5 điều không thể thiếu trong lập một “kế hoạch kinh doanh” hoàn hảo

18:28 | 28/07/2020 Print
- Một doanh nghiệp khi muốn thành công, điều đầu tiên cần làm chính là lập ra một kế hoạch kinh doanh (business plan) cụ thể. Bản kế hoạch này cũng giống như là bản đồ, đưa doanh nghiệp của bạn đi đúng hướng và dễ dàng tiến đến thành công. Một ý tưởng kinh doanh cho dù có hay và độc đáo thế nào nếu như không có một bản kế hoạch kinh doanh tốt thì cũng khó mà đi đến thành công được. Chính vì thế, bạn hãy tạo nên một bản kế hoạch kinh doanh hoàn hảo trước khi khởi nghiệp.

Bản kế hoạch kinh doanh rất quan trọng

Ý tưởng kinh doanh

Ý tưởng kinh doanh chính là thứ cốt lõi của một doanh nghiệp. Bạn cần một ý tưởng kinh doanh độc đáo, thú vị và đủ thu hút khách hàng. Hãy suy nghĩ thật kĩ những ý tưởng của mình và đừng ngần ngại nếu ý tưởng kinh doanh của mình có chút điên rồ, vì bất cứ ý tưởng nào cũng có cơ hội thành công, chỉ cần bạn biết chăm chút cho ý tưởng của mình là được.

Đặt ra mục tiêu kinh doanh

Chuyện gì muốn thành công, cũng phải biết đặt ra những mục tiêu và kế hoạch ban đầu, chuyện kinh doanh cũng vậy. Hãy đặt ra những mục tiêu cho công ty như trong vòng bao nhiêu năm công ty sẽ kiếm được lãi hay công ty sẽ nhận được những gì trong vòng thời gian nhất định, về tài chính, lợi nhuận, doanh thu hay thậm chí là nhân viên, bạn cũng nên có mục tiêu rõ ràng.

Nếu muốn đặt ra mục tiêu tốt, hay theo nguyên tắc SMART này, S (Specific) có nghĩa là cụ thể, M (Measurable) có nghĩa có nghĩa là đo lường được, A (Achievable) là có thể đạt được, R (Realistic) có nghĩa là thực tế và T (Timely) là thời gian đạt được.

Chữ “Smart” được ứng dụng trong việc đặt mục tiêu kinh doanh

Nghiên cứu và phân tích thị trường

Để kinh doanh được thành công, trước tiên bạn hãy nghiên cứu và phân tích thị trường thật kỹ lưỡng. Xem xét trên thị trường đó đã có những công ty nào, họ làm gì, khách hàng của họ là ai. Bạn cũng nên tìm hiểu người dân ở đó là những đối tượng nào, họ làm gì, họ cần gì,....

Đồng thời bạn hãy phải phân tích điểm mạnh và điểm yếu của chính công ty mình nữa. Việc hiểu rõ mình đứng đâu và luôn tiếp nhận những lời khuyên sẽ luôn là việc đúng đắn khiến doanh nghiệp tiến xa hơn.

Nghiên cứu và phân tích thị trường kỹ lưỡng đem lại lợi ích cho doanh nghiệp

Kế hoạch về tài chính

Tài chính của doanh nghiệp chắc chắn cũng là điều quan trọng mà bạn cần quan tâm thật kỹ lưỡng. Bạn hãy nắm chắc về những nguồn vốn, nguồn vay, chi tiêu,... của doanh nghiệp.

Dựa vào những số liệu trên thị trường, hãy cân nhắc và chuẩn đoán về lợi nhuận, thu chi, lời lãi,... và trang trải số tiền mình đang có một cách hợp lý. Có rất nhiều người cho rằng, tài chính là thứ ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhiều nhất vì cho dù bạn có một bản kế hoạch kinh doanh hoàn hảo nhưng vẫn không thể thành công vì không quản lý tài chính một cách hợp lý.

Lập kế hoạch marketing

Lập kế hoạch về những chiến lược quảng cáo để lôi kéo và giới thiệu đến với khách hàng sản phẩm của doanh nghiệp cũng như cách giữ chân khách hàng với doanh nghiệp. Hãy luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng và tự hỏi khách hàng sẽ bị thu hút bởi những thứ gì và làm cách nào để khách hàng biết đến doanh nghiệp của mình. Hãy lập một kế hoạch quảng cáo thật kỹ lưỡng và nghĩ cho khách hàng nhiều hơn.

Cẩm Tiên

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư