e-ISSN: 2734-9365

Trang chủ/Doanh nghiệp

Vietravel tìm “cửa thoát hiểm” khỏi Hãng bay Vietravel Airlines

10:31 | 11/05/2021 Print
- Dịch Covid-19 kéo dài tác động tiêu cực đến nhiều ngành kinh tế, trong đó lĩnh vực du lịch, hàng không chịu ảnh hưởng nặng nề. Điều này, đã khiến hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) chao đảo khi thua lỗ triền miên và đang tìm cửa thoái vốn khỏi hãng bay Vietravel Airlines, dù mới đi vào hoạt động.

Tìm cửa bán vốn khỏi hãng bay

Theo Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam, mã chứng khoán VTR đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM, ngày 25/5 tới, VTR sẽ triệu tập đại hội cổ đông thường niên năm 2021. Đây là mùa đại hội thứ hai liên tiếp không vui của Công ty, khi mà cả kết quả kinh doanh quá khứ lẫn tương lai phát triển của VTR đều tiêu cực, mờ mịt.

Tình trạng trên khó được cải thiện trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến xấu. Điều này phần nào giải thích tại sao trong năm nay, VTR chỉ dám trình đại hội xem xét thông qua phương án kinh doanh, với mục tiêu đạt 10 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và không chia cổ tức.

Đáng chú ý, trong kỳ đại hội năm nay, VTR trình cổ đông xem xét thông qua chủ trương chuyển nhượng phần vốn góp của VTR tại Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines). Tuy nhiên, tỷ lệ thoái vốn cụ thể chưa được công khai.

Như vậy là vận hành hãng bay mới được vài tháng, VTR đang phải tìm cách thoái vốn khỏi lĩnh vực kinh doanh rất rủi ro này, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp kéo dài. Theo thông tin VTR công khai, ngoài rót tới 700 tỷ đồng để thành lập Vietravel Airlines, VTR đã đầu tư thêm 200 tỷ đồng cho thuê máy bay; tuyển dụng, huấn luyên phi công nước ngoài cùng đội ngũ tiếp viên và vận hành bộ máy.

Chủ tịch HĐQT của VTR Nguyễn Quốc Kỳ cùng Ban lãnh đạo VTR đang tìm cách thoái vốn khỏi Vietravel Airlines. Ảnh: VTR

Đáng chú ý, trong năm 2020, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, trước thời điểm VTR lập Vietravel Airlines, đã có cảnh báo Công ty nên dừng triển khai dự án này nếu không muốn sa lầy vào tình cảnh kinh doanh lỗ nặng, rủi ro lớn, nhất là trong bối cảnh “đại gia” Vingroup với năng lực tài chính mạnh, trong năm 2020 cũng phải từ bỏ tham vọng lập hãng bay Vinpearl Air.

Trong bối cảnh các hãng hàng không dày dạn kinh nghiệm trên thương trường đang phải lao đao, làm ăn thua lỗ do dịch Covid-19 (quý I/2021, Công ty mẹ Vietnam Airlines lỗ 4.564,8 tỷ đồng, tăng đột biến so với mức lỗ 1.771 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước), mong muốn thoái vốn thành công với VTR đang là một thách thức. Việc có “thoát hiểm” được thương vụ thoái vốn này hay không, sẽ ảnh hưởng đáng kể đến sự sống còn của VTR trong thời gian hoạt động sắp tới.

Thua lỗ triền miên

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2021, mà VTR công khai cho thấy, trong kỳ Công ty đạt 277,7 tỷ đồng doanh thu, lỗ 72,8 tỷ đồng, trong khi cùng lỳ năm trước các chỉ tiêu này lần lượt đạt 789,5 tỷ đồng, lỗ 41,5 tỷ đồng. Kinh doanh thua lỗ triền miên khiến vốn chủ sở hữu vốn đã eo hẹp, nay lại càng mỏng hơn, khi còn 102 tỷ đồng.

Nguyên nhân khiến khoản lỗ trong quý I/2021 tăng gần 75,5% so với cùng kỳ năm trước, theo giải trình của VTR là bởi dịch Covid-19 bùng phát trở lại vào đúng mùa kinh doanh cao điểm là dịp Tết nguyên đán 2021.

Thực ra, tình trạng VTR làm ăn thua lỗ đã bắt đầu từ năm trước. Theo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 đã kiểm toán, Công ty thua lỗ 98,9 tỷ đồng.

VTR thừa nhận năm 2020 là một năm hoạt động khó khăn, thách thức chưa từng có trong tiền lệ 25 năm phát triển của Công ty, khi nhiều hoạt động phải dừng đột ngột, đồng thời VTR lại triển khai nhiều dự án lớn như vận hành hãng hàng không, trung tâm thương mại…

Cùng với kinh doanh thua lỗ triền miên, một minh chứng nữa thể hiện hoạt động của VTR đang lao đao do dịch Covid- 19 tác động tiêu cực, là Công ty phải đóng cửa hoạt động một số chi nhánh. Mới đây nhất, ngày 6/5, VTR phải đóng cửa Chi nhánh Hải Dương do ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19. Trước đó, VTR cũng phải chấm dứt hoạt động Chi nhánh Long An cũng với lý do tương tự./.

Tân Văn

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư