Ý tưởng của bạn không giá trị như bạn nghĩ

16:14 | 14/01/2016 Print
- Thế nào là một ý tưởng có giá trị? Đó là một câu hỏi mà các nhà kinh doanh, nhà lãnh đạo thường hỏi mỗi ngày - và kết luận của họ sẽ làm bạn ngạc nhiên.

Tất nhiên họ có thể rất mạnh nhưng không phải ở giai đoạn tạo ra ý tưởng ban đầu. Khi bất chợt có một ý tưởng lóe lên trong đầu bạn – tức là khoảnh khắc "Lóe sáng!" thì cực kỳ thú vị và phấn khởi. Nhưng ý tưởng riêng đó chỉ có giá trị khi nó được đưa ra thực thi, tạo thành được sản phẩm.

Để đến được thời điểm đó, bạn cần đem ý tưởng đó đi chia sẻ với những người khác. Điều này ngược lại với một số suy nghĩ của những người kinh doanh theo kiểu cũ xưa và đây chỉ là một trong nhiều cách thức kinh doanh để phát triển. Rất nhiều trong số đó đã được ứng dụng trên chuỗi Office of the Future của HP BusinessNow.

Chia sẻ là bước đầu tiên để thực hiện một ý tưởng thực

Rất có thể ý tưởng của bạn cực kỳ khả thi, vừa tuyệt vời, vừa đột phá nhưng nó sẽ không hoàn thiện ở thời điểm nó xuất hiện trong đầu bạn. Có thể bạn hiểu rất rõ về ý tưởng của mình nhưng bạn sẽ bỏ lỡ những điều một người tinh mắt sẽ nhận thấy ở cái nhìn đầu tiên nếu như bạn chỉ khăng khăng giữ nó cho riêng mình.

Khi bạn chia sẻ ý tưởng của bạn, sự phấn khích sẽ lan truyền tới những người được chia sẻ. Những người đó chắc sẽ muốn tham gia và giúp đỡ bạn. Họ sẽ giúp bạn thực hiện ý tưởng đó tốt hơn và cung cấp các dịch vụ, kinh nghiệm chuyên môn để giúp bạn nhận thấy vấn đề và làm nó tốt hơn. Rất hiếm hoi có người chỉ một mình mà hiện thực được ý tưởng trong một thời gian ngắn.

Evan Williams là một ví dụ điển hình của một người đã được hưởng lợi thời gian từ việc chia sẻ ý tưởng của mình. Được biết đến chủ yếu như một người đồng sáng lập Twitter (với Biz Stone và Jack Dorsey), là nhà đầu tư và cựu Giám đốc điều hành, Williams đã nhìn thấy rất nhiều các ý tưởng của mình từ giai đoạn lên mẫu đến trở thành hiện thực - và việc chia sẻ, cộng tác biến một ý tưởng thành hiện thực dường như đã trở thành chìa khóa để đi đến thành công tiếp theo.

Khi Williams và Tổng công ty Obvious (mà ông là đồng sáng lập) đã đi vào hoạt động và phát triển các nền tảng phục vụ cho việc xuất bản trực tuyến- nền tảng Medium (mà ông cũng là đồng sáng lập), Công ty Cổ phần Obvious đã chia sẻ ý tưởng với các nguồn bên ngoài và đem họ vào guồng của tổ chức để giúp làm cho các nền tảng của mình phát triển tốt nhất có thể.

Công ty Obvious đã khai thác công ty thiết kế Teehan + Lax (hãng này đã đóng cửa vào đầu năm nay khi một số nhân viên của mình gia nhập vào đội ngũ thiết kế Facebook) để giúp tạo lập và trau dồi kinh nghiệm thiết kế cũng như sử dụng Medium. Trong sáu tháng, một nhóm nghiên cứu từ Teehan + Lax đã được tập hợp đến để cung cấp thiết kế cho ra mắt và cập nhật cho những tháng sau đó (theo một bài đăng trên trang web của công ty cung cấp chi tiết chuyên sâu về lập trình Medium)

Bằng cách chia sẻ các ý tưởng lớn mà cuối cùng Medium, Williams và những người khác tại Tổng công ty Obvious đã có thể mang những ý tưởng từ trong đầu ra thành hiện thực - và nền tảng này hiện đã sống và phát triển trong hơn ba năm.

Trong ngày ra mắt trong tháng 8 năm 2012, Williams đã viết điều này trong bài giới thiệu về Medium:

"Vừa là một hệ thống cho việc đọc và viết. Một nơi mà bạn có thể tìm kiếm và chia sẻ kiến thức, ý tưởng, và những câu chuyện cụ thể, những người cần nhiều hơn 140 ký tự và nó không chỉ dành cho bạn bè của bạn. Đó là một nơi mà bạn có thể làm việc với những người khác để tạo ra một cái gì đó tốt hơn là bạn tự làm việc ".

Những lợi ích của việc chia sẻ đó là tránh xa được những rủi ro

Bạn có thể do dự khi chia sẻ ý tưởng của bạn với những người khác bởi vì bạn muốn bảo vệ tài sản trí tuệ của bạn và được công nhận.

Nhưng chia sẻ có lợi nhiều hơn là không chia sẻ. Nếu bạn truyền đạt ý tưởng mới của bạn một cách rộng rãi, bạn sẽ nhận được phản hồi sâu sắc và những góp ý để chắc rằng bạn có thể thực hiện ý tưởng của bạn tốt hơn.

Ngoài ra chia sẻ ý tưởng sẽ giúp bạn nhanh chóng hiện thực được nó và đưa nó ra càng sớm càng tốt. Điều đó sẽ thuộc về bạn, là chất xám của bạn và được mọi người công nhân. Càng nhiều người biết về ý tưởng của bạn thì bạn sẽ không cần phải chạy đi chứng minh mới họ về nguồn gốc của ý tưởng đó.

Tại Impact Hubs, một mạng lưới toàn cầu được thiết lập, tạo một không gian hợp tác và vườn ươm ý tưởng. Hiện có 73 địa điểm ở 49 quốc gia, các không gian văn phòng không phải là điều duy nhất, mà ở đó ý tưởng được chia sẻ với mọi người xung quanh thông qua các nhóm đa dạng về thành viên và các tổ chức cần các ý tưởng để phân tích, cải tiến và hoàn thiện hơn. Impact Hubs tác động tập trung vào việc xây dựng một môi trường làm việc cộng tác để người dùng của họ sẽ cảm thấy được khuyến khích và thoải mái với việc chia sẻ ý tưởng của mình và yêu cầu đầu vào giúp đỡ.

"Một trong những điều mọi người cảm thấy khi họ lần đầu tiên đến đây là “Tôi không một mình", Richard Evans- Giám đốc Impact Hubs nói. "Chúng tôi luôn cởi mở. Chúng tôi không phán xét. Đó là một môi trường an toàn, nơi mọi người có thể đặt tên cho những ý tưởng mới, định hình chúng và biến thành những nguyên mẫu hiện thực.”

Ekaterina Karabasheva, người sáng lập của Jourvie, một ứng dụng cho điều trị rối loạn ăn uống, đã nhìn thấy những lợi ích của làm việc ở một nơi đầy sự hợp tác như Hub Impact. Cô cho biết: "Là một doanh nhân, bạn luôn có những câu hỏi," và khi làm việc với nhau sẽ giúp bạn "hoặc tìm một ai có câu trả lời cho câu hỏi của bạn, hoặc có cùng một câu hỏi, do đó bạn có thể khám phá và tìm câu trả lời với nhau."

Linh Linh

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư