Đề xuất Cửa khẩu cảng biển Nghi Sơn được nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ

16:35 | 21/09/2021 Print
Đây là đề xuất mới tại dự thảo Thông tư của Bộ Công Thương quy định cửa khẩu nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi, thay thế Thông tư số 06/2019/TT-BCT, ngày 25/3/2019 quy định cửa khẩu nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi.

Dự thảo của Bộ Công Thương nêu rõ, ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua các cửa khẩu cảng biển: Quảng Ninh (Cái Lân), Hải Phòng, Thanh Hóa (Nghi Sơn), Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo quy định hiện hành tại Thông tư số 06/2019/TT-BCT, ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi được nhập khẩu về Việt Nam qua 5 cửa khẩu cảng biển gồm: Quảng Ninh (Cái Lân), Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Như vậy, so với quy định hiện nay, dự thảo đề xuất bổ sung thêm cửa khẩu cảng biển Thanh Hóa (Nghi Sơn) cũng được nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ.

Đề xuất Cửa khẩu cảng biển Nghi Sơn được nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ
Cửa khẩu cảng biển Thanh Hóa (Nghi Sơn) đang được đề xuất NK ô tô chở người dưới 16 chỗ.

Dự thảo đề xuất quy định tại Thông tư không áp dụng đối với các trường hợp sau:

Nhập khẩu, tạm nhập tái xuất của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ thực hiện theo quy định riêng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;

Nhập khẩu phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh theo kế hoạch do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;

Nhập khẩu phục vụ các mục đích cá biệt theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ;

Nhập khẩu phục vụ các mục đích trưng bày, hội chợ, triển lãm, nghiên cứu khoa học;

Quá cảnh với các nước có chung đường biên giới và kinh doanh chuyển khẩu.

Liên quan tới nội dung này, tờ trình của Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương cho biết, lý do xuất phát từ kiến nghị của các doanh nghiệp được nhập khẩu ô tô qua các cửa khẩu quốc tế (bao gồm cả cửa khẩu đường bộ, đường hàng không) với số lượng nhỏ, trong thời gian gấp để phục vụ mục đích nghiên cứu, triển lãm, đào tạo.

Phía Tổng cục Hải quan đánh giá đây là những kiến nghị xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, nếu được ghi nhận sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm và cho cả doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối ô tô có nhu cầu triển lãm, giới thiệu sản phẩm.

Tuy nhiên, hiện nay, cơ quan soạn thảo mới chỉ căn cứ kiến nghị của UBND tỉnh Thanh Hóa để bổ sung cảng biển Nghi Sơn vào danh mục cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô, chưa đánh giá hiệu quả quản lý khi bổ sung cảng Nghi Sơn vào danh mục cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô và chưa xem xét, giải trình các nội dung liên quan đến đề xuất của doanh nghiệp.

Chính vì vậy, Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Công Thương xác định rõ tiêu chí, điều kiện cụ thể để cửa khẩu cảng biển cũng như các cửa khẩu khác được đưa vào danh mục cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô, đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, bình đẳng theo quy định tại Điều 24 Luật Quản lý ngoại thương./.

Lê Vân

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư