e-ISSN: 2734-9365

Trang chủ/Thị trường - Doanh nghiệp

Nghệ thuật đặt tên cho thương hiệu gây ấn tượng mạnh

10:24 | 27/08/2020 Print
- Đặt tên cho thương hiệu quả là một vấn đề đau đầu của các doanh nghiệp. Làm sao để tên của doanh nghiệp in đậm vào tâm trí của khách hàng? Đặt tên thương hiệu sao cho Quốc tế hóa? Quả thực, tên thương hiệu là vấn đề sống còn đối với doanh nghiệp do vậy mà không thể coi thường.

Đặt kiểu ẩn dụ

Cách đặt tên thương hiệu này thường rất thành công với những doanh nghiệp trong ngành thời trang, công nghệ với logo là hình ảnh thay vì chữ. Một trong những cái tên hàng đầu của nghệ thuật đặt tên thương hiệu ẩn dụ không ai khác chính là Apple. Doanh nghiệp công nghệ hàng đầu này đã sử dụng phép ẩn dụng để khách hàng của mình nhớ về kiến thức thông qua hình ảnh nhớ về một loại quả đại diện của trí tuệ, tri thức, sự sáng tạo – táo.


Apple đặt tên với hình ảnh quả táo biểu trưng cho trí tuệ

Đặt tên dựa trên cốt truyện

Sáng tạo tên thương hiệu dựa trên cốt truyện là cách làm hiệu quả để gợi sự chú ý của khách hàng. Ví dụ điển hình là thương hiệu Innocent – một thương hiệu chuyên sản xuất sinh tố đến từ Anh Quốc. Câu chuyện đằng sau thương hiệu sản xuất sinh tố nổi tiếng này là do những người sáng lập trong quá trình đưa ra quyết định có nên bỏ công việc hiện tại để bán nước ép và sinh tố hay không. Tất cả họ đều không thể đưa ra được quyết định nên đã nghĩ ra một cách là để người tiêu dùng quyết định giùm cho mình.


Tên thương hiệu gợi khách hàng nhớ về một câu chuyện ẩn sau

Trong quá trình thử nghiệm quầy sinh tố nhỏ của mình ở trong một lễ hội âm nhạc, họ đặt 2 thùng rác có ghi một bên “có”, một bên “không” ở cạnh nhau. Khách hàng sau khi dùng đồ uống xong, vứt rác vào thùng “có” thì tức tán thành ý định bỏ việc của họ. Còn lại, nếu thùng rác “không” có số lượng nhiều hơn thì họ vẫn sẽ tiếp tục công việc của mình. Và kết quả là chúng ta đã thấy sự phát triển lớn mạnh của thương hiệu Innocent như ngày hôm nay. Những tưởng chỉ là một ý tưởng nhảm nhí nhưng thực sự nó đã tạo ra tiếng vang thương hiệu rất lớn.

Đặt tên dựa vào câu chuyện

Chưa bao giờ ý tưởng đặt tên thương hiệu dựa vào câu chuyện không đem tới hiệu quả nhất định. Theo đánh giá của các chuyên gia truyền thông thì rõ ràng các câu chuyện đem tới cho khách hàng sâu sắc hơn, cảm nhận ý nghĩa hơn về thông điệp muốn truyền tải qua thương hiệu. Có quá nhiều ví dụ về cách đặt tên thương hiệu dựa vào câu chuyện trên thế giới mà bạn đã biết như Ajax, Hermes, Janus, Apollo,… Những thương hiệu này dựa vào tên tuổi của những nhân vật từ thần thoại Hy Lạp.


Các thương hiệu thời trang nổi tiếng lấy cảm hứng từ các câu chuyện ai cũng biết

Và một trong những tên thương hiệu về thương mại điện tử nhất trên thế giới hiện nay là Alibaba cũng lấy cảm hứng từ tên của câu chuyện mà ai ai cũng biết tới. Nguồn cảm hứng từ những câu chuyện lịch sử luôn khiến khách hàng cảm thấy gần gũi, dễ tạo được thiện cảm cũng như ấn tượng nhanh chóng.

Suy cho cùng, cũng tùy từng mặt hàng, loại hình dịch vụ kinh doanh mà bạn đặt tên thương hiệu sao cho phù hợp. Đôi khi hãy nghĩ khác đi, để cho tâm trí thư giãn, thoải mái, bạn – người chủ doanh nghiệp sẽ nghĩ ra được một tên gọi thỏa mãn được mục đích phát triển thương hiệu ở tầm mà bạn mong muốn.

Phương Uyên

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư