Đến năm 2030, Bắc Giang đảm bảo thông suốt toàn bộ mạng lưới giao thông

16:45 | 12/08/2015 Print
- UBND tỉnh Bắc Giang vừa ký Quyết định số 308/QĐ-UBND, ngày 28/07/2015 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, đến năm 2030, Bắc Giang sẽ đảm bảo thông suốt mạng lưới giao thông. Cụ thể là:

Đối với đường bộ, hoàn thành xây dựng các đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, Nội Bài - Hạ Long trong đó có đoạn qua tỉnh Bắc Giang, hệ thống đường gom tối thiểu đạt tiêu chuẩn cấp IV và các nút giao hợp lý để kết nối giữa hệ thống đường bộ trung ương và địa phương trên địa bàn. Tiếp tục đầu tư nâng cấp những tuyến, đoạn tuyến quan trọng đạt tiêu chuẩn đường cấp III; triển khai xây dựng tuyến vành đai thủ đô Hà Nội theo tiêu chuẩn đường cao tốc 6-8 làn xe.

Cải tạo, nâng cấp, đưa vào cấp đường tỉnh với mục tiêu ở vùng đồng bằng đạt tiêu chuẩn tối thiểu đường cấp IV trở lên; miền núi đạt tiêu chuẩn tối thiểu cấp V; đoạn qua các thị trấn, thành phố đạt tiêu chuẩn đường đô thị. Giai đoạn 2011-2020, xây dựng một số cầu nối với các tỉnh Thái Nguyên, Hải Dương và Bắc Ninh, xây dựng mới thay thế các cầu yếu chịu tải trọng nhỏ trên các tuyến. Phấn đấu tỷ lệ nhựa hoá hệ thống đường tỉnh đạt 100% vào năm 2015.

Tranh thủ các nguồn vốn đầu tư đầu tư nâng cấp các tuyến đường huyện trọng yếu; nâng cấp một số đường liên xã lên thành đường huyện. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” tích cực đẩy mạnh phong trào cứng hoá đường thôn xóm, cải tạo đường nội đồng; thực hiện các tiêu chí về giao thông tại các xã thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng “nông thôn mới”, Chương trình 30a của Chính phủ.

Đối với đường thủy nội địa, tận dụng tối đa lợi thế đường sông của Tỉnh; đầu tư nạo vét luồng lạch dòng sông đảm bảo cho các phương tiện có tải trọng 150 tấn - 200 tấn qua lại an toàn. Xử lý phá bỏ một số các ghềnh, thác trên một số đoạn tuyến sông (trên sông Lục Nam) cũng như thanh lọc các đoạn bồi lắng tại Thái Thác (ở thượng lưu sông Thương) khai thác tốt hơn các cảng Trung ương và địa phương. Đồng thời, xây dựng thêm một cảng mới do Trung ương quản lý, xây mới, nâng cấp, mở rộng một số cảng sông địa phương, các bến bãi, bến khách ngang sông nhằm đáp ứng tốt nhu cầu thông qua cảng, đảm bảo an toàn và nhu cầu của người dân.

Đối với đường sắt, khai thác tối đa, hiệu quả 2 tuyến đường sắt hiện đang hoạt động, khôi phục lại hoạt động tuyến đường sắt Kép - Lưu Xá. Đầu tư nâng cấp hệ thống đường, nhà ga, bến bãi, đưa vào đúng cấp, đảm bảo tốc độ và an toàn chạy tàu.

Anh Quyền

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư