3 lý do phân khúc khách hàng quan trọng đối với marketing

14:01 | 15/11/2017 Print
- Phân khúc thị trường đóng vai trò quan trọng trong Marketing. Việc phân khúc rõ ràng những đối tượng khách hàng sẽ giúp khả năng thành công của chiến lược tăng lên. Cụ thể dưới đây là 3 lí do khiến phân khúc khách hàng trở nên không thể thiếu trong Marketing.

Phân khúc khách hàng rất quan trọng trong Marketing

1. Phân khúc khách hàng để chọn đúng nhóm khách hàng mục tiêu

Thị trường vô cùng rộng lớn, số lượng khách hàng vô kể, tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng nằm trong nhóm đối tượng mục tiêu mà bạn cần theo đuổi. Khách hàng trong nhóm này là những người có tiềm năng sẽ sử dụng và quan tâm tới dịch vụ cũng như mặt hàng của bạn. Việc phân khúc khách hàng, sẽ khiến bạn dễ dàng chọn được nhóm khách hàng mục tiêu, từ đó giới hạn lại phạm vi triển khai Marketing để các chiến dịch tiếp thị đạt hiệu quả lớn nhất.

Khi nhận ra được nhóm khách hàng mình cần theo đuổi, bạn sẽ tiết kiệm thời gian và công sức, cũng như chi phí phải bỏ ra cho các nhóm khách hàng khác. Mặc khác, sự tập trung vào một mục tiêu khiến chất lượng tiếp thị, quản trị của bạn đối với nhóm này trở nên linh hoạt và tốt hơn.

2. Phân khúc khách hàng để nhận định rõ đối thủ cạnh tranh

Đừng nghĩ rằng công việc này chỉ có tác dụng về việc nhận định khách hàng, thực chất, với việc phân khúc khách hàng, bạn còn có thể nhận định được những đối thủ cạnh tranh quanh bạn. Đó là những đối thủ đang kinh doanh cùng sản phẩm, dịch vụ và chọn nhóm khác hàng mục tiêu tương tự của bạn.

Mặc khác, bạn có thể linh hoạt căn cứ vào phân khúc khách hàng mà đối thủ lựa chọn để lựa chọn một phân khúc khác. Từ đó, tỉ lệ cạnh tranh sẽ giảm xuống và bạn có thể yên tâm rằng sản phẩm và dịch vụ của mình không bị “lép vế”.

Phân khúc khách hàng để nhận định đối thủ

3. Phân khúc khách hàng khiến bạn thấu hiểu và lại gần khách hàng hơn

Có nhiều cách để phân khúc khách hàng. Bạn có thể phân khcus căn cứ trên nhiều tiêu chí khác nhau, nhưng suy cho cùng, bạn cũng sẽ hiểu rõ hơn nhóm khách hàng của mình dù là bạn phân khúc theo kiểu nào. Bạn sẽ hiểu khách hàng cần gì, muốn gì, yêu cầu những gì,... Từ đó, bạn có thể điều chỉnh một cách linh hoạt để được khách hàng chấp nhận và yêu thích hơn trước.

Thấu hiểu khách hàng khiến bạn đáp ứng được họ và biến họ trở thành khách hàng trung thành của bạn. Mặc khác, những chiến dịch Marketing bạn đưa ra dựa trên Insight của khách hàng sẽ thành công khiến họ hài lòng và đánh thẳng được vào tâm lí của họ.

Tuyết Mai

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư