẻ cần kết hợp việc nghiên cứu và hoạch định kỹ lưỡng dự án với tầm nhìn dài hạn, đánh giá một cách thực tế về mức độ cạnh tranh của thị trường trong tương lai và những thay đổi trong tình hình thị trường bán lẻ sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến dự án bất động sản của mình. Bởi, khách hàng trong ngành bán lẻ đang thay đổi từng ngày, tương lai sẽ là những con người của kỷ nguyên công nghệ, với thời đại của smart-phone, facebook hay những tiện ích công nghệ khác... Các doanh nghiệp bán lẻ sẽ phải liên tục thay đổi để bắt kịp xu hướng, các dự án bất động sản bán lẻ. Vì vậy, cũng cần phải thích ứng để không bị đào thải trong thị trường cực kỳ tiềm năng nhưng cũng đầy cạnh tranh này”, Savills chia sẻ./.

Anh Quyền

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư