Thúc đẩy xuất khẩu trái cây Việt Nam sang Hàn Quốc

16:03 | 02/08/2021 Print
Từ ngày 27-30/7/2021, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công thương phối hợp với Cơ quan Xúc tiến Thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tổ chức “Chuỗi hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu trái cây tươi và các sản phẩm chế biến từ trái cây vào Hàn Quốc”.

Sự kiện nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu về các thị trường Hàn Quốc cũng như có cơ hội trao đổi, tiếp xúc với các nhà nhập khẩu Hàn Quốc.

Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước tăng từ hơn 36,5 tỷ USD năm 2015 lên hơn 66 tỷ USD năm 2020.

Tại “Hội thảo trực tuyến về thúc đẩy xuất khẩu trái cây tươi và trái cây chế biến của Việt Nam vào hệ thống phân phối của Hàn Quốc” tổ chức vào ngày 27/7/2021, đại diện Bộ Công thương (Vụ Thị trường châu Á - châu Phi), đại diện KOTRA, các diễn giả Hàn Quốc đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích về thực trạng nhập khẩu, phân phối trái cây tươi, chế biến tại Hàn Quốc.

Đặc biệt, phía Hàn Quốc đã cung cấp một số kết quả khảo sát nhà nhập khẩu, phân phối và người tiêu dùng Hàn Quốc đánh giá về chất lượng, khả năng cạnh tranh của 5 loại sản phẩm trái cây của Việt Nam bao gồm xoài, chuối, dừa, dứa, thanh long tại thị trường Hàn Quốc.

Theo đánh giá của doanh nghiệp và người tiêu dùng Hàn Quốc, các mặt hàng trái cây của Việt Nam còn nhiều tiềm năng và dư địa để mở rộng thị phần xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Thúc đẩy xuất khẩu trái cây Việt Nam sang Hàn Quốc
Gian hàng của Việt Nam được trưng bày tại Hội chợ Thực phẩm Seoul 2021

Để mở rộng thị phần và xuất khẩu bền vững sang Hàn Quốc, doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng, mẫu mã, hình thức chế biến, quy mô sản xuất và khả năng cung ứng ổn định. Các thông tin hữu ích này được kỳ vọng sẽ giúp các địa phương và các doanh nghiệp Việt Nam tham khảo, vận dụng trong quá trình sản xuất, xuất khẩu để tăng sức cạnh tranh và khả năng thâm nhập sâu rộng hơn vào thị trường Hàn Quốc trong thời gian tới.

Tiếp đó, từ ngày 28-30/7/2021, Bộ Công thương phối hợp với KOTRA tiến hành Hội thảo giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và các nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ của Hàn Quốc.

Trong 3 ngày hội thảo, Ban tổ chức đã hỗ trợ thực hiện gần 50 cuộc giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu Hàn Quốc trong đó có đại diện một số hệ thống phân phối, bán lẻ lớn như: Homplus, Lotte mart, Shinsegae, Ministop… và một số doanh nghiệp Việt kiều tại Hàn Quốc như VINAKA, TPS Farmers…/.

Lê Vân

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư