7 kinh nghiệm bỏ túi quan trọng để việc thương thuyết được thuận lợi

20:05 | 22/05/2019 Print
- Thương thuyết là cả một nghệ thuật. Để việc thương thuyết được hiệu quả, bạn cần có nhiều kinh nghiệm. Sau đây, chúng tôi mách bạn 7 kinh nghiệm bỏ túi quan trọng để việc thương thuyết được thuận lợi.

Xây dựng tin tưởng

Bạn cần xây dựng sự tin tưởng để việc thuyết phục được hiệu quả

Khi trò chuyện với một người bạn thì bạn sẽ dễ dàng hơn là với một người xa lạ bởi khi nói chuyện với người lạ ít ra bạn sẽ phải cảnh giác, đề phòng dù không có bất kỳ ý định gì. Người trò chuyện cũng nghĩ tương tự như vậy. Chính vì vậy, trước hết, bạn cần tạo cảm giác tin tưởng cho họ. Đây là một điều cơ bản giúp tạo sự đồng thuận.

Tìm điểm tương đồng với người trò chuyện

Một kinh nghiệm bỏ túi quan trọng nữa để việc thương thuyết được thuận lợi đó là bạn cần khai thác điểm tương đồng với người đối diện. Khi thương thuyết hãy để người trò chuyện thấy rằng bạn đang lắng nghe bằng cách dùng cử chỉ giống họ như nghiêng đầu về cùng một phía, cách cầm lú nước, đan hai tay lại với nhau. Cách này tuy đơn giản nhưng lại rất hiệu quả.

Nói có sách, mách có chứng

Nói có sách, mách có chứng

Khi nói bất kỳ điều gì thì bạn cần đưa trường hợp cụ thể, ví dụ để không bị hỏi khó hoặc bắt bẻ. Để có được điều này bạn cần đọc nhiều kiến thức hoặc tham gia nhiều khóa đào tạo.

Phân tích hai mặt của vấn đề

Khi thương thuyết, bạn cũng cần phân tích hai mặt của vấn đề. Điều này thì chắc chắn dân làm sale sẽ hiểu rõ nhất. Ví dụ khi khách hàng hỏi những điểm chưa tốt của sản phẩm, dịch vụ mà người cung cấp không nói hoặc che giấu mà khi dùng lại xuất hiện những nhược điểm thì độ tin cậy của bạn sẽ không còn hoặc khách hàng sẽ làm lớn chuyện hoặc thậm chí là kiện tụng. Lúc đó, bạn sẽ khó lòng bán thêm được sản phẩm hoặc dịch vụ nữa. Bạn cần tham gia thêm khóa đào tạo giúp học những điều này chuyên sâu.

Chú ý tới lợi ích của người đối diện

Một kinh nghiệm nữa là bạn cần chú ý tới lợi ích của người nghe. Bạn cần đánh vào lợi ích của người đối diện vì ai chẳng muốn có điều tốt đẹp với mình mà không muốn thiệt thời trừ khi họ muốn lợi ích lớn hơn ví dụ như lợi ích về tinh thần hoặc xã hội. Vì thế, bạn cần đặt vào vị trí của khách hàng để biết được họ muốn gì sau đó hãy nói những lời ngon ngọt với họ giúp họ nghĩ ra một viễn cảnh tốt đẹp nếu thực hiện theo ý bạn.

Tạo tính khẩn cấp và cảm giác khan hiếm

Khi những khách hàng đã lung lay, bạn cần tạo cảm giác khan hiếm của sản phẩm và cho họ biết rằng bạn đang cho họ cơ hội có một không hai và hãy đi chứng minh rằng chỉ có bạn mới mang lại điều họ mong muốn.

Tạo đòn bẩy thuyết phục

Chốt sales sẽ là cả nghệ thuật và người chốt sales là bậc thầy mà không phải bất kỳ một ai cũng có thể làm được. Bạn cần có sự tỉnh táo. Chính vì vậy, nên bạn hãy thật sự cẩn thận, tỉnh táo để cuối cùng sẽ hạ gục được đối phương trong việc thương thuyết.

Một cuộc thương thuyết thành công sẽ giúp tạo nhiều hiệu quả và thuận lợi cho công việc của bạn. Trên đây chúng tôi đã đề cập tới 7 kinh nghiệm bỏ túi quan trọng để việc thương thuyết được thuận lợi. Hi vọng với những kiến thức này bạn sẽ áp dụng thành công để có được một cuộc thương thuyết thuận lợi.

Phương Uyên

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư