e-ISSN: 2734-9365

Trang chủ/Quốc tế

15:12 | 10/08/2021 Print
Những bức ảnh khoa học sắc nét nhất trong tháng, do nhóm ảnh của Nature lựa chọn.
Đầm phá màu hồng và các thiên hà kỳ dị - những hình ảnh khoa học đẹp nhất tháng 7
Nguồn: Daniel Feldman/AFP/Getty

Ô nhiễm màu hồng. Ô nhiễm từ các nhà máy sản xuất cá đã nhuộm màu nước nóng hồng trong đầm phá này ở Chubut, một tỉnh Patagonian của Argentina. Màu sáng là do natri sulfit, một hợp chất kháng khuẩn được sử dụng để bảo quản tôm. Khi các cuộc biểu tình ngăn chặn các xe tải chở chất thải cá qua thị trấn Rawson đến các nhà máy xử lý, chính quyền Chubut đã cho phép các nhà máy đổ chất thải của họ xuống đầm phá. Giám đốc kiểm soát môi trường của tỉnh Juan Micheloud tuyên bố rằng, màu hồng "không gây ra thiệt hại". Nhưng các nhà hoạt động môi trường địa phương đã lên án động thái này và bày tỏ lo ngại rằng, chất thải có thể gây hại cho động vật hoang dã.

Chuyến đi săn dưới đáy biển sâu. Các nhà khoa học hàng hải trên tàu nghiên cứu Falkor, thuộc Viện Đại dương Schmidt ở Palo Alto, California, đã lần đầu tiên khám phá chín vỉa ở Quần đảo Phoenix Islands xa xôi. Trong một cuộc thám hiểm kéo dài 34 ngày, các nhà nghiên cứu đã lập bản đồ hơn 30.000 km vuông đáy biển ở độ phân giải cao và phát hiện ra rất nhiều sinh vật biển sâu. Trong số những quan sát của họ có loài bạch tuộc thủy tinh quý hiếm này (Vitreledonella richardi). Nó gần như hoàn toàn không có màu ngoại trừ các cơ quan nội tạng và các tế bào tạo màu được gọi là tế bào sắc tố, được nhìn thấy ở đây là các chấm màu vàng.

Nguồn: Viện Đại dương Schmidt

Nhóm nghiên cứu cũng chụp ảnh một ngôi sao biển dài 30cm săn mồi trên san hô tre - một hành vi chưa từng thấy trước đây.

Nguồn: Viện Đại dương Schmidt

Những phát hiện của họ bao gồm loài hải quỳ Venus flytrap này (Actinoscyphia aurelia).

Nguồn: Viện Đại dương Schmidt

Và con tôm hùm nhỏ xíu này đang ngồi trên một tảng san hô vàng.

Nguồn: Viện Đại dương Schmidt

Khoảng trống cuối cùng. Ngày 20/7, phi công Wally Funk (phải) du hành vào vũ trụ trong một con nhộng do Blue Origin, một công ty hàng không vũ trụ của Mỹ sản xuất, cùng với tỷ phú Jeff Bezos (giữa), anh trai Mark (trái) và một sinh viên vật lý 18 tuổi. Ở đây, Funk mô tả chuyến đi "đáng kinh ngạc" trong một cuộc họp báo sau chuyến bay tại sân bay vũ trụ gần Van Horn, Texas. Ở tuổi 82, Funk là nhà du hành vũ trụ lớn tuổi nhất từ ​​trước đến nay. Cô là một trong số 13 - 13 phụ nữ của sao Thủy đã xuất sắc trong các bài kiểm tra được thiết kế cho các phi hành gia nam trong chương trình bay vào vũ trụ đầu tiên của con người của NASA vào những năm 1960, nhưng chưa bao giờ tự mình lên vũ trụ.

Nguồn: Tony Gutierrez / AP / Shutterstock

Hubble đã khởi động lại. Ảnh chụp nhanh thiên hà này là một trong những bức ảnh đầu tiên được chụp bởi Kính viễn vọng Không gian Hubble sau khi nó trở lại hoạt động khoa học đầy đủ vào giữa tháng Bảy. Thiên hà được hiển thị có ba nhánh xoắn ốc mở rộng bất thường kéo dài ra để tạo ra bán kính mở rộng gấp ba lần so với Dải Ngân hà. Hình ảnh nằm trong dự án khảo sát các thiên hà “kỳ quặc” trên bầu trời. Các quan sát của Hubble đã bị đình chỉ trong hơn một tháng trong khi các kỹ sư làm việc để khắc phục sự cố với máy tính tải trọng của kính thiên văn, điều khiển các thiết bị khoa học trên tàu của nó.

Nhà cung cấp hình ảnh: NASA, ESA, STScI, Julianne Dalcanton, Alyssa Pagan

Những cái chết bí ẩn. Các cơ quan động vật hoang dã Hoa Kỳ đang làm việc với các phòng thí nghiệm chẩn đoán để điều tra một căn bệnh không rõ nguyên nhân dường như đang giết chết các loài chim ở một số bang. Tại đây, bác sĩ thú y Christine Casey kiểm tra xác của những con chim được tìm thấy ở Kentucky, nơi hơn 250 con được cho là đã bị ảnh hưởng. Casey nói rằng, có thể có “nhiều yếu tố” góp phần vào căn bệnh bí ẩn, gây sưng mắt và các vấn đề về thần kinh, và các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu để tìm hiểu vai trò có thể có của vi khuẩn và chất độc.

Nguồn: Jon Cherry / Getty
Nguồn: Li Qiang

Con dơi cổ đại. Chiếc răng hóa thạch này thuộc về loài dơi sống cách đây khoảng 50 triệu năm. Nó là một trong những hóa thạch dơi lâu đời nhất được tìm thấy ở châu Á. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra hai mảnh vỡ răng ở tây bắc Trung Quốc trong một quá trình mà họ cho là giống như “đãi vàng”. Khám phá này có thể làm sáng tỏ những bí ẩn xung quanh sự tiến hóa của loài dơi: các nhà nghiên cứu hiện biết rằng loài dơi đã sinh sống ở một số khu vực trên thế giới, bao gồm cả châu Á, vào thời kỳ đầu kỷ Eocen. Nhưng không thể nói từ một mảnh răng mà chủ nhân của nó giống dơi hiện đại đến mức nào: các chi tiết quan trọng, bao gồm cả việc nó có thể bay hay định vị bằng tiếng vang, vẫn là một bí ẩn.

Lũ quét. Lượng mưa kỷ lục ở miền Tây nước Đức đã dẫn đến lũ lụt thảm khốc và hỗn loạn trên diện rộng khi các con sông vỡ bờ và nước tràn ngập đất nông nghiệp, các thị trấn và thành phố. Hố sụt khổng lồ này mở ra tại một mỏ đá sỏi gần thị trấn Erftstadt, nơi hàng nghìn cư dân phải sơ tán trong bối cảnh các tòa nhà, đường xá và xe cộ bị phá hủy. Bỉ, Hà Lan, Thụy Sĩ và Luxembourg cũng đã trải qua mưa lớn và lũ lụt trong mùa hè này.

Nguồn: Rhein-Erft-Kreis / dpa qua ZUMA Press

Cá voi trắng. Khoảng 1 trong 1.000 orcas ở Tây Bắc Thái Bình Dương có màu trắng. Đã có vài lần nhìn thấy trước đây, nhưng đây được cho là lần đầu tiên hai con orcas trắng được nhìn thấy cùng nhau. Những người theo dõi cá voi đã phát hiện ra cặp cá này ngoài khơi bờ biển Nhật Bản vào ngày 24 tháng 7. Màu sắc của chúng có thể là do bệnh bạch tạng hoặc bệnh bạch tạng - những tình trạng ảnh hưởng đến việc sản xuất hắc sắc tố trên da. Những vết xước có thể nhìn thấy trên cơ thể của chúng là vết cào do răng của những con Orcas khác tạo ra, có thể do đánh nhau. Orcas đen và trắng cũng có những thứ này, nhưng chúng dễ xuất hiện hơn trên làn da nhợt nhạt.

Nguồn: Ngắm cá voi Goijiraiwa Kanko

Đám cháy Sugar. Các nhân viên cứu hỏa chuẩn bị chiến đấu với đám cháy Sugar, một đám cháy ở Rừng Quốc gia Plumas của California, tiêu tan hàng trăm mẫu Anh trước khi được kiểm soát vào đầu tháng Bảy. Bang bị ảnh hưởng nặng nề bởi cháy rừng vào năm 2020, mất hơn 4 triệu mẫu Anh. Các nhà dự báo cảnh báo rằng, mùa cháy rừng năm nay của Hoa Kỳ trầm trọng hơn bởi nhiệt độ cao và hạn hán dai dẳng trên diện rộng.

Nguồn: Noah Berger/ AP/Shutterstock