e-ISSN: 2734-9365

Trang chủ/Góc địa phương

Điều chỉnh công suất của sân bay Đà Nẵng lên 20 triệu khách/năm

15:35 | 20/08/2015 Print
- Phó Thủ tướng đồng ý giao Bộ Giao thông vận tải tổ chức thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, trong khi chờ ban hành Nghị định về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Tại văn bản, Phó Thủ tướng đồng ý giao Bộ Giao thông vận tải tổ chức thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, trong khi chờ ban hành Nghị định về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải cũng được giao rà soát, điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng - một trong ba cảng hàng không quốc tế nhộn nhịp nhất tại Việt Nam sau Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Đây là cảng hàng không chủ đạo phục vụ nhu cầu giao thông hàng không quốc tế và nội địa cho thành phố Đà Nẵng và các tỉnh thành lân cận. Đây là điểm đi-đến của hơn 100 chuyến bay trong nước và quốc tế với khoảng 10.000 lượt khách thông qua mỗi ngày.

Vừa qua, ngày 12/08/2015, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đã làm việc với UBND TP. Đà Nẵng về việc đầu tư xây dựng mở rộng cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là dự án trọng tâm cần được triển khai cấp bách, quyết liệt nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai, nhất là khi Đà Nẵng đăng cai tuần lễ cấp cao của Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC) 2017. Đồng thời phù hợp với vai trò và vị thế của Đà Nẵng trong quy hoạch phát triển kinh tế vùng là đầu tàu phát triển của khu vực miền Trung và Tây Nguyên”.
Với việc xây dựng cảng hàng không quốc tế mới sẽ hình thành 2 nhà ga, tách riêng biệt quy trình khai thác ga quốc tế và quốc nội. Nhà ga hành khách quốc tế mới được thiết kế với tổng diện tích 44.000 m2 sàn gồm 2 cao trình đi và đến tách biệt với 4 tầng lầu. Hệ thống đường tầng, đường giao thông, sân đỗ ô tô và các công trình phụ trợ tương ứng với công suất nhà ga. Công suất nhà ga mới dự kiến đến năm 2020 đón 4 triệu khách/năm.

Trước mắt, giai đoạn 1 đầu tư trang thiết bị đảm bảo phục vụ cho 2,3 triệu lượt khách. Tổng mức đầu tư nhà ga mới dự kiến 3.200 tỷ đồng.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng hiện tại đã quá tải. Theo quy hoạch ban đầu, đến năm 2020 mới 6 triệu khách, nhưng năm 2015 đã dự kiến 6,5 triệu hành khách.
Theo Bộ Giao thông vận tải, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng dự kiến điều chỉnh công suất đạt 20 triệu khách/năm, 200.000 tấn hàng hóa/năm; số vị trí đỗ là 41; loại máy bay khai thác gồm B747, B777, B787, A320, A321, A350 và tương đương; tổng diện tích cảng khoảng 855,57 ha.

Việc điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Đà Nẵng giai đoạn đến 2020 và định hướng đến 2030 để làm cơ sở pháp lý cho công tác triển khai dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng mới./.

An Nhi

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư