Ngành Giao thông Vận tải đón nhận 3 dự án trọng điểm

16:15 | 23/03/2015 Print
- Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông Vận tải đồng ý bổ sung 3 dự án vào danh mục các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông Vận tải.

Cụ thể là: Hầm đường bộ qua Đèo Cả trên Quốc lộ 1; đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng; nâng cấp tuyến luồng kênh Chợ.

Trong đó, dự án hầm đường bộ Đèo Cả có tổng chiều dài 13,4 km, được thiết kế 4 làn xe (mỗi làn rộng 3,75 m), nằm trên Quốc lộ 1 nối hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Trong đó, hầm Đèo Cả dài 3.900 m, hầm Cổ Mã dài 500 m, đường dẫn và các cầu trên tuyến dài 9 km.

Khi Dự án này được hoàn thành (dự kiến vào cuối năm 2016, đầu năm 2017), quãng đường qua Đèo sẽ giảm được 1/2, thời gian giảm 1/4. Công trình này sẽ chịu được trọng tải lớn và an toàn cho các loại xe lưu thông.

Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện đã được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công từ tháng 2/2014. Đây là công trình cầu, đường vượt biển dài nhất Việt Nam và cũng là một trong những công trình cầu, đường vượt biển dài nhất Đông Nam Á ở thời điểm hiện tại.

Đây là dự án nằm trên trục giao thông quan trọng từ đảo Cát Hải đi qua bán đảo Đình Vũ vào thành phố Hải Phòng, đồng thời nối liền cảng cửa ngõ Lạch Huyện với hệ thống đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Quốc lộ 5. Dự án có chiều dài toàn tuyến trên 15,6 km.

Công trình đầu tư nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo với tổng chiều dài tuyến 28,687 km, có điểm đầu tại Km0+000 (vị trí ngã ba sông Vàm Cỏ) đến điểm cuối tại Km 8+687 (ngã ba sông Tiền). Dự án có tổng vốn đầu tư là 2.263,6 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, gồm các hạng mục như nâng cấp luồng đạt tiêu chuẩn kênh cấp 2 với chiều rộng đáy tàu B=55 m; nạo vét tuyến luồng của 3 đoạn rạch với tổng khối lượng nạo vét khoảng 1,08 triệu m3, công trình bảo vệ bờ (kè thảm thực vật, kè thảm đá); xây dựng cầu cùng đường dân sinh dài hơn 17 km và hệ thống phao tiêu báo hiệu.

Dự án đầu tư nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ khắc phục triệt để vấn đề quá tải, ùn tắc tàu thuyền, đáp ứng kịp thời nhu cầu vận tải thuỷ trên tuyến hiện tại và lâu dài. Ngoài ra, công trình còn đảm bảo giao thông thuỷ thông suốt từ TP. Hồ Chí Minh đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và ngược lại; đồng thời ổn định đời sống người dân sinh sống dọc hai bên bờ sông.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng tiêu chí cụ thể đối với các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông Vận tải, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định./.

Anh Quyền

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư