Khẳng định giá trị ngân hàng số Việt Nam

08:04 | 30/06/2021 Print
Các ngân hàng tại Việt Nam đang cùng chuyển mình hết sức nhanh chóng và năng động trên con đường chuyển đổi số. Đây vừa là môi trường và cũng là mục tiêu mà Ngân hàng Nhà nước đã tạo ra nhằm “đánh thức” giá trị ngân hàng số Việt Nam; đem lại những giá trị cho xã hội và quốc gia.

"Đánh thức" giá trị ngân hàng số Việt Nam

Tháng 5/2021, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã ban hành Quyết định số 810/QĐ-NHNN công bố quan điểm, mục tiêu và giải pháp cho Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Việc ban hành Kế hoạch với các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể theo lộ trình và các giải pháp triển khai không chỉ giúp cho các tổ chức tín dụng có những bước đi đúng đắn, phù hợp với xu thế chung mà còn giúp đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số Quốc gia và mang lại những giá trị bền vững, thiết thực cho người dân Việt Nam.

Khẳng định giá trị ngân hàng số Việt Nam
MB là ngân hàng đi đầu trong việc phối hợp với Napas triển khai hình thức chuyển khoản qua QR code với tên gọi VietQR

Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 vạch ra “đại lộ số” cho các nhà băng phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng và thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện, phát triển bền vững trên cơ sở thúc đẩy ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến trong quản trị điều hành và cung ứng sản phẩm, dịch vụ theo hướng tự động hóa quy trình, tối ưu hóa hoạt động nghiệp vụ. Bên cạnh các mục tiêu hết sức tham vọng, Quyết định số 810 cũng đưa ra 9 nhóm nhiệm vụ giải pháp cụ thể, như: rà soát sửa đổi bổ sung các quy định pháp luật; triển khai mở rộng hạ tầng kết nối; cung cấp thông tin, đảm bảo an toàn an ninh mạng; phát triển và khai thác hiệu quả dữ liệu số, xây dựng và phát triển mô hình kết nối mới thông qua mã phản hồi nhanh QR; xây dựng và triển khai các mô hình chi nhánh cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch tự động...

Khách hàng ngày càng trở nên khó tính hơn, ít trung thành hơn. Đây vừa là thách thức, đồng thời cũng chính là cơ hội cho tất cả các ngân hàng trong việc chiếm lĩnh thị phần. Và không gì khác, việc chuyển đổi số sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh cho nhà băng nào biết nắm bắt và tận dụng. Với Quyết định 810 của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng đứng trước cơ hội lớn hơn bao giờ hết để đổi mới sáng tạo không ngừng, để phát triển sản phẩm, cung ứng dịch vụ theo hướng lấy khách hàng làm trung tâm, để xây dựng văn hóa số cho lực lượng lao động; qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình chuyển đổi số quốc gia, hỗ trợ phát triển kinh tế số tại Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, thị trường đã chứng kiến nhiều ngân hàng tham gia mạnh mẽ và sáng tạo vào quá trình chuyển đổi số. Từ đầu năm 2020, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tiên phong tung ra chương trình tài khoản số đẹp thu hút được sự quan tâm của hàng triệu người dùng khắp cả nước. MB cũng là một trong những ngân hàng đầu tiên cung cấp trải nghiệm số tài khoản trùng với số điện thoại hết sức dễ nhớ và thuận tiện để phục vụ khách hàng.

Mới đây, MB lại tiếp tục là ngân hàng đi đầu trong việc phối hợp với Công ty Cổ phần thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) để triển khai hình thức chuyển khoản qua QR code với tên gọi VietQR. Với VietQR, cả khách hàng là cá nhân và tổ chức đều có mã QR riêng phục vụ hoạt động chuyển tiền và thanh toán hết sức tiện lợi với chi phí rất thấp. Không chỉ phục vụ hoạt động giao dịch trong nước, hệ sinh thái VietQR còn liên thông với các quốc gia khác, trước tiên là Nhật Bản và Thái Lan. VietQR được kỳ vọng sẽ là một cú hích lớn đối với công cuộc đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt trong mọi mặt đời sống xã hội.

App MBBank mang đến những trải nghiệm hoàn toàn mới

Khẳng định giá trị ngân hàng số Việt Nam
Ông Vũ Thành Trung, thành viên Ban điều hành, Giám đốc Ngân hàng số MB

MB hướng tới phục vụ tất cả các đối tượng khách hàng, bao gồm khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Đặc biệt là với các chủ shop, cửa hàng nhỏ chưa sử dụng công nghệ, thường xuyên thanh toán bằng tiền mặt hoặc các shop bán hàng online.

MB là ngân hàng tiên phong triển khai dịch vụ chuyển tiền Napas247 bằng mã QR. Bằng việc phối hợp cùng NAPAS triển khai dịch vụ chuyển tiền nhanh Napas247 qua quét mã QR trên App MBBank mang đến cho khách hàng những trải nghiệm hoàn toàn mới, vượt trội so với cách sử dụng chuyển tiền thông thường.

Chia sẻ về chiến lược của MB trong việc phát triển dịch vụ QR, ông Vũ Thành Trung, thành viên Ban điều hành, Giám đốc Ngân hàng số MB cho biết: “MB hướng tới phục vụ tất cả các đối tượng khách hàng, bao gồm khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Đặc biệt là với các chủ shop, cửa hàng nhỏ chưa sử dụng công nghệ, thường xuyên thanh toán bằng tiền mặt hoặc các shop bán hàng online. Sau khi đăng ký tài khoản online trên App MBBank, khách hàng có thể dễ dàng tạo mã VietQR cá nhân với hình nền được thiết kế cho từng khách hàng, dễ dàng download về để chia sẻ cho bạn bè hoặc in ra”.

Cũng theo ông Trung, MB miễn phí chuyển tiền liên ngân hàng khi khách hàng sử dụng App MBBank. Ngoài ra, để phục vụ nhu cầu chuyển khoản/thanh toán của khách hàng trong bối cảnh Covid-19, từ đầu tháng 6/2021, MB mở hạn mức giao dịch lên 500 triệu/ngày. “Triển khai chuẩn chung VietQR sẽ giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt đến các đối tượng từ trước tới nay vẫn quen dùng phương tiện thanh toán truyền thống”, ông Trung nhận định./.

Hồng Lĩnh

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư