Ngành dệt may Việt Nam đã xuất khẩu vào 66 nước, vùng lãnh thổ

16:26 | 22/11/2022 Print
Theo nhận định của Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS), ngành dệt may Việt Nam xuất khẩu vào 66 nước, vùng lãnh thổ, đây là sự bứt phá của ngành trong phát triển thị trường. Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 42 tỷ USD trong năm 2022.

Năm 2022, toàn ngành dệt may ước xuất khẩu được 42 tỷ USD

VITAS cho biết, 10 tháng đầu năm 2022, toàn ngành dệt may xuất khẩu được gần 38 tỷ USD, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm 2021.

Ngành dệt may đã xuất khẩu vào 66 nước, vùng lãnh thổ. Đây là sự bứt phá của ngành dệt may Việt Nam trong phát triển thị trường. Cùng với đó, số mặt hàng duy trì xuất khẩu khoảng 47-50 mặt hàng khác nhau vào thị trường toàn cầu, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu là quần áo may mặc các loại.

Theo VITAS, 6 tháng cuối năm 2022, tình hình xuất nhập khẩu ngành dệt may chững lại, do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ lạm phát, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc khi Việt Nam đang nhập khẩu trên 40% nguyên phụ liệu từ thị trường này, cùng những yêu cầu khắt khe từ phía các quốc gia nhập khẩu về cam kết phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu…

Ngành dệt may Việt Nam đã xuất khẩu vào 66 nước, vùng lãnh thổ
Kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam vẫn giữ mức tăng trưởng tốt và ước đạt 42 tỷ USD trong năm 2022, tăng 3,8% so với năm 2021

Trước những khó khăn đó, kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam vẫn giữ mức tăng trưởng tốt và ước đạt 42 tỷ USD trong năm 2022, tăng 3,8% so với năm 2021.

Nhìn chung, ngành dệt may Việt Nam đã vượt khó và đạt được sự tăng trưởng tốt là nhờ vào quá trình thúc đẩy chuyển đổi chủ động hóa trong việc phát triển mẫu, quản trị số và thúc đẩy giải pháp tự chủ về chuỗi cung ứng thị trường trong nước.

Bên cạnh đó, tay nghề của người lao động tương đối tốt, chất lượng sản phẩm tương đối ổn định và ngành dệt may đã tuân thủ “luật chơi” với các nhà nhập khẩu, bắt kịp xu hướng chuyển đổi số, cũng như các giải pháp công nghệ để thúc đẩy phát triển bền vững. Ngành dệt may đã đa dạng hóa các mặt hàng.

Ngoài sản phẩm may mặc, ngành dệt may đã xuất khẩu vải được hơn 2 tỷ USD, tơ sợi hơn 4 tỷ USD và xuất khẩu phụ liệu may hơn 1 tỷ USD.

Chưa nhiều doanh nghiệp dệt may Việt chú trọng xây dựng thương hiệu

Tuy nhiên, hiện chưa nhiều doanh nghiệp dệt may Việt chú trọng xây dựng thương hiệu. Năm 2022, ngành dệt may Việt Nam mới có 10 thương hiệu đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam, bao gồm: Sản phẩm thời trang Viettien (Tổng công ty May Việt Tiến), thương hiệu Merriman (Tổng công ty cổ phần Dệt may Hòa Thọ), thương hiệu Mattana & Novelty (Tổng công ty May Nhà Bè), trang phục An Phước (Công ty TNHH May thêu giày An Phước), May10 Series, May10 Suits & Eternity GrusZ (Tổng công ty May 10), Thời trang Thái Tuấn (Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Tuấn), khăn bông Mollis (Tổng công ty cổ phần Phong Phú).

Bên cạnh đó, một thách thức đang đặt ra với ngành dệt may là tình trạng yêu cầu truy xuất nguồn gốc bông, vải, sợi hay xanh hóa dệt may từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Theo Hiệp hội Bông Mỹ (CCI) tại Việt Nam, chỉ trong vòng 6 tháng, có hơn 3.000 lô hàng dệt may của các nước nhập khẩu vào Mỹ đã bị cơ quan Hải quan Mỹ giữ lại để kiểm tra nguồn gốc xuất xứ theo đạo luật chống lao động cưỡng bức người Ngô Duy Nhĩ (UFLPA).

Theo đó, khi hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ, Hải quan nước này có quyền giữ hàng trong vòng 5 ngày để kiểm tra và trong vòng 30 ngày doanh nghiệp phải cung cấp đủ các chứng từ liên quan đến chuỗi cung ứng, để chứng minh nguồn gốc lô hàng không có xuất xứ từ bông Tân Cương (Trung Quốc).

Ngành dệt may cần có hướng đi mới

Dự báo về triển vọng của ngành dệt may, theo VNDirect Research, ngành dệt may sẽ tươi sáng hơn trong quý I/2023, do các sản phẩm dệt may sẽ được giảm thuế xuất khẩu vào thị trường EU vào năm 2023 nhờ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA). Theo FTA này, các loại hàng may mặc bao gồm: B3, B5, B7 sẽ được giảm 2% - 4% thuế xuất khẩu vào năm 2023.

Ngoài ra, Ủy ban châu Âu dự báo lạm phát trong khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ đạt 8,3% vào năm 2022, trước khi giảm xuống 4,3% vào năm 2023. Lạm phát thấp hơn sẽ kích thích nhu cầu mua sắm các mặt hàng thời trang trong năm 2023. Do đó, một số doanh nghiệp dệt may xuất khẩu com-lê, áo sơ mi, quần và váy sang châu Âu như: May Sông Hồng, May 10, Việt Tiến… sẽ được hưởng lợi từ EVFTA.

Bên cạnh những cơ hội nói trên, giai đoạn 2023-2025, dự báo kinh tế thế giới vẫn còn có nhiều bất ổn, nên ngành dệt may cần có hướng đi mới.

Theo đó, cần giảm phụ thuộc vào thị trường quốc tế, tự chủ nguồn cung nguyên phụ liệu, chuyển dần trọng tâm sang khai thác thị trường nội địa./.

Lê Vân

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư