e-ISSN: 2734-9365

Trang chủ/Doanh nghiệp

CEO Con Cưng với bài toán tương lai chinh phục thị trường tiêu dùng mẹ và bé 7 tỷ USD

16:17 | 31/12/2021 Print
Doanh nhân Lưu Anh Tiến - đồng sáng lập và CEO Con Cưng chia sẻ về bài toán tương lai tăng tốc, bứt phá sau đại dịch và kế hoạch chinh phục thị trường tiêu dùng mẹ và bé trị giá 7 tỷ USD đầy tiềm năng.

Bài toán khai phá thị trường tiêu dùng tỷ đô

Thị trường tiêu dùng mẹ và bé Việt Nam đạt được đà tăng trưởng ổn định trong các năm gần đây bất chấp đại dịch. Theo ước tính của Nielsen, doanh thu của thị trường này tại Việt Nam có thể đạt quy mô 7 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng lớn. Với khoảng 1,5 triệu trẻ được sinh ra mỗi năm, cùng với khả năng chi tiêu tăng lên và xu hướng chuộng hàng nội địa của các bậc phụ huynh, Nielsen nhận định là những động lực thúc đẩy đà tăng trưởng mạnh mẽ cho mảng bán lẻ sản phẩm dành cho mẹ và bé Việt Nam trong thời gian tới.

CEO Con Cưng với bài toán tương lai chinh phục thị trường tiêu dùng mẹ và bé 7 tỷ USD
Doanh nhân Lưu Anh Tiến - đồng sáng lập và CEO chuỗi cửa hàng mẹ và bé Con Cưng

Vậy chiến lược nào để các doanh nghiệp chinh phục thị trường tiêu dùng mẹ và bé tỷ đô đầy tiềm năng này? Con người, văn hoá doanh nghiệp được xây dựng như thế nào để tạo ra giá trị bền vững trong thời đại công nghệ? Các chuỗi bán lẻ sẽ tiếp tục bứt phá ra sao sau hành trình phát triển ấn tượng? Đây là những bài toán lớn được ông Lưu Anh Tiến - CEO Con Cưng chia sẻ tại Talkshow trực tuyến “Nguy Cơ” tập mới nhất do VnExpress và S-World phối hợp thực hiện mới đây.

Sự thấu hiểu khách hàng sâu sắc

Đây là khẳng định và cũng là khát vọng của CEO Con Cưng để chinh phục những cột mốc lớn hơn sau 10 năm thành lập chuỗi bán lẻ các sản phẩm và dịch vụ dành cho mẹ và bé. Năm 2011, chuỗi cửa hàng Con Cưng ra đời dưới sự dẫn dắt của bộ đôi doanh nhân Lưu Anh Tiến và Nguyễn Quốc Minh, dần dần trở thành công ty đi tiên phong tại Việt Nam trong mảng này. Năm 2016, sau 5 năm thành lập, Con Cưng đạt mốc 100 siêu thị trên hơn 30 tỉnh thành cả nước. Tính đến cuối năm 2021, doanh nghiệp này có 600 cửa hàng trên cả nước, phục vụ hơn 6 triệu khách hàng trên 46 tỉnh thành phố Việt Nam.

Theo khảo sát của Nielsen tháng 7/2019, Con Cưng là một trong những Chuỗi cửa hàng mẹ và bé lớn nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay. Trung bình mỗi tháng, chuỗi cửa hành này cung cấp gần 400.000 gói tã; hơn 2,5 triệu sản phẩm sữa và dinh dưỡng các loại cho mẹ bầu, trẻ nhỏ.

Trong 2 năm dịch bệnh hoành hành, hành vi của người tiêu dùng đã có vô số những thay đổi rõ rệt, đặc biệt là xu hướng mua hàng đa kênh. Nắm bắt nhu cầu ấy từ sớm, Con Cưng đã tăng nguồn cung, đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, đáp ứng nhu cầu mua sắm an toàn khi giãn cách xã hội ngay từ những tháng ngày đầu đại dịch năm 2020. Chiến lược thức thời này đã giúp doanh thu online toàn chuỗi đạt gần 200 tỷ đồng/tháng trong giai đoạn giãn cách.

CEO Con Cưng với bài toán tương lai chinh phục thị trường tiêu dùng mẹ và bé 7 tỷ USD
CEO Con Cưng chia sẻ khi nắm rõ được nhu cầu và cơ hội, lúc ai cũng sợ hãi hết thì mình phải tham lam, để nắm bắt được cơ hội và có được tình cảm của khách hàng

“Dù không biết khi nào dịch bệnh sẽ hết, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục đầu tư mở rộng, vì nhu cầu nuôi dạy và chăm sóc con trẻ hầu như là bất biến. Tôi cho rằng, khi mình thấy rõ được nhu cầu và cơ hội, nên lúc ai cũng sợ hãi hết thì mình phải tham lam, để nắm bắt được cơ hội và có được tình cảm của khách hàng. Đó chính là góc nhìn “thấy cơ trong nguy" của công ty chúng tôi”, đại diện của Con Cưng nhấn mạnh

Nhìn lại hành trình gần 10 năm chăm sóc mẹ và bé, ông Lưu Anh Tiến chia sẻ: “Mỗi năm có khoảng 1 triệu em bé được sinh ra, ước mơ của chúng tôi chính là làm sao để chúng tôi có thể cùng bố mẹ nuôi những đứa trẻ đó tốt nhất. Đây cũng là động lực để thúc đẩy chúng tôi trong vòng 20 năm tới sẽ làm nhiều hơn 10 năm qua.”

Sứ mệnh “người Việt chăm sóc người Việt” khai phá mảng bán lẻ cao cấp

Chia sẻ về kế hoạch để doanh nghiệp Việt Nam từng bước hiện thực hóa tham vọng bước ra thị trường thế giới trong mảng lĩnh vực đầy tiềm năng này, CEO Con Cưng cho biết trước mắt cần tập trung phát triển ở thị trường nội địa, phục vụ người Việt và nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, quy mô chuỗi cửa hàng đến với khắp mọi miền đất nước, khi đủ lực và hoàn thành sứ mệnh sẽ vươn cánh sải rộng ra ngoài.

“Trong giai đoạn mới, mọi công ty đều khát khao muốn bước ra khỏi Việt Nam, thành công ở nhiều thị trường để làm cho đất nước của mình lớn mạnh hơn. Nhưng đối với chúng tôi, khi đã hoàn thành mục tiêu đồng hành cùng bố mẹ Việt, thì chắc chắn chúng tôi sẽ tiến bước ra những nước xung quanh trong tương lai.”, vị doanh nhân chia sẻ thêm về sứ mệnh “người Việt chăm sóc cho người Việt" của doanh nghiệp.

Ông cũng chia sẻ thêm trong thời gian qua, chuỗi cửa hàng Con Cưng chỉ tập trung mở mô hình cửa hàng tiện lợi với quy mô nhỏ, chưa thể phục vụ cho tệp khách hàng mong muốn có hàng chục, hàng trăm sự lựa chọn cho mỗi loại sản phẩm. “Khách hàng của chúng tôi là thế hệ sinh trẻ năm 1995 - 2000 (gen Z), để thu hút họ thì bên cạnh chất lượng còn có phong cách. Bước sang năm mới, toàn bộ 600 cửa hàng của Con Cưng sẽ được đầu tư làm mới hoàn toàn để mang đến sự trẻ trung, năng động, phù hợp với những người mẹ trẻ hiện nay. Và đầu năm 2022, doanh nghiệp sẽ khai trương Super Center đầu tiên với khoảng 2.000 m2 tọa lạc ở vị trí đắc địa Ngã sáu Phù Đổng, TPHCM”, ông Tiến cho biết.

CEO Con Cưng với bài toán tương lai chinh phục thị trường tiêu dùng mẹ và bé 7 tỷ USD
Con Cưng có kế hoạch mỗi tháng sẽ khai trương một siêu thị quy mô với mục tiêu đạt 200-300 cửa hàng ngay trong khu vực Việt Nam

Sau Super Center đầu tiên, Con Cưng cũng có kế hoạch mỗi tháng sẽ khai trương một siêu thị quy mô khoảng 1.000 m2, với mục tiêu đạt 200-300 cửa hàng ngay trong khu vực Việt Nam. Đây chính là bước triển khai cho kế hoạch phát triển đa kênh của nhãn hàng, mang sản phẩm đến tất cả những nơi mà khách hàng có thể tìm đến, từ công sở, nhà ở đến các kênh online như website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử.

Cần tầm nhìn số hóa để khai phá thị trường tiêu dùng mẹ và bé trị giá 7 tỷ USD

Trong thời đại số 4.0, câu chuyện về cách mỗi doanh nghiệp áp dụng công nghệ vào quy trình kinh doanh luôn là vấn đề tầm nhìn chiến lược. CEO Con Cưng cho rằng, xuất phát điểm từ “dân công nghệ” của hai nhà sáng lập chính là một lợi thế và một sự may mắn cho doanh nghiệp. Từ ngày thành lập, công ty đã có sự chú trọng vào việc đầu tư công nghệ. Trong tất cả công việc nói chung ở trong công ty, ông Tiến thường chia ra 4 cấp độ: chuẩn hóa, số hóa, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI). Ví dụ, với lượng dữ liệu thu thập được từ khách hàng, hệ thống Con Cưng phân tích và đưa ra quyết định chuyển hàng để lưu trữ sẵn ở kho hàng gần khu vực khách hàng có nhu cầu.

Không chỉ muốn hiểu khách hàng qua việc đưa nhân viên đi bán hàng, doanh nghiệp cần đặt mục tiêu tham vọng có thể hiểu họ tốt hơn qua trí tuệ nhân tạo phân tích dữ liệu lớn, đây là tầm nhìn chiến lược dài hạn mà CEO Con Cưng cho rằng các doanh nghiệp cần có trong bối cảnh trào lưu chuyển đối số diễn ra mạnh mẽ hiện nay. Với chuỗi cửa hàng của mình, ông Tiến cho biết hiện tại Con Cưng có 1 - 2 triệu giao dịch mỗi tháng. “Trong vòng vài năm tới, khi khối lượng bán hàng tăng đến 5 - 10 triệu giao dịch thì việc áp dụng trí tuệ nhân tạo sẽ trở nên quan trọng. Trong mỗi cấp độ phát triển, chúng tôi đều áp dụng công nghệ phù hợp để kiến tạo ra những dịch vụ, sản phẩm hoặc những mô hình bán hàng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng”, vị doanh nhận chia sẻ.

Ông Tiến quan niệm, khi mà hiểu được khách hàng rồi thì 70% sẽ thành công. Con đường thành công của doanh nghiệp cần được xây dựng từ những kiến thức có được trong quá trình tìm tòi và thấu hiểu, kết hợp cùng công nghệ tiên tiến để kiến tạo ra những dịch vụ, sản phẩm, chuỗi cửa hàng và chuỗi vận hành để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, phương châm tuyển dụng nhân sự cũng là một chiến lược vôc ùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Ông Tiến cho biết doanh nghiệp của mình rất hạn chế việc tuyển ngang những nhân sự tốt mà muốn người của mình đi từ dưới lên, tập trung tìm kiếm những bạn trẻ giỏi mới ra trường và kiên trì đào tạo 2-3 thậm chí là 5 năm, để các nhân sự này tiếp tục đồng hành. “Khoảng gần 20 năm trước khi Tiến ra trường, dù mình học cũng giỏi và có nhiều thành tựu, nhưng khi mình muốn tìm cơ hội thì lại không có nhiều. Từ câu chuyện của mình, tôi thấy công ty cùng mỗi nhân viên phải kiên trì với nhau để cùng tăng trưởng. Bất kỳ nhân viên nào vào Con Cưng, dù bạn đó là ai, bạn phải đi bán hàng tối thiểu 2 tuần. Tôi nhận thấy, nếu sau 2 tuần bạn vẫn thấy thích thú với ngành hàng và công việc, thì chắc chắn bạn sẽ rất yêu nơi làm việc của mình và gắn bó lâu dài”, CEO Con Cưng thổ lộ.

CEO Con Cưng với bài toán tương lai chinh phục thị trường tiêu dùng mẹ và bé 7 tỷ USD
Doanh thu của thị trường tiêu dùng mẹ và bé tại Việt Nam có thể đạt quy mô 7 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng tới 30-40%

Với hàng triệu em bé được sinh ra mỗi năm, cùng với khả năng chi tiêu tăng lên của các bậc phụ huynh, thị trường tiêu dùng mẹ và bé Việt Nam đạt được đà tăng trưởng ổn định trong các năm gần đây. Theo ước tính của Nielsen, doanh thu của thị trường này tại Việt Nam có thể đạt quy mô 7 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng tới 30-40%. Ông Tiến cho rằng đây là một mảnh đất vô cùng màu mỡ nhưng ngược lại cạnh tranh cũng sẽ vô cùng khốc liệt với sự tham gia của ngày càng nhiều chuỗi cửa hàng rất quy mô bài bản. Để chinh phục thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng rất cạnh tranh này, CEO Con Cưng chia sẻ, khát vọng của doanh nghiệp trong 5 năm tới chính là có được sự ủng hộ và đồng hành từ tối thiểu 50% hộ gia đình có em bé từ 0-6 tuổi. Kết quả này sẽ là giúp xây dựng công ty lớn mạnh hơn, và là tiền đề Con Cưng để tiến bước ra nước ngoài. Cô con gái nhỏ 6 tuổi ở nhà cũng cho ông cảm hứng để vẽ nên những kế hoạch tương lai để mở rộng độ tuổi khách hàng cho chuỗi bán lẻ, để trẻ em ở độ tuổi nào cũng sẽ được “cưng", và bởi “con ai cũng cưng hết".

Chuỗi bán lẻ các sản phẩm và dịch vụ cho mẹ và bé - Con Cưng với 600 cửa hàng trên cả nước là một trong những chuỗi bán lẻ hiếm hoi vẫn duy trì 80% cửa hàng để phục vụ người dân trong tình hình giãn cách xã hội ở đợt dịch thứ 4. Mặc dù lợi nhuận giảm nhưng doanh thu của doanh nghiệp kinh doanh các dịch vụ, sản phẩm liên quan đến mẹ và bé này vẫn tăng cao vì bài toán NGUY trong CƠ và CƠ trong NGUY không ngừng sử dụng linh hoạt. Đây cũng là bàn đạp để doanh nghiệp quyết định tăng tốc trong năm 2022 lấn vào phân khúc trung và cao cấp, tiếp tục hành trình chinh phục khát vọng mới./.

Hiếu Phương

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư