Mạng xã hội thay đổi cách mua và bán hàng hóa thế nào?

23:22 | 02/03/2018 Print
- Mạng xã hội không chỉ là một nơi để mọi người có thể trò chuyện, giao lưu và kết bạn với nhau mà nó còn chính là một kênh bán hàng vô cùng hiệu quả. Và bạn biết không việc mua bán hàng hóa trên mạng xã hội đã tạo nên một sự khác biệt rất lớn so với việc bán hàng theo cách thức truyền thống trước kia.

Đối với cách mua hàng qua mạng xã hội

Mua ngay cả khi không có nhu cầu: Đầu tiên khi mua hàng thông qua mạng xã hội mà nhất là facebook thì có thể thấy rõ rằng có rất nhiều khách hàng mua ngay cả khi không có nhu cầu. Đó là khi thấy những hoạt động chạy quảng cáo trên mạng xã hội cuốn hút và thấy nhiều người mua, với mức giá rẻ dễ khiến cho nhiều người mua ngay mà không cần phải đắn đo suy nghĩ nhiều. Có rất nhiều chia sẻ lại từ phía người mua hàng thông qua mạng xã hội đã đồng tình với quan điểm rằng họ dễ bị chi phối bởi những quảng cáo sản phẩm liên tục xuất hiện mỗi ngày ấy.

Mua theo số đông: Tiếp theo khi mua qua mạng xã hội thì con người ta thường mua theo đám đông. Nghĩa là cùng một sản phẩm được quảng cáo và lượt like, share, bình luận rất nhiều sẽ khiến cho nhiều người nghĩ rằng đây là sản phẩm chất lượng từ đó việc mua bán sẽ được diễn ra.

Mua vì khuyến mãi hấp dẫn: Thông thường bán hàng qua mạng xã hội sẽ thường xuyên sale với mức giá hấp dẫn, đặt biệt càng mua nhiều thì giá sản phẩm lại càng giảm dần. Điều này thực sự rất thu hút các đối tượng khách hàng. Đặc biệt với những chiêu như là “Bán hàng giá rẻ cuối năm”, “Xổ hàng cú chót…” thì càng khiến cho khách hàng cảm thấy thực sự thích thú hơn rất nhiều.

Mua khi chưa có sự kiểm tra kĩ về chất lượng: Cuối cùng thì hình thức mua thông qua mạng xã hội nói riêng và online nói chung thì có thể khẳng định rằng mỗi người chúng ta thực sự vẫn không thể nào kiểm tra kỹ về chất lượng một cách tận tay được. Thay vì đó sẽ thông qua những lời bình luận từ phía người mua hàng và những lời quảng cáo từ phía người bán.

Đối với cách bán hàng qua mạng xã hội

Chọn khung giờ để đăng sản phẩm bán: Không giống như những hình thức bán hàng khác, nếu chọn bán hàng qua mạng xã hội như là facebook thì người bán hầu như phải hiểu rõ những giờ mà khách hàng thường xuyên có mặt để tung ra sản phẩm mới. Đó là khung giờ vàng, và vào những thời điểm này thì sự tương tác sẽ cao hơn rất nhiều lần so với sản phẩm ấy nhưng lại được đăng lên ở thời điểm khác.

Thường tập trung vào một mặt hàng nhất định: Hiện nay hình thức bán hàng tập trung vào một sản phẩm nào đó ở cùng một khoảng thời gian nhất định được nhiều người bán hàng chọn lựa. Bởi vì họ sẽ dễ dàng nhấn mạnh được sản phẩm cần bán cũng như những ưu điểm và lợi ích mà sản phẩm ấy mang đến. Đây là một chiến lược và được rất nhiều người bán áp dụng thành công mang lại mức doanh thu khủng.

Xuất hiện nhiều những nhà bán lẻ (cá nhân): Thông thường khi bán hàng qua mạng xã hội thì người bán là cá nhân là nhiều nhất. Và họ có thể tự lấy bản thân mình ra để quảng cáo về sản phẩm mà họ bán như là quần áo hoặc mỹ phẩm… Điều này thực sự tạo được sự thu hút và đáng tin cho khách hàng rất nhiều.

Có thể thấy rõ rằng bán hàng qua mạng xã hội đã tạo nên nhiều sự thay đổi lớn cho cả người mua và người bán. Đồng thời nó cũng giúp mang đến nhiều những lợi ích vượt bậc cho quá trình kinh doanh. Chúng ta cần phải tìm hiểu kĩ để tạo sự đột phá và thành công mạnh mẽ.

Quỳnh Trâm

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư