e-ISSN: 2734-9365

Trang chủ/Thị trường - Doanh nghiệp

Xu hướng của “Kinh tế chia sẻ” của thời đại 4.0

09:11 | 03/01/2018 Print
- Kinh tế chia sẻ không còn xa lại với những người trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Đó là xu hướng phát triển kinh tế của thế kỷ 21, đặc biệt trong thời đại 4.0, thời đại của khoa học và công nghệ.

Khái quát về kinh tế chia sẻ

Kinh tế chia sẻ là một xu hướng

Kinh tế chia sẻ là gì? Đây là mô hình dịch vụ mà những người hay nhóm người cho nhau mượn, hay thuê, mướn tài sản của mình, những vật dụng mà họ đang rảnh rỗi không sử dụng. Điều này góp phần làm tăng hiệu suất sử dụng của sản phẩm, đem lại lợi nhuận tối đa cho chủ sở hữu.

Kinh tế chia sẻ thời đại 4.0

Với mô hình này, tại Việt Nam thì chúng ta không còn xa lạ nữa với các dịch vụ Grab, Uber hay Airbnb đã được phát triển vài năm trở lại đây. Đối với Grab, uber là những người cho thuê phương tiện di chuyển như: xe máy, taxi, vận chuyển hàng hóa… đây có thể coi là “xe ôm thời hiện đại” với những tiện ích nổi bật không chỉ đem lại cho người thuê lẫn người cho thuê. Ngồi tại nhà bạn vẫn có thể đón xe ôm đến nơi mình cần và thông tin chi phí được hiển thị rõ ràng trước khi lựa chọn.

Còn Airbnb là dịch vụ thuê – cho thuê nhà trọ lớn nhất trên thế giới, bạn còn dư phòng, và những người khác đang cần thuê phòng, thì tại sao bạn không cho thuê căn phòng đó để kiếm thêm thu nhập. Đó chính là phương châm hoạt động của Airbnb.

Kinh tế chia sẻ giúp kết nối dễ dàng hơn

Kinh tế chia sẻ giúp mọi người gần nhau hơn

Nếu là trước đây, thì việc truyền đạt các thông tin về mặt hàng, dịch vụ còn nhiều khó khăn, phải tốn một khoản thời gian thì người ta mới biết đến bạn và cái mà bạn muốn chia sẻ. Tuy nhiên, trong thời đại 4.0 này thì khoa học công nghệ đã thay đổi tất cả. Các thông tin về sản phẩm của bạn chỉ cần một vài phút là có thể tiếp cận hàng trăm ngàn người.

Người bán, người mua

Vậy đâu là người kết nối giữa người bán với người mua? Câu trả lời đó chính là các nhà trung gian, họ là những doanh nghiệp, những start-up trẻ tuổi đứng ra xây dựng lên một hệ thống website, hay những ứng dụng phần mềm để mọi người có thể kết nối. Đối với người bán, thì đây là nơi họ có thể tăng thêm thu nhập từ những tài sản họ có, người mua thì tìm kiếm những thứ họ cần còn những người trung gian sẽ thu lệ phí trung gian. Một mô hình kinh doanh mà mọi người đề được hưởng lợi.

Tất nhiên, cái gì cũng có mặt trái của nó và “Kinh tế chia sẻ” cũng vậy. Những scandal gần đây của Uber là tín hiệu để mọi người cẩn trọng hơn trong việc sử dụng các dịch vụ mà “Kinh tế chia sẻ” mang lại./.

Cẩm My

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư