Chính thức kích hoạt Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2022

22:59 | 04/12/2022 Print
Cuối tuần này, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) phối hợp cùng UBND TP. Hồ Chí Minh (Sở Công Thương) đã chính thức kích hoạt Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2022.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã đến tham dự và chỉ đạo tại buổi lễ. Tham dự buổi lễ có ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh; ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh; bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương; Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công Thương; lãnh đạo các sở, ban, ngành TP. Hồ Chí Minh; lãnh đạo các doanh nghiệp: AccessTrade, TikTok, ViettelPost, VietnamPost và hơn 200 khách mời là đại diện các trung tâm thương mại, siêu thị, các doanh nghiệp tham gia Chương trình khuyến mại…

Trong những năm vừa qua, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước tổ chức Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday thường niên.

Đây là một trong những hoạt động nổi bật, nằm trong các chương trình, nhiệm vụ của Chương trình Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 645/QĐ-TTg, ngày 20/5/2020. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng này để cộng đồng cùng chung tay xây dựng những giải pháp hướng đến người dân, người tiêu dùng; xây dựng niềm tin trong giao dịch thương mại điện tử nói riêng và xu hướng giao dịch số nói chung.

Chính thức kích hoạt Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2022
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại lễ kích hoạt Ngày mua sắm trực tuyến 2022

Phát biểu khai mạc lễ kích hoạt, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, cùng với tháng khuyến mại tập trung quốc gia, Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday 2022 là khoảng thời gian để người tiêu dùng cả nước và du khách quốc tế có những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời trên môi trường trực tuyến trong ngày hội mua sắm lớn cuối năm, đồng thời, được hưởng các ưu đãi về giá và hàng hóa đảm bảo xuất xứ, chất lượng. Sự kiện là cơ hội để doanh nghiệp tận dụng, tối ưu hóa các công cụ hỗ trợ, tính năng trên sàn thương mại điện tử, mở rộng tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng, giúp tăng trưởng doanh thu trực tuyến và phát triển bền vững trong bối cảnh chuyển đổi số là xu hướng tất yếu.

Tận dụng tối đa sức mạnh của các nền tảng trực tuyến

Thông tin thêm về “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2022”, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, ngay đầu tuần này, vào ngày 29/11, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ tổ chức cuộc Họp báo công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam. Tính đến 18 giờ ngày 01/12, 6 tiếng trước khi chương trình bắt đầu, thì đã có khoảng hơn 70.000 sản phẩm chính hãng, với hơn 500 chương trình khuyến mãi của 370 nhà bán hàng là các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp phân phối, sàn thương mại điện tử tham gia vào chương trình khuyến mãi sự kiện 60h Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam. Người tiêu dùng trên toàn quốc có thể truy cập vào địa chỉ website chính thức của chương trình www.OnlineFriday.vn từ 0h đêm ngày 02/12/2022 để tìm kiếm sản phẩm và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Chính thức kích hoạt Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2022
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chia sẻ tại sự kiện kích hoạt

Một điểm mới nổi bật trong chương trình Online Friday năm 2022 là sự tham gia của các nhãn hàng, thương hiệu sản xuất nổi tiếng và uy tín như: Oppo, Aristino, Canifa, Bitis, theFaceshop, Wiibike, Nagakawa, Coolmate, Vua Nệm… và tổ chức các chương trình livestream về sản phẩm chính hãng trong 60 giờ liên tục trên nền tảng số TikTok. Chương trình sẽ tiếp cận 60 triệu người tiêu dùng với trên 100 triệu lượt top view trên nền tảng số TikTok Việt Nam.

Đặc biệt, Ban tổ chức còn tổ chức hoạt động săn iphone 14 Pro Max giá 1.000 đồng cùng hàng nghìn quà tặng trị giá vào khung giờ đặc biệt trong 60 giờ livestream, từ 0h ngày 02/12 đến 12h trưa ngày 04/12.

Năm nay, Ban tổ chức cũng cung cấp tính năng hỗ trợ người tiêu dùng xử lý vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Khi người tiêu dùng phát hiện sản phẩm không đảm bảo nguồn gốc xuất xứ và chất lượng, thì có thể kích chuột vào nút báo xấu trên mỗi sản phẩm. Ban tổ chức sẽ tiếp nhận và xử lý các sản phẩm và doanh nghiệp có liên quan đến các sản phẩm này.

Chương trình Online Friday năm 2022 diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đã từng bước thích ứng linh hoạt và hiệu quả sau đại dịch Covid-19, cũng như trước các biến động khôn lường từ tình hình khu vực và thế giới. Doanh nghiệp cũng trở lại với nhịp sản xuất, kinh doanh với nhiều sự thay đổi về phương thức và mô hình ứng dụng công nghệ số.

“Ban tổ chức Chương trình Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2022 kỳ vọng Chương trình sẽ tiếp tục mang đến cho người dân và doanh nghiệp trên khắp cả nước cơ hội đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa chính hãng, an toàn, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng dễ dàng được chọn lựa hàng hóa giá tốt, phù hợp với nhu cầu.”, bà Nguyễn Thị Minh Huyền chia sẻ.

Bảo vệ hàng chính hãng và đấu tranh chống gian lận thương mại

Bộ Công Thương xác định xây dựng, phát triển nền kinh tế số và công nghiệp thông minh là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi của tái cấu trúc nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.

Chính thức kích hoạt Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2022
Các đại biểu và đại diện doanh nghiệp đã thực hiện nghi thức bấm nút chính thức kích hoạt Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất năm 2022

Việc phát triển thương mại điện tử cũng đặt ra những yêu cầu mới trong bảo vệ thị trường, bảo vệ hàng chính hãng và đấu tranh chống gian lận thương mại. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã yêu cầu Ban tổ chức của Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam cần đảm bảo những yếu tố sau:

Một là, sản phẩm phải rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, chính hãng, đảm bảo niềm tin của người dân, người tiêu dùng khi tham gia giao dịch.

Hai là, cần nâng cao và đảm bảo trải nghiệm của người tiêu dùng, giúp người dân hiểu rõ và tham gia.

Ba là, ứng dụng thuận tiện các giải pháp công nghệ số trên nền tảng internet và mạng viễn thông để thúc đẩy giao dịch trực tuyến, thương mại điện tử hiệu quả và đảm bảo an toàn an ninh thông tin.

Bốn là, cần phát huy vai trò của hàng Việt Nam trong các hoạt động truyền thông, quảng bá trên môi trường trực tuyến.

Năm là, đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử cần tận dụng tối đa các lợi thế sẵn có, đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng, đón bắt nhu cầu của người tiêu dùng dịp cuối năm.

Cuối cùng là cần thúc đẩy mạnh mẽ việc sử dụng đồng bộ các giải pháp hỗ trợ thương mại điện tử như: thanh toán trực tuyến, chuyển phát thông minh, tiếp thị liên kết, các nền tảng mạng xã hội... nhằm giúp các doanh nghiệp sản xuất, phân phối, dịch vụ ứng dụng thương mại điện tử tăng trưởng doanh số và phát triển bền vững.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Anh Đức, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Nguyễn Thị Minh Huyền, lãnh đạo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - thành viên Ban tổ chức và lãnh đạo các doanh nghiệp đã thực hiện nghi thức bấm nút chính thức kích hoạt Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất năm 2022.

Chương trình sẽ tiếp tục mang đến cho người dân và doanh nghiệp trên khắp cả nước cơ hội đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng dễ dàng chọn lựa được hàng hóa giá tốt, phù hợp với nhu cầu./.

Qua 9 lần tổ chức, Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2022 đã và đang xây dựng giải pháp thương mại bằng công nghệ hướng tới phục vụ lợi ích, mang lại tiện ích cho người dân, người tiêu dùng, cũng như giúp doanh nghiệp kinh doanh, thương mại trên nền tảng công nghệ số, tạo dựng niềm tin với khách hàng. Tính đến 18 giờ ngày 1/12, 6 tiếng trước khi Chương trình bắt đầu, thì đã có khoảng hơn 70.000 sản phẩm chính hãng của 400 nhà bán hàng là các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp phân phối, sàn thương mại điện tử tham gia vào khuyến mãi trong Chương trình, trong đó sản phẩm của 4 sàn thương mại điện tử lớn là: Shopee, Tiki, Lazada, Sendo đều đã được đưa lên hệ thống. Ngoài ra, các doanh nghiệp (Con cưng, Vascara, Juno, Fahasa, MB Bank, VP Bank, Techcombank, VIB, Aididas, Hoàng Phúc, Highlands, Traveloka, Mytour, Unica, Monkey Junior, ACFC, Coolmate, Hnam mobile, Unilever, Decathon,Unilever, …) đã đưa lên hơn 500 chương trình khuyến mãi đặc biệt trong khoảng thời gian này. Người tiêu dùng khi tham gia mua sắm trên Online Friday sẽ được dẫn thẳng link đặt hàng tại các website của doanh nghiệp. Chương trình 60 giờ livestream - Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2022 diễn ra trên môi trường trực tuyến (https://onlinefriday.vn/ và nền tảng TikTok) với hơn 800 sản phẩm, dịch vụ được giảm giá đặc biệt từ doanh nghiệp sản xuất, phân phối lớn, trong đó có: Canifa, Oppo, Aristino, Thefaceshop, Vua Nệm, Wiibike... Đặc biệt, Ban tổ chức sẽ tổ chức hoạt động săn iphone 14 Promax giá 1000đ vào khung giờ đặc biệt trong 60 giờ livestream.

Hiếu Phương

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư