e-ISSN: 2734-9365

Trang chủ/Thị trường - Doanh nghiệp

Khám phá cách mà livestream tạo niềm tin và bán hàng hiệu quả

23:00 | 17/06/2020 Print
- Ngành mua sắm online ngày càng phát triển không kém các ngành kinh tế khác hiện nay. Ra đời sau nhưng ngày một khẳng định vai trò của bản thân mình, livestream bán hàng hiện đang hot. Rất nhiều hot girl, streamer đã ổn định kinh tế nhờ vào cách thức bán hàng này.

Livestream không chỉ bán hàng mà còn là vì đam mê

Xã hội ngày càng thay đổi, nhu cầu mua sắm tiện lợi ngày càng gia tang. Mọi người đều có cho riêng mình một chiếc smartphone. Nhờ vậy, đã tạo điều kiện cho ngành mua sắm trực tuyến phát triển một cách chóng mặt. Chỉ cần ngồi nhà và mở laptop hay ipad lên hoặc dạo phố cùng bạn bè rồi cầm điện thoại lên là bạn dễ dàng đặt mua cho mình một số thứ. Nhiều nhà phân phối còn chủ động tiếp cận người mua sắm bằng cách quay trực tuyến sản phẩm của mình mà mọi người hay gọi là livestream. Livestream không chỉ là một hình thức bán hàng online như mọi người vẫn nghĩ mà nó mang nghĩa rộng hơn là bao gồm cả việc chia sẻ về sở thích, thức ăn và du lịch thông qua các đoạn clip. Qua đó một người sẽ trả lời thắc mắc của những người xem live và đặt câu hỏi cho mình. Chính vì vậy, nhiều streamer quay trực tuyến chỉ để chơi game hay bình luận về một hiện tượng mạng mới nổi. Đó là niềm vui và là đam mê của họ.


Chia sẻ trực tiếp các hoạt động cá nhân, giao lưu với bạn bè khắp các nước trên thế giới đã góp phần giúp mọi người mở rộng kiến thức thực tế hơn

Chia sẻ trực tiếp các hoạt động cá nhân, giao lưu với bạn bè khắp các nước trên thế giới đã góp phần giúp mọi người mở rộng kiến thức thực tế hơn; từ đó giúp ta có cái nhìn bao quát hơn về những gì đang xảy ra xung quanh. Rất nhiều youtuber nổi tiếng là các streamer với hàng triệu lượt follow khắp thế giới nhưng những live hay video của họ đều xoay quanh các lĩnh vực khác nhau mà không phải buôn bán mà họ chỉ kiếm thu nhập qua các quảng cáo từ youtube. Điều đó cho thấy tùy vào mục đích mà mọi người sẽ có các hướng đi khác nhau. Song vẫn là vì ước mơ của riêng mình.

Là công cụ bán hàng hiệu quả

Dù là nhiều người vẫn dùng tính năng quay trực tuyến để trao đổi với mọi người xung quanh hay muốn chia sẻ về cuộc sống của mình. Song, đa số người dùng đều tận dụng tối đa sự tiện ích của việc livestream để buôn bán. Đây là một phương tiện giúp người cùng gặp gỡ và có thể trao đổi nhanh chóng với nhiều người cầu cùng một lúc. Bán hàng qua live khá nhanh và hiệu quả. Tuy nhiên nó còn nhiều điểm bất cập như: muốn thu hút được người xem còn tùy vào cách giao tiếp và rao bán của người livestream. Nếu bạn ăn nói khéo léo, có duyên thì quả là thuận lợi vô cùng. Nhưng nếu bạn là tuýp người hướng nội và kém trong khoảng giao tiếp thì bạn còn cần học và cố gắng hơn. Ngoài ra, khi bán hàng qua hình thức trực tuyến, người mua không chuyển tiền trước mà thường sẽ đặt hàng trước rồi mới chuyển khoản sau. Chính vì vậy mà hiện tượng bom hàng ngày càng cao, làm ảnh hưởng các doanh nghiệp, cửa hàng. Để đảm bảo có thể đạt hiệu quả cao hơn trong việc bán hàng online, người bán cần cẩn trọng tìm hiểu thông tin và xác nhận lại đơn hàng một lần nữa để tránh khi live người ta đặt hàng mà mình sót hay không đặt mà mình lại cho thêm vào. Đồng thời, bạn còn cần cân nhắc kĩ và soạn sẵn các mặt hàng sẽ live để không phải gặp các tình huống không hay khi đang quay trực tuyến.


Đây là một phương tiện giúp người cung gặp gỡ và có thể trao đổi nhanh chóng với nhiều người cầu cùng một lúc

Niềm vui khi bán hàng

Buôn bán trên mạng thì bạn cứ như đọc thoại, nhiều khi chán quá vì không ai nói cùng. Tuy nhiên, có nhiều cách khiến chúng ta đỡ nhạt khi live và tạo chút không khí vui tươi cho buổi bán hàng đó như là chúng ta nói thêm một số chủ đề khác hay rủ thêm nhân viên, người thân quay chung. Cùng trao đổi thêm về cách vấn đề khác nhằm tương tác với người mua để cả người mua và người bán có thể trao đổi tốt hơn.

Bán hàng online là một hình thức khá mới mẻ nhưng lại quen thuộc với mới người. Do vậy rất nhiều người nhắm vào cách thức kinh doanh này nhưng không phải ai cũng thành công. Bạn là một nhà phân phối muốn tăng doanh số? Vậy thì cần chần chừ gì nữa... hãy lên kế hoạch rồi bắt tay vào làm thôi! Chúc bạn thành công.

Ngọc Qúy

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư