e-ISSN: 2734-9365

Trang chủ/Tài chính - Ngân hàng/Chứng khoán

BVSC kỳ vọng cổ phiếu Đèo Cả sẽ tăng giá trên 17%

14:56 | 01/12/2021 Print
Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa công bố báo cáo cập nhật CTCP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV). Theo đó, BVSC kỳ vọng cổ phiếu HHV có khả năng tăng trên 17% trong thời gian tới.

Báo cáo của BVSC cho biết, tuy dịch bệnh có làm ảnh hưởng đến lưu lượng xe qua các trạm, nhưng nhờ việc hoàn thành và bắt đầu khai thác hầm Hải Vân 2, doanh thu 6 tháng đầu năm 2021 vẫn tăng trưởng khá tốt khi đạt 793 tỷ đồng (+44,43% yoy); lợi nhuận sau thuế đạt 137 tỷ đồng (+420% yoy), tương ứng với biên lãi thuần 1H/2021 đạt 17,3%. Doanh thu và lợi nhuận tương ứng đạt 61,7% và 63,5% kế hoạch cả năm.

BVSC kỳ vọng cổ phiếu Đèo Cả sẽ tăng giá trên 17%
Nguồn: BVSC

Trong khi đó, nhu cầu đầu tư công, đặc biệt là cơ sở hạ tầng đường bộ tại Việt Nam vẫn còn rất lớn. Tổng mức đầu tư công được Quốc hội phê duyệt cho giai đoạn 2021-2025 là 2,87 triệu tỷ đồng, tăng 44% so với giai đoạn 2016-2020 là 2 triệu tỷ đồng, đặc biệt là đầu tư cơ sở hạ tầng đường bộ. Trong giai đoạn từ 2000-2020, Việt Nam chỉ xây được 1.200km đường bộ cao tốc. Trong khi đó, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 sẽ tăng thêm 3.841 km. Giai đoạn 2030-2050 sẽ tăng thêm 5.000 km, tổng chiều dài cao tốc là 9.014km.

Năng lực thi công tốt đã được chứng minh từ các dự án trong quá khứ là lợi thế giúp Tập đoàn Đèo Cả có thể nhận được các dự án lớn trong tương lai, mở ra cơ hội cho các công ty thành viên như HHV. Trong 7 dự án đã và đang thi công với tổng mức đầu tư lên tới 47.403 tỷ đồng, Tập đoàn luôn đảm bảo tiến độ, thậm chí thường hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch dự kiến. Tiến độ thi công nhanh, cùng với năng lực kiếm soát dự án tốt khiến chi phí thi công thường sát với dự toán (hoặc thấp hơn). Bên cạnh đó, nhờ kinh nghiệm tại các dự án lớn và phức tạp, Đèo Cả còn được mời tham gia để gỡ rối cho các dự án hoạt động yếu kém (điển hình là dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn).

Các dự án trong tương lai tạo cơ hội tăng trưởng cho HHV. Hiện tại tập đoàn Đèo Cả và HHV đang tham gia đấu thầu xây dựng 4 dự án cao tốc lớn bao gồm dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo; Đồng Đăng – Trà Lĩnh; Tân Phú - Bảo Lộc và Hữu Nghị - Chi Lăng. Trong đó 1 dự án đang chuẩn bị triển khai thực hiện, 2 dự án đang trong quá trình phê duyệt, và 1 dự án đang trong giai đoạn lập báo cáo tiền khả thi.

BVSC sử dụng phương pháp Sum of the parts (SOTP), để định giá cổ phiếu HHV. Theo đó, giá cổ phiếu ở mức 22.184 VNĐ/cổ phiếu nếu chưa tính đến việc HHV đấu thầu và thi công thành công 04 dự án.

Trong kịch bản cơ sở, nếu Tập đoàn Đèo Cả đầu thầu thành công 04 dự án trong tương lai và chuyển giao trong HHV, giá mục tiêu cho cổ phiếu sẽ tăng lên 28.117 đồng/cổ phiếu.

BVSC kỳ vọng cổ phiếu Đèo Cả sẽ tăng giá trên 17%
Nguồn: BVSC

Đèo Cả thành lập từ năm 1979. Công ty chính thức giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCoM vào ngày 18/15/2015 với mã giao dịch là HHV. Từ năm 2018 - 2020, Công ty phát hành thêm cổ phiếu riêng lẻ để tiến hành tăng vốn cho các hoạt động. Đến tháng 7/2019, sau quá trình tái cơ cấu lại mô hình hoạt động, HHV nhận chuyển nhượng các dự án của Tập đoàn để vận hành, tiêu biểu như hầm đường bộ Đèo Cả, hầm đường bộ Hải Vân, hầm Cù Mông, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, hầm Phúc Tượng – Phú Gia…; đồng thời chính thức mang tên “Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả”. Ngoài hoạt động thu phí, HHV còn tham gia quản lý, duy tu bảo dưỡng các tuyến quốc lộ được giao.

Tính đến ngày 24/09/2021, HHV chỉ còn 1 cổ đông lớn là CTCP Đầu tư Hải Thạch BOT (giảm từ 49,29% xuống 39,94%) sau khi CTCP Đầu tư hạ tầng miền Bắc đã bán ra 25 triệu cổ phiếu (giảm xuống còn 4,95%). Hiện tại, lượng cổ phiếu được nắm giữ bởi các doanh nghiệp có liên quan chỉ còn 47,8%. Đồng thời, nằm trong chiến lược xúc tiến hợp tác với các nhà đầu tư ngoại nhằm năng cao năng lực tài chính, HHV đã nâng room ngoại lên tối đa 49%./.

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư