Quảng cáo ảnh hưởng như thế nào đến tâm lý người tiêu dùng?

15:42 | 08/09/2020 Print
- Không tự nhiên mà các nhà quảng cáo được cho là các bậc thầy tâm lý học ứng dụng. Họ luôn biết cách để thu hút sự chú ý của khách hàng bằng các chiêu trò tiếp thị. Tâm lý người tiêu dùng càng dễ nắm bắt, hoạt động quảng cáo càng dễ đạt hiệu quả.


Quảng cáo chi phối hành vi người tiêu dùng

Bắt chước quảng cáo bằng hiệu ứng “gương”

Theo các nhà tâm lý học thì trong não bộ con người có tế bào thần kinh gương. Tế bào này kích thích hành động của con người trước một hành động họ bị ấn tượng trước đó. Các nhà quảng cáo thường ứng dụng lý thuyết này để muốn dẫn dắt tâm lý người tiêu dùng thực hiện theo ý mà họ mong muốn như quyết định mua hàng, trải nghiệm sản phẩm, dùng dịch vụ,…

Cách thức hoạt động của loại hình quảng cáo làm gương đặt các nhân vật của họ vào những tính huống quảng cáo nhất định. Họ khiến cho người tiêu dùng có cảm giác thèm muốn, khao khát có được sản phẩm mà họ quảng cáo, có được cảm giác thích thú và muốn bắt chước như các nhân vật đó trong vô thức. Và như vậy, tức là nhà quảng cáo đã thành công – bán được sản phẩm, dịch vụ cho bạn!

Khiến cho người tiêu dùng lo lắng về điều mà họ chưa biết

Các nhà quảng cáo có thể thiết kế ra những quảng cáo bí ẩn với những thông tin được truyền tải trên bề mặt chữ, hình ảnh rất khiêm tốn nhằm kích thích thị hiếu của người tiêu dùng. Càng nhiều người tò mò thì quảng cáo càng thành công. Rất nhiều chiêu thức quảng cáo nhằm kích thích sự tò mò mà chúng ta thấy. Thậm chí, nhiều nhà quảng cáo còn dẫn dắt tâm lý người dùng bằng cách cho họ chờ đợi, không cho họ sớm giải tỏa tâm lý tò mò của mình.


Quảng cáo gây sự tò mò, bắt khách hàng chờ đợi

Thu hút sự chú ý một cách có chủ đích

Như bạn cũng biết, phần lớn chúng ta thuận tay phải. Và như một sự thật hiển nhiên, chúng ta thường bị thu hút bởi những thứ ở bên phải ngay lúc đầu thay vì bên trái. Nếu người tiêu dùng vào trong các cửa hàng bán lẻ, khi để ý kỹ thì sẽ thấy phần lớn các sản phẩm đẹp, phổ biến nhất đều được nằm ở bên phải thay vì bên trái.

Một trong những ví dụ điển hình nhất đó chính là bảng banner quảng cáo của google và facebook. Bạn thấy chúng được đặt ở bên nào? Bên phải đúng không! Chính cách thức thu hút sự chú ý có chủ đích này của khách hàng mà nhà quảng cáo có thể bán được nhiều hàng hơn, thu về nhiều lợi nhuận hơn.

Giá ít hơn để chi mạnh hơn

Bạn có thấy các món hàng được trưng bày trên kệ, trên các nền tảng thương mại điện tử,… nói chung là rất nhiều nơi hầu hết có mức giá rất lẻ như 99.000 VNĐ, 189.000 VNĐ,… hay không? Theo các chuyên gia tâm lý cho biết “thủ thuật” không làm tròn giá này được các nhà quảng cáo ứng dụng phổ biến và không bao giờ là thất bại. Dù cho khách hàng biết rõ ràng là mình sẽ phải trả số tiền là 100.000 VNĐ chứ không phải 99.000 VNĐ nhưng họ vẫn sẵn sàng trả bởi họ đã bị thu hút bởi sự “rẻ hơn”.


99k khiến khách hàng nghỉ giá rẻ

Bao giờ các số làm tròn cũng tạo được cảm giác an toàn, dễ dàng, thoải mái cho người tiêu dùng khiến cho họ đi đến quyết định mua hàng nhanh chóng.

Size to hơn thì nhiều gấp đôi nhưng lại chỉ bỏ thêm 1/3 số tiền

Nếu bạn đến các quán café có thương hiệu bạn sẽ thấy chiêu thức quảng cáo “dụ” người tiêu dùng mua size to hơn này rất phổ biến. Bạn mua cốc café size nhỏ với 30ml thì bỏ ra 30.000 VNĐ nhưng nếu mua cốc café cùng loại size vừa 45ml thì chỉ cần bỏ 38.000 VNĐ mà thôi. Theo các chuyên gia thì khách hàng cảm thấy chỉ cần bỏ thêm 8.000 VNĐ mà có thêm tận 15ml, như thế là lời hơn rất nhiều!

Phương Uyên

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư