Làm sao để tạo thành thói quen người tiêu dùng

21:19 | 10/08/2018 Print
- Một khi thấu hiểu và biết cách tạo thành thói quen người tiêu dùng thì doanh nghiệp đã nắm chắc cơ hội rút ngắn khoảng cách từ hiện tại cho đến thành công. Vậy làm cách nào để tạo thành thói quen người tiêu dùng?


Quy trình chạm tới nhu cầu phải thực sự đơn giản

Để tạo thành thói quen cho người tiêu dùng, doanh nghiệp cần đưa ra một quy trình thực sự tối giản, nghĩa là những nhu cầu từ khi khách hàng mới chớm phát sinh cho đến khi họ đạt được những gì mà họ mong muốn cần phải đơn giản nhất có thể. Đây được coi là chìa khóa mở ra cánh cửa tạo ra những sản phẩm hiệu quả.

Một sản phẩm hiệu quả cần tuân theo một quy trình với các bước có trật tự như sau. Trước tiên doanh nghiệp cần nắm rõ những lí do và mục đích dẫn tới quyết định mua hàng và sử dụng một sản phẩm hay dịch vụ nào đó từ phía khách hàng. Sau đó mới bắt đầu thiết lập những bước cần thực hiện trước khi chúng thực sự là của họ. Bước cuối cùng trong quy trình chính là làm cho mọi thứ trở nên đơn giản hay còn có thể hiểu là cắt bỏ những bước thừa thải không cần thiết, tránh sự phức tạp trong quy trình từ khi phát sinh nhu cầu cho đến lúc đạt được những gì khách hàng mong muốn.

Mang tới sự hài lòng từ một trải nghiệm tốt

Sự hài lòng về một sản phẩm, dịch vụ được hình thành từ một trải nghiệm tốt, tất nhiên một trải nghiệm đủ tốt có sức ảnh hưởng không hề nhỏ chút nào đến mức độ thu hút cũng như khả năng giữ chân người tiêu dùng cho những lần giao dịch kế tiếp, thậm chí có thể tạo thành thói quen tiêu dùng cho người sử dụng. Như một điều tất yếu, một trải nghiệm tốt thực sự cần đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng chứ không phải vì một cá nhân hay nhóm người nào khác.

Tần suất xuất hiện phải đủ nhiều

Thương hiệu hoạt động trên bất kì một lĩnh vực nào cũng đều rất cần tới một trang web với mục đích quảng bá sản phẩm, đưa thương hiệu của doanh nghiệp tới gần hơn với khách hàng. Khả năng chú ý đến một sản phẩm, dịch vụ và xa hơn nữa là tạo thành thói quen mua sắm, sử dụng hàng hóa, dịch vụ đối với khách hàng sẽ xảy ra khi các chiến dịch quảng cáo phải thực sự gây được ấn tượng và tần suất xuất hiện cũng cần phải đủ nhiều, nhưng để các tin quảng cáo xuất hiện đòi hỏi doanh nghiệp phải tập trung đầu tư vào các chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Doanh số thu về càng lớn đồng nghĩa với việc số tiền đầu tư đổ vào quảng cáo càng phải mạnh tay.

Trải nghiệm sử dụng dễ dàng

Tại sao phải là một trải nghiệm sử dụng dễ dàng cho khách hàng? Đơn giản bởi vì họ là đối tượng sử dụng mà doanh nghiệp đang hướng tới chứ không phải là chuyên gia trong những khâu chế tạo phức tạp của một sản phẩm hay bất kì dịch vụ nào cả.

Đối với các sản phẩm công nghệ, hãy tạo ra những tính năng đơn giản nhất có thể, nhưng không bao giờ được bỏ quên chất lượng cũng như khả năng thiết thực phải thực sự cao. Một ví dụ điển hình như bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office đang bị Google tấn công bởi những chức năng tương tự, nhưng thay vào đó không kém phần dễ dàng trong mỗi thao tác thực hiện. Điều này đem lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng, và tiềm năng tạo thành thói quen sử dụng cho khách hàng là rất lớn, và một mối lo ngại bộ ứng dụng được sử dụng phổ biến bấy lâu nay dần sẽ bị rớt lại phía sau.

Mỹ Hạnh

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư