Ảnh hưởng của áp dụng quản lý chất lượng toàn diện tới kết quả hoạt động của các công ty dịch vụ ở Việt Nam

08:59 | 20/04/2022 Print
Trên cơ sở phân tích và đánh giá các mối quan hệ nhân tố thuộc các thành phần chính của mô hình quản lý chất lượng toàn diện (TQM) các kết quả hoạt động của công ty, nghiên cứu chỉ ra rằng, không phải tất cả 5 nhân tố của mô hình TQM (Các hoạt động về chất lượng của lãnh đạo hàng đầu; Nhân viên quản lý chất lượng; Quản lý quy trình; Kiến thức và giáo dục nhân viên; Tập trung vào khách hàng) đều đóng góp như nhau vào lợi ích kinh doanh của các công ty dịch vụ. Cụ thể là: Hiệu quả hoạt động điều hành và Kết quả thực hiện chất lượng sản phẩm của công ty lại chỉ liên quan đến 2 nhân tố: Kiến thức và giáo dục nhân viên; Tập trung vào khách hàng. Điều này cho thấy rằng, việc đào tạo nhân viên và xem xét các yêu cầu của khách hàng (trong việc xây dựng quy trình và cung cấp dịch vụ) là 2 thông số quan trọng, mà các công ty cần chú ý cải tiến.

(Bài được đăng trên Tạp chí Kinh tế và Dự báo số 33, tháng 11 năm 2021)

Quý độc giả muốn đọc chi tiết xin vui lòngbấm vào đây

TS. Trương Minh Đức - Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư