Dự án tuyến đường Vành đai 3 và 4 TP. Hồ Chí Minh: Phấn đấu hoàn thành vào năm 2026

08:54 | 10/01/2022 Print
Các địa phương nơi các tuyến đường Vành đai 3 và 4 TP. Hồ Chí Minh đi qua đang tích cực vào cuộc để hoàn tất các dự án quan trọng cho toàn vùng Đông Nam Bộ này vào năm 2026.

Cuối tháng 12/2021, dự án các tuyến đường Vành đai 3 và 4 TP. Hồ Chí Minh vốn đã đình trệ hơn 10 năm qua, nay được khởi động trở lại. Các địa phương nơi các tuyến đường đi qua cũng đang tích cực vào cuộc để hoàn tất các dự án quan trọng cho toàn vùng Đông Nam Bộ này vào năm 2026.

Dự án tuyến đường Vành đai 3 và 4 TP. Hồ Chí Minh: Phấn đấu hoàn thành vào năm 2026
Mới có tỉnh Bình Dương đầu tư xây dựng 21km đường Vành đai 3.

Tiến độ dự án các tuyến đường Vành đai 3 và 4 TP. Hồ Chí Minh đang thế nào?

Các dự án đường Vành đai 3 và 4 TP. Hồ Chí Minh đi qua thành phố và các tỉnh Long An, Bình Dương và Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 và giao Bộ Giao thông Vận tải thực hiện. Đây là những tuyến đường kết nối các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; liên kết, phát huy hiệu quả các tuyến đường bộ cao tốc và quốc lộ hướng tâm, góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô TP. Hồ Chí Minh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Tuy nhiên, đến hết năm 2021, cả 2 dự án quan trọng này đều dở dang.

Cụ thể, dự án đường Vành đai 3 dài khoảng 89,3km, trong đó, đoạn qua TP. Hồ Chí Minh dài hơn 47km, qua tỉnh Bình Dương 26km, qua Đồng Nai hơn 11km và qua Long An 6,8km. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình cho biết, tính đến cuối tháng 12/2021, mới chỉ có tỉnh Bình Dương đầu tư 15,3km trên tuyến với 6 làn xe.

Còn dự án đường Vành đai 4 dài gần 200km, đi qua các địa phương nêu trên và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong hơn 10 năm qua, tỉnh Bình Dương chủ động đầu tư xây dựng khoảng 21/48km đoạn qua địa bàn tỉnh này. Bình Dương và Đồng Nai cũng đã hợp tác đầu tư cầu Thủ Biên qua sông Đồng Nai kết nối 2 tỉnh.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ rõ, kinh phí đầu tư 76 km còn lại của Vành đai 3 khoảng 83.000 tỷ đồng, tức mỗi km hơn 1.000 tỷ đồng là quá cao. Trong khi mỗi km cao tốc Bắc - Nam khoảng 140 tỷ đồng. Vì vậy, các bên cần tính toán lại, bởi không cẩn thận dẫn tới việc dự trù sai, không đúng chủ trương đầu tư. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Trung ương đã chủ trương phân cấp mạnh mẽ cho địa phương và tập trung huy động nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư các công trình.

Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, khó khăn lớn nhất của các dự án này là vốn. Đơn cử, khi thành phố tiếp nhận hồ sơ dự án đường Vành đai 3 từ Ban quản lý Mỹ Thuận (thuộc Bộ Giao thông Vận tải), các địa phương đánh giá việc đầu tư 100% dự án này theo hình thức đối tác công tư (PPP) không khả thi vì tổng vốn quá lớn, doanh nghiệp phải huy động ít nhất 50% số vốn, thời gian thu hồi tiền kéo dài đến 28-29 năm, khó thu hút nhà đầu tư.

Mới đây, UBND TP. Hồ Chí Minh, đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định về chi phí giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1A (đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch) của đường Vành đai 3 dài 8,75 km từ Tỉnh lộ 25B (Đồng Nai) đến cao tốc TP. Hồ Chí Minh, - Long Thành - Dầu Giây. Theo đó, TP. Hồ Chí Minh, đã cân đối bố trí đủ vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án thành phần trên với khoảng 1.600 tỉ đồng cho 2,45 km đi qua địa bàn.

Sớm khai thác Dự án đường Vành đai 3, 4 TP. Hồ Chí Minh

Tại Thông báo số 5/TB-VPCP ngày 7/1/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các Bộ ngành, địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ và khai thác hiệu quả đồng bộ các dự án thành phần trên tuyến Vành đai 3 và Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh.

Tuyến đường Vành đai 3 và Vành đai 4 có vai trò rất quan trọng trong việc mở ra không gian phát triển cho TP. Hồ Chí Minh và kết nối trực tiếp 05 địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mặc dù các địa phương và các bộ ngành đã cố gắng triển khai thực hiện trong thời gian qua, tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh và khó khăn trong cân đối ngân sách địa phương, tiến độ triển khai chậm so với yêu cầu. Việc sớm đầu tư khép kín và khai thác hiệu quả đồng bộ các dự án là hết sức cần thiết.

Do vậy, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu UBND TP. Hồ Chí Minh và UBND các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu cần tích cực, chủ động hơn trong công tác triển khai thủ tục đầu tư các Dự án.

Đối với dự án đường Vành đai 3, UBND TP. Hồ Chí Minh là cơ quan chủ trì chuẩn bị, nghiên cứu tổng thể Dự án, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chủ trương đầu tư; khẩn trương rà soát kỹ chi phí đầu tư xây dựng và kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, lựa chọn phương thức đầu tư phù hợp nhất về tổng thể và đối với từng đoạn tuyến; phấn đấu hoàn thành, trình Quốc hội vào tháng 3/2022.

UBND các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An phối hợp chặt chẽ với UBND Thành phố Hồ Chí Minh, chủ động bố trí tối đa vốn ngân sách địa phương tham gia dự án.

Đối với đường Vành đai 4, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương, chủ động tổ chức thực hiện đầu tư theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng tại các Văn bản: số 122/TB-VPCP ngày 25/5/2021, số 149/TB-VPCP ngày 4/6/2021, số 180/TB-VPCP ngày 09/7/2021, số 5607/VPCP-CN ngày 18/9/2021, số 1263/TTg- CN ngày 29/9/2021./.

Trí Dũng

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư