12:49 | 07/10/2021 Print
TS. Cao Anh Tuấn, người sáng lập Genetica dành lời cảm ơn trân trọng đến người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và chia sẻ, việc được gặp Bộ trưởng tại San Francisco đã “tạo duyên” cho sự thay đổi của Genetica: từ việc chọn Singapore chuyển sang chọn Việt Nam để phát triển Trung tâm giải mã gen lớn nhất Đông Nam Á. Genetica chọn NIC là nơi để xây dựng Trung tâm, với công suất thiết kế lên đến 500.000 bộ gen/năm.

“Cái duyên” chọn Việt Nam của Genetica

Lễ công bố Trung tâm giải mã gen lớn nhất Đông Nam Á đặt tại NIC - Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia - vừa diễn ra sáng ngày 7/10/2021 trong khuôn khổ sự kiện công bố Dự án ADB Venture. Sự kiện được sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông và Giám đốc Quốc gia, Ngân hàng Phát triển Châu Á tại Việt Nam (ADB), ông Andrew Jeffries. Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao sự hợp tác giữa Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và Genetica trong việc phát triển trung tâm giải mã gen lớn nhất khu vực Đông Nam Á cũng như trong việc thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Genetica chọn NIC để phát triển Trung tâm giải mã gen lớn nhất Đông Nam Á
Ông Cao Anh Tuấn, người sáng lập Genetica bắt tay hợp tác với ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC với sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư và lãnh đạo ADB
Genetica chọn NIC để phát triển Trung tâm giải mã gen lớn nhất Đông Nam Á
Genetica mở ra cách tiếp cận mới trong việc chăm sóc sức khỏe, giúp “cá nhân hóa” lựa chọn các giải pháp theo gen di truyền

Theo TS. Cao Anh Tuấn, Genetica là Công ty giải mã gen ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ sinh học phân tử vào con chip bản quyền chuyên sâu giải mã gen dành cho người châu Á. Trụ sở chính của Genetica là ở San Francisco, Mỹ, được cố vấn bởi các nhà khoa học tại các trường đại học hàng đầu như UCSF, Harvard, Stanford, Cornell.

Cuối năm 2018, Genetica mở rộng sang thị trường Đông Nam Á. Ban đầu, kế hoạch của Công ty là đặt bản doanh tại Singapore, nhưng kế hoạch đã thay đổi khi người sáng lập Cao Anh Tuấn lần đầu tiên gặp Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại San Francisco. “Tôi vẫn rất ấn tượng khi Bộ trưởng nói: "Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà khoa học từ Mỹ về Việt Nam phát triển", ông Tuấn chia sẻ và cho biết, ngay khi Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tổ chức mời 100 nhà khoa học người Việt trên khắp thế giới về Việt Nam, ông đã về tham dự và thực sự rất cảm động trước sự cởi mở và ủng hộ của các cấp lãnh đạo. “Điều này tác động lớn làm thay đổi cách suy nghĩ của tôi. Và chúng tôi quyết định đặt trụ sở chính của Genetica vùng Đông Á tại Việt Nam”, TS. Cao Anh Tuấn chia sẻ.

Cũng theo người sáng lập Genetica, sau 3 năm mở rộng về Đông Nam Á với 3 văn phòng kinh doanh tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Singapore và hai phòng lab tại Hà Nội và San Francisco, Genetica nhận thấy những giá trị thiết thực và quan trọng của việc giải mã hệ gen người châu Á, trong đó có Việt Nam, sẽ mang đến đóng góp hữu ích cho ngành y học nước nhà. “Vì thế, khi được sự hỗ trợ và động viên của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Genetica quyết định hợp tác cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) xây dựng trung tâm giải mã gen lớn nhất Đông Nam Á, đặt tại NIC để phục vụ cho nhu cầu giải mã gen, nghiên cứu ứng dụng thông tin gen đang ngày một phát triển tại Việt Nam và khu vực”, ông Tuấn khẳng định và cho biết, đây là một dấu mốc vô cùng quan trọng trên chặng đường phát triển của Genetica, từ thời điểm mới về Việt Nam năm 2018 đến nay.

Trung tâm giải mã gen tại NIC của Genetica sẽ được thiết kế theo tiêu chuẩn đồng bộ với phòng thí nghiệm tại trụ sở Mỹ của chúng tôi, tuân thủ theo CAP và CLIA - bộ tiêu chuẩn khắt khe nhất dành cho phòng xét nghiệm gen trên thế giới.Theo đó, Việt Nam sẽ là một trong số ít quốc gia Đông Nam Á có phòng xét nghiệm gen đạt chuẩn CAP, CLIA trong khu vực.

Trung tâm giải mã gen cũng sẽ là nơi phục vụ cho các nghiên cứu về gen di truyền của Genetica với nhiều bệnh viện hàng đầu trên thế giới và trong nước như Đại học Y Harvard, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Nhiệt đới, Bệnh viện Tâm Đức, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội…, nhằm mang đến nhiều khám phá mới về các bệnh di truyền và góp phần xây dựng phác đồ điều trị bằng liệu pháp gen, phát triển thuốc chữa bệnh dựa trên hệ gen người châu Á và Việt Nam...

“Các nhà khoa học của Genetica mất rất nhiều năm để huấn luyện các máy học với sự trợ giúp của mạng lưới các nhà khoa học trên khắp thế giới, đặc biệt là đội ngũ các giáo sư đến từ Stanford University, Harvard Medical School; Cornell University và trường UCSF. Việc mã gen kết hợp với trí tuệ nhân tạo được thực hiện tại Trung tâm giải mã gen Việt Nam sẽ có ý nghĩa quan trọng với nền y học - khoa học của nước nhà; giúp các nhà khoa học trong nước tiếp cận nhanh nhất với những kết quả nghiên cứu về gen di truyền”, ông Tuấn chia sẻ.

Được biết, tháng 3/2021, Genetica đã huy động được 2,5 triệu USD từ các nhà săn kỳ lân của Silicon Valley để mở rộng hoạt động tại Đông Nam Á chỉ trong vòng 30 ngày gọi vốn. Một trong những lý do trọng yếu giúp Công ty nhanh chóng thuyết phục được các nhà đầu tư, chính là việc nắm trong tay công nghệ lõi chuyên biệt về giải mã gen dành riêng cho người châu Á.

Góp sức đưa khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam vươn tầm

Genetica chọn NIC để phát triển Trung tâm giải mã gen lớn nhất Đông Nam Á
Lễ công bố Trung tâm giải mã gen lớn nhất Đông Nam Á đặt tại NIC diễn ra trong khuôn khổ sự kiện ra mắt Dự án ADB Venture

Genetica được sáng lập bởi đội ngũ các nhà khoa học và quản trị gốc Việt và từ cuối năm 2018 đến nay, Genetica đã được tín nhiệm bởi gần 100.000 người dùng tại châu Á. Với hơn 30 dịch vụ giải mã gen dành cho trẻ em và người trưởng thành, Genetica từng bước mang công nghệ giải mã gen đến gần hơn với người Việt, mở ra cách tiếp cận mới trong việc chăm sóc sức khỏe, giúp “cá nhân hóa” lựa chọn về dinh dưỡng, tập luyện, thay đổi lối sống và đánh giá nguy cơ bệnh di truyền. Hơn nữa, việc giải mã gen còn giúp xây dựng cơ sở dữ liệu lớn về hệ gen người châu Á cũng như Việt Nam, thúc đẩy cho những nghiên cứu về chăm sóc sức khỏe trúng đích, y học cá thể và y học chính xác trong tương lai.

TS. Cao Anh Tuấn kỳ vọng, việc tham gia vào Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của NIC sẽ mở thêm nhiều cơ hội cho Công ty kết nối với nguồn nhân lực chất lượng cao trong nước, hình thành mối quan hệ đối tác với các đơn vị trong hệ sinh thái của NIC. Đặc biệt là cộng hưởng với các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo để chia sẻ, hợp tác và phát triển bền vững. Ông mong muốn góp sức xây dựng nền móng vững chắc để mang khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam vươn tầm khu vực.

Theo dự kiến, Trung tâm được xây dựng và triển khai vận hành giai đoạn 1 vào quý IV/2021, giúp tiết kiệm thời gian và giảm chi phí đến 30% so với việc phải chuyển mẫu xét nghiệm qua phòng thí nghiệm tại Mỹ, mà vẫn đảm bảo được tiêu chuẩn và chất lượng dịch vụ. Kết quả giải mã gen của Genetica được chấp nhận trên toàn thế giới, giúp người dùng chỉ cần giải mã một lần mà ứng dụng được cả đời, và có thể sử dụng cho mục đích khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, bệnh viện lớn ở nước ngoài.

Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) cho biết, một trong những mục tiêu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là thúc đẩy, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, mở đường cho những hoạt động nghiên cứu phát triển và tạo điều kiện cho cộng đồng khoa học, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo từ Việt Nam. Việc Genetica hợp tác với NIC thành lập Trung tâm giải mã gen có quy mô lớn nhất Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều bước tiến cho các nghiên cứu về gen trong thời gian tới, góp sức cho Việt Nam sớm có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp hàng đầu khu vực./.

Tường Vi