Cuốn sách “Từ tốt đến vĩ đại” gợi ý gì cho các ông chủ đang muốn làm lớn?

16:28 | 29/03/2019 Print
- Nằm trong top các cuốn sách về quản trị bán chạy nhất trong thời gian gần đây, cuốn sách “Từ tốt đến vĩ đại” của tác giả Jim Collins đã và đang được nhiều bạn đọc săn tìm bởi những bài học đắt giá được tác giả nêu bật trong cuốn sách.

Từ tốt đến vĩ đại là cuốn sách gối đầu của nhiều người

Những nội dung chủ yếu trong cuốn sách

Các bạn đọc, đặc biệt là các giám đốc, nhà đầu tư, nhà quản lý, các bạn trẻ đang muốn “kiến xây” một “cơ đồ” cho riêng mình đã xem cuốn “Từ tốt đến vĩ đại” như “sách gối đầu” của bản thân bởi giá trị to lớn mà cuốn sách mang lại cho mỗi người.

Trước khi xuất bản cuốn “Từ tốt đến vĩ đại”, tác giả Jim Collins đã cho ra đời “Xây dựng để trường tồn”. Cuốn sách này đã bán được khoảng 4 triệu bản và tập trung xây dựng nội dung liên quan đến việc các công ty đã lớn mạnh như thế nào. Được một người bạn gợi ý về vấn đề làm thế nào để một công ty trở nên vĩ đại mà cuốn sách này được ra đời.

“Từ tốt đến vĩ đại” có tổng cộng chín chương, trải qua mỗi chương sách là mỗi thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm đến bạn đọc bằng chính sự trải nghiệm và hiểu biết của mình trong quá trình sống, làm việc và giảng dạy tại Khoa Kinh doanh cao học Đại học Stanford. Đây là những “gợi ý” có giá trị không nhỏ cho các ông chủ đang muốn làm lớn.

Hãy lựa chọn người phù hợp để đi cùng chuyến xe với bạn

Trong cuốn sách, có đoạn tác giả Jim Collins đã nói “ngay từ đầu tiên, phải tìm và chọn đúng người lên xe buýt, đưa những người không phù hợp ra khỏi xe, từng người phải ngồi đúng chỗ của mình, rồi mới tìm xem nên đi đâu”. Đội ngũ nhân viên, cộng sự xưa giờ vốn là “nguồn tài nguyên” vô tận phụng sự sức lực của mình cho việc xây dựng và phát triển công ty. Đây chính là những người kề vai sát cánh với ban quản trị doanh nghiệp, dẫn dắt “đứa con” của mình vượt qua các sóng gió và phát triển đi lên.

Thông qua “Từ tốt đến vĩ đại” tác giả đã gửi đến các “nhà tuyển dụng” rằng phải chọn những người phù hợp chứ không phải là tuyển dụng những người có bản Cv “sáng lạn”. Một thực tế cho thấy rằng, các công ty khi tuyển chọn nhân sự thường bị cái mác bóng bẩy của nhân sự làm xiêu lòng mà chưa biết rằng tính cách, sở trường, mong muốn và định hướng nghề nghiệp của người đó có thật sự phù hợp với công ty của mình hay không. Điều này dẫn đến một hệ lụy về sau đó là các bên không thể hòa hợp với phối hợp ăn nhập với nhau khi làm việc dẫn đến hiệu quả công ty kém đi gây ra những tai hại không hề nhỏ.

Cần phải tuyển chọn những người phù hợp

Mạnh dạng loại bỏ, sắp xếp lại những vị trí không phù hợp

Ai cũng biết rằng sự đào thải của công việc vốn dĩ rất khắc nghiệt. Có những cá nhân khi được tuyển dụng vào công ty không cảm thấy phù hợp hoặc không đáp ứng được kỳ vọng ban đầu của nhà tuyển dụng nhưng một số công ty vẫn e ngại việc tuyển dụng nhân sự mới và training lại tất cả ngay từ đầu nên vẫn giữ lại những mảnh ghép chưa thật sự ăn khớp để vận hành bộ máy của mình. Đã đến lúc các giám đốc, CEO, ban quản trị mạnh tay loại bỏ chúng để công ty được vận hành trơn tru hơn.

Bên cạnh đó, cần phải xem xét lại tích cách, nguyện vọng của mỗi cá nhân và sắp xếp lại vị trí của họ trong công ty để bản thân mỗi người phát huy được tối đa công năng của mình.

Quản trị doanh nghiệp chưa bao giờ là một việc dễ dàng, đòi hỏi các “thuyền trưởng” phải có một tầm nhìn và bản lĩnh nhất định trong quá trình chèo lái con thuyền của bản thân.

Cẩm My

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư