Nghệ thuật thấu hiểu khách hàng khi họ hỏi báo giá

12:49 | 28/09/2020 Print
- Một trong những kỹ năng quan trọng khi kinh doanh, bán hàng đó chính là nghệ thuật thấu hiểu tâm lý khách hàng. Chỉ cần nắm được tâm lý và biết cách làm chiều lòng khách hàng, chắc chắn bạn sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn nữa từ đó cải thiện doanh thu và lợi nhuận.


Thấu hiểu được khách hàng chính là chìa khóa thành công trong kinh doanh

Nghệ thuật thấu hiểu khách hàng là gì?

Nghệ thuật thấu hiểu và đồng cảm với khách hàng, hay còn được gọi là customer insight chính là khi doanh nghiệp có thể nắm bắt được khách hàng muốn gì, những suy nghĩ mà họ không nói ra, từ đó có thể giúp đỡ và cho lời khuyên một cách hiệu quả, thuyết phục họ mua hàng của bên doanh nghiệp.

Việc hiểu rõ thị hiếu và mong muốn của khách hàng chính là chìa khóa thúc đẩy họ mua hàng và sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp, đây chính là một kỹ năng cần có đối với những người bán hàng chuyên nghiệp. Đặc biệt là thấu hiểu họ khi tư vấn về giá cả một sản phẩm.

Một số cách để thấu hiểu khách hàng

Nghiên cứu kỹ thị trường

Trước khi tiến vào bất kì một thị trường nào đó, điều mà doanh nghiệp luôn phải thực hiện chính là khảo sát và nghiên cứu kĩ đối tượng khách hàng của thị trường đó. Hãy lưu ý về những đối tượng có thể sẽ hứng thú và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp mình. Nếu như nắm rõ được thị trường được hướng tới, chắc chắn doanh nghiệp sẽ có được những kế hoạch đúng hơn.

Một ví dụ như một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất hiện nay, Apple, đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu thị trường, tìm hiểu những mong muốn về chất lượng, hình dáng cũng như giá cả của khách hàng.

Luôn lắng nghe và thấu hiểu khách hàng

Một trong những điều cần có của những chuyên viên bán hàng chính là lắng nghe và hiểu được những mong muốn của khách hàng. Người bán hàng luôn phải tập trung lắng nghe và thể hiện thái độ tôn trọng ngay cả khi khách hàng không phải là người giỏi về việc diễn đạt mong muốn của họ, chính vì thể nhân viên hãy tinh ý về điều đó.

Khi khách hàng hỏi về giá cả, hãy lắng nghe và giới thiệu cho họ những sản phẩm phù hợp với mức giá tốt.

Hãy nên tinh tế quan sát vẻ mặt của khách hàng

Đối với từng kiểu khách hàng khác nhau, bạn sẽ có cách chào giá và thuyết phục họ khác nhau. Khách hàng họ không chỉ muốn mua sản phẩm mà còn muốn trải nghiệm về cảm xúc, chính vì bạn cần phải tôn trọng và quan tâm đến khách hàng.

Khi nói về vấn đề giá cả, bạn nên để ý đến vẻ mặt của khách hàng, nếu như khuôn mặt họ có chút nhăn và do dự, hãy giới thiệu với họ một số sản phẩm có mức giá phù hợp hơn hoặc những ưu đãi, giảm giá mà cửa hàng đang có.


Tôn trọng và tiếp thu ý kiến của khách hàng là điều quan trọng đối với bán hàng

Đối với những vị khách có vẻ độc đoán, họ khá cực đoan và hay từ chối người khác, điều bạn nên làm là kiên nhẫn và phục tùng những vị khách như vậy. Hoặc đối với những vị khách thân thiện, hiền lành hơn thì bạn nên cởi mở và biết gây áp lực đúng cách để thuyết phục họ mua sản phẩm.

Mỗi khách hàng đều có tính cách và sở thích khác nhau, bạn phải tinh tế và tâm lý hơn khi họ hỏi về giá cả của sản phẩm, và đặc biệt là hãy luôn giữ thái độ lắng nghe và tận tình với khách hàng của mình để có thể thấu hiểu được sở thích của họ khi mua sản phẩm của bạn.

Lan Vinh

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư