e-ISSN: 2734-9365

Trang chủ/Góc địa phương

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Không để ùn tắc kéo dài quá thời gian quy định tại các trạm thu phí

17:26 | 18/05/2022 Print
Sáng ngày 17/5/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có cuộc làm việc với Bộ Giao thông vận tải về vướng mắc đối với việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) và bất cập tại một số dự án BOT giao thông.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, đến nay đã có 113 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng; trong đó Bộ Giao thông vận tải quản lý 69 trạm, địa phương quản lý 44 trạm. Một số trạm không triển khai hoặc lùi thời gian triển khai thu phí không dừng do có tính chất đặc thù (các trạm có thời gian thu phí còn ngắn, các trạm có lưu lượng quá thấp lắp đặt ETC không hiệu quả, các trạm đang còn bất cập phải tạm dừng thu phí), Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Không để ùn tắc kéo dài quá thời gian quy định tại các trạm thu phí
Không để ùn tắc kéo dài quá thời gian quy định tại các trạm thu phí

“Hiện còn 102 làn/23 trạm thu phí cần tiếp tục lắp đặt các làn thu phí còn lại để đảm bảo tất cả các trạm thu phí chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy (trong đó 38 làn/13 trạm do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan có thẩm quyền và 64 làn/10 trạm do địa phương là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền). Bộ Giao thông vận tải và các địa phương đã lên kế hoạch, chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo mục tiêu lắp đặt, vận hành các làn thu phí còn lại theo yêu cầu”, Bộ Giao thông vận tải cho biết.

Về xử lý vướng mắc, bất cập tại một số dự án BOT, Bộ Giao thông vận tải cho biết, tính đến cuối năm 2021, cả nước đã huy động khoảng 706.000 tỷ đồng đầu tư 222 dự án hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công-tư (PPP) trong đó các dự án đầu tư theo hình thức BOT chiếm khoảng 53,6% (119 dự án với tổng vốn hơn 388.000 tỷ đồng).

Đánh giá cao nỗ lực của Bộ Giao thông vận tải, các địa phương trong việc triển khai thu phí không dừng thay thế thu phí thủ công, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, trong khoảng 7 tháng qua, từ chỗ có 1 triệu xe dán thẻ ETC, đến nay có gần 3 triệu xe, đạt hơn 65% số phương tiện trên toàn quốc, là chuyển biến tích cực.

“Thời gian qua việc triển khai còn lúng túng, chưa triệt để, chưa đồng bộ, thiếu liên thông, dẫn đến nguy cơ không bảo đảm tiến độ vận hành hệ thống ETC trên toàn bộ các làn thu phí như chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ (hoàn thành trong tháng 6/2022)”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết.

Bên cạnh đó, quá trình triển khai thu phí không dừng còn có tình trạng hệ thống ETC gặp sự cố, dẫn tới ách tắc giao thông kéo dài, khiến người dân phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ, như sự cố đứt cáp trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vào tháng trước.

"Phải nghiêm khắc rút kinh nghiệm, xử lý theo đúng quy định hiện hành, không để ùn tắc kéo dài quá thời gian quy định tại các trạm thu phí. Nếu gặp tình huống tương tự, các chủ đầu tư phải xả trạm, đảm bảo lưu thông cho nhân dân", Phó Thủ tướng nói.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng lưu ý Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải quyết liệt hơn nữa trong việc đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống ETC tại các dự án đường cao tốc do VEC quản lý; nghiêm túc xử lý trách nhiệm, tập thể cá nhân nếu để chậm tiến độ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

“Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm đôn đốc VEC khẩn trương xử lý các vướng mắc, đẩy nhanh việc triển khai thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc, bám sát các mốc tiến độ đã đề ra và đồng bộ với hệ thống thu phí không dừng toàn quốc”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Về việc thí điểm chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng từ ngày 01/6/2000, Phó Thủ tướng cho rằng, đây là việc khó nhưng dứt khoát phải làm, không lùi thời hạn. Bộ Giao thông vận tải cùng chủ đầu tư phải chuẩn bị kỹ các phương án khi xảy ra tình huống phương tiện chưa dán thẻ ETC, đảm bảo không để xảy ra ùn tắc quá thời gian quy định.

"Sau 31/7, nếu dự án nào chưa triển khai xong thu phí không dừng sẽ phải tiến hành "xả trạm, có chế tài xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gây chậm tiếp độ", Phó Thủ tướng nêu rõ.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu, cần tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ các phương tiện dán thẻ tham gia dịch vụ để phát huy tối đa hiệu quả hệ thống. Thu phí tự động không dừng là nhiệm vụ được Quốc hội, Chính phủ có nghị quyết, Thủ tướng Chính phủ thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc Bộ Giao thông vận tải triển khai thực hiện trong thời gian qua nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, phòng chống tham nhũng, tăng thuận lợi cho người dân, được dư luận đồng tình, hưởng ứng tích cực. Do đó, cần tiếp tục giải thích, hướng dẫn, khuyến khích người dân dán thẻ để thực hiện thu phí không dừng một cách thông suốt trên cả nước.

Liên quan đến các dự án BOT không hiệu quả, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến các bộ, cơ quan tại cuộc họp, rà soát, phân loại thành từng nhóm để kiến nghị các giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại các dự án BOT; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý theo thẩm quyền./.

Anh Quyền

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư