Đẩy mạnh xuất khẩu 6 ngành hàng sang thị trường Bắc Âu

09:50 | 16/03/2021 Print
- Trái cây, thủy sản, gạo, cà phê, dệt may và da giày là 6 ngành hàng được Thương vụ Việt Nam tại thị trường Thụy Điển, kiêm nhiệm khu vực Bắc Âu đẩy mạnh quảng bá thông qua trang Web tiếng Anh của Thương vụ. Trang web cũng được kỳ vọng sẽ trở thành kênh thúc đẩy giao thương hàng hóa, đưa hàng Việt hiện diện tốt hơn và lâu dài ở thị trường Bắc Âu.

Trong các nước ASEAN, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất tại khu vực Bắc Âu

Theo Trung tâm thương mại quốc tế (ITC), các nước khu vực Bắc Âu chủ yếu nhập khẩu hàng hóa từ các nước châu Âu khác. Trong 10 nước xuất khẩu nhiều nhất vào khu vực này, chiếm khoảng 2/3 tổng kim ngạch nhập khẩu của toàn khu vực, chỉ có Trung Quốc nằm ngoài khu vực châu Âu.

Trong số 30 nước có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất, châu Á chỉ có một số nước, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kong, Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan...

Gạo là 1 trong 6 ngành hàng được Thương vụ Việt Nam tại thị trường Thụy Điển, kiêm nhiệm khu vực Bắc Âu

đẩy mạnh quảng bá thông qua trang Web tiếng Anh của Thương vụ

Đáng chú ý, trong các nước ASEAN, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất tại khu vực này; kim ngạch thương mại 2 chiều giảm không đáng kể, thậm chí còn tăng trong thời gian dịch bệnh, chứng tỏ sức sống và tiềm năng của quan hệ Việt Nam - Bắc Âu.

Vị thế quan trọng này có nhiều cơ hội tiếp tục được duy trì và phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Về chủ trương, chính sách và cơ chế hợp tác, Việt Nam không kém thuận lợi hơn so với các đối thủ cạnh tranh ở khu vực châu Á.

Đáng chú ý là CPTPP, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và sắp tới là RCEP đã và sẽ tạo lợi thế cạnh tranh mới cho Việt Nam về cả thương mại và đầu tư.

Trong thời gian tới, các nước Bắc Âu tiếp tục tập trung nguồn lực để phục hồi kinh tế sau đại dịch, và nhu cầu tiêu dụng hàng hóa và dịch vụ dự kiến tăng mạnh sau một thời gian dài bị kìm hãm. Nhiều dự báo cho thấy, xuất nhập khẩu trung bình năm 2021 của các nước Bắc Âu sẽ tăng khoảng 5%, riêng Iceland tăng khoảng 17%.

Đặc biệt, cuộc khủng hoảng toàn cầu do dịch Covid-19 gây ra đã làm cho các nước nhận ra rằng, trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, sự phụ thuộc về nguồn cung các sản phẩm, thiết bị thiết yếu vào một số thị trường nhất định có thể đem lại rủi ro lớn.

Đa dạng hóa thị trường, mặt hàng và chuỗi cung ứng đang được coi là chìa khóa để quản lý rủi ro trong trường hợp xảy ra bất ổn kinh tế, chính trị cũng như thiên tai, dịch bệnh trên phạm vi toàn cầu.

Ngoài ra, việc xuất hiện làn sóng chuyển dịch đầu tư từ Trung Quốc sang một số địa điểm khác, trong đó có Việt Nam cũng sẽ là cơ hội giúp Việt Nam thu hút đầu tư và mở rộng cơ hội thị trường, trong đó có khu vực Bắc Âu.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Thuỵ Điển Phan Đăng Đương, trong bối cảnh các nước EU đang tích cực triển khai tiêm phòng vắc-xin Covid-19, tình hình dịch bệnh được kỳ vọng sẽ được kiểm soát, các biện pháp hạn chế dần được nới lỏng và kinh tế có bước hồi phục, giao thương trở lại bình thường sẽ tạo thuận lợi hơn nữa cho việc tăng cường xuất khẩu hàng hoá Việt Nam vào thị trường này.

Tăng thông tin thị trường, tăng cơ hội giao thương

Để phù hợp với xu thế và điều kiện thực tế, trong năm 2021, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển định hướng sẽ triển khai nghiên cứu và áp dụng các hình thức xúc tiến thương mại online để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước, trong đó việc đưa vào vận hành một trang web tiếng Anh là một trong những giải pháp để tạo thuận lợi cho loạt hoạt động này.

Website vietnordic.com của Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển cung cấp ba nội dung chính, gồm: Tin thương mại; Số liệu xuất nhập khẩu; Quy định nhập khẩu tại từng thị trường.

Website sẽ là nơi cung cấp kiến thức hữu ích, số liệu và thông tin cập về xuất khẩu vào 6 thị trường Thuỵ Điển, Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy, Iceland, và Latvia. Đây sẽ là cầu nối giữa các doanh nghiệp và Thương vụ cũng như giữa các công ty xuất khẩu trong nước và sáu thị trường kể trên.

Ngày 8/3/2021, Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển Phan Đăng Đương đã bấm nút khai trương trang web tiếng Anh của Thương vụ.

Bà Nguyễn Hoàng Thúy - Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển và Bắc Âu cho biết, trang web sẽ có mục đích chủ yếu là thông tin cho các doanh nghiệp khu vực Bắc Âu về môi trường kinh doanh, đầu tư của Việt Nam, những cơ hội do EVFTA mang lại; cơ sở dữ liệu doanh nghiệp Việt Nam sắp xếp theo ngành hàng để doanh nghiệp Bắc Âu dễ dàng tra cứu. Bên cạnh đó, trang web sẽ là nơi quảng bá hoàn toàn miễn phí cho doanh nghiệp và sản phẩm Việt Nam.

Điểm nhấn của trang web này là quảng bá lợi ích của EVFTA cho các doanh nghiệp nhập khẩu - đối tượng rất quan trọng đối với xuất khẩu của Việt Nam mà chưa nhận được nhiều quan tâm, phù hợp với chủ trương của chính phủ Việt Nam và chính phủ các nước EU hỗ trợ doanh nghiệp khai thách tối đa những lợi ích do Hiệp định mang lại tại các thị trường của nhau.

Trong nền kinh tế thị trường, khi nhận thức được những lợi ích của EVFTA, các doanh nghiệp EU và Bắc Âu sẽ tìm đến Việt Nam nếu nhập khẩu hàng Việt Nam có lợi hơn nhập hàng các nước khác.

Theo Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển và Bắc Âu, trước mắt, trang web tập trung quảng bá cho 6 ngành hàng là trái cây, thủy sản, gạo, cà phê, dệt may và da giày là những ngành hàng được hưởng lợi nhiều từ Hiệp định EVFTA. Trong tương lai sẽ mở rộng sang các mặt hàng khác khi có cơ hội.

Về lâu dài, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển muốn phát triển trang web thành nơi giao thương cho doanh nghiệp Việt Nam và khu vực Bắc Âu, không chỉ là thương mại, mà còn cả đầu tư, tận dụng thế mạnh của doanh nghiệp 2 nước.

Để chuẩn bị cho mục tiêu này, Thương vụ đang lên kế hoạch xây dựng catalogue điện tử, triển lãm ảo, bản tin tiếng Anh hàng tháng, cập nhật tình hình môi trường đầu tư, cơ chế chính sách ngày càng được cải thiện của Việt Nam... nhằm thu hút được ngày càng nhiều doanh nghiệp Bắc Âu tiếp cận trang web để tìm kiếm thông tin về Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam, làm tăng cơ hội giao thương.

Bà Thúy cũng cho biết, Bắc Âu là thị trường nhỏ, yêu cầu cao, lại ở xa Việt Nam, nên nếu sử dụng các hình thức xúc tiến thương mại truyền thống cũ thì sẽ khá tốn kém và hiệu quả không cao.

Vì vậy, Thương vụ định hướng tăng cường các hình thức giao thương online thông qua trang web. Đây được coi là giải pháp phù hợp trong bối cảnh dịch Covid-19 dự kiến còn diễn biến phức tạp, đồng thời tạo đà cho những hoạt động hiệu quả hơn sẽ được triển khai trong giai đoạn hậu Covid-19.

Năm 2021 còn có ý nghĩa đặc biệt với Việt Nam và một số nước Bắc Âu, là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Na Uy với và Đan Mạch. Do đó, các giải pháp xúc tiến thương mại hiệu quả và ít tốn kém là điều các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài đặc biệt quan tâm triển khai trong năm nay./.

Lê Vân

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư