Kỹ năng sử dụng chiến lược kéo và đẩy trong marketing

12:03 | 30/06/2020 Print
- Chiến lược kéo và đẩy là 2 chiến lược quan trọng và nổi bật nhất của công việc marketing. Chúng rất phổ biến nhưng ít ai sử dụng một cách hợp lý và thành thạo. Để hiểu rõ được chúng cần phải có sự tìm tòi, đi sâu vào vấn đề để có thể sử dụng thành thục, phát huy tối đa hiệu quả của từng chiến lược.

Như thế nào là chiến lược kéo và đẩy?


Chiến lược kéo và đẩy trong marketing thế nào?

Chiến lược kéo (Push Marketing) đây là một chiến lược nhằm tìm kiếm, thu hút những khách hàng tiềm năng thông qua những công cụ chiêu thị, truyền thông. Chiến lược này phù hợp với các ngành hàng bán lẻ.

Chiến lược đẩy (Pull Marketing) với mục đích tập trung vào việc “đẩy” sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất thông qua các kênh phân phối, đại lý, trung gian,… Chiến lược này được sử dụng chủ yếu là các doanh nghiệp bán buôn.

Sử dụng chúng như thế nào?

Với mỗi một chiến lược cần phải sử dụng những công cụ khác nhau giúp tạo nên sự hoàn mỹ cho chiến lược và đạt được hiệu quả cao nhất nhưng tốn ít chi phí nhất cho doanh nghiệp.

Để lôi kéo khách hàng ta có thể sử dụng các công cụ tiếp thị tác động trực tiếp như quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng , tổ chức các buổi event ra mắt sản phẩm và dùng thử, quan hệ công chúng,… Tạo sự thu hút, tò mò cho khách hàng, kích thích sự ham muốn sở hữu sản phẩm trong tâm trí khách hàng. Điểm nổi bật của chiến lược này là giúp gia tăng khả năng nhận diện sản phẩm và xây dựng thương hiệu một cách nhanh chóng. Vì vậy, chiến lược kéo thường được dùng trong những ngành hàng có độ cạnh tranh cao, cần phải làm nổi bật sản phẩm của doanh nghiệp hơn các đối thủ cạnh tranh.

Để áp dụng thành công chiến lược đẩy cần dựa trên việc chiết khấu giữa các cấp đại lý, trung gian sẽ được hưởng hoa hồng và có thêm thưởng doanh thu nếu tiêu thụ sản phẩm tốt. Đó như là động lực giúp đẩy sản phẩm ra rộng trên thị trường. Để làm được điều này thì cần phải xây dựng một hệ thống phân phối ổn định cùng với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp trong tất cả các khâu từ sản xuất, bán hàng, chăm sóc khách hàng, hỗ trợ bán hàng,…


Sử dụng các công cụ khác nhau cho từng chiến lược

Khi nào nên “kéo”, cần “ đẩy”?

Với những đặc điểm riêng, các doanh nghiệp có thể chọn một trong hai chiến lược marketing này hoặc có thể dùng kết hợp, tuy nhiên vẫn cần chú ý một số điều để chọn chiến lược thích hợp cho doanh nghiệp của chính mình.

Chiến lược kéo phù hợp cho những doanh nghiệp bán lẻ hàng hóa, cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến tận tay người tiêu dùng. Thích hợp với những doanh nghiệp có quy mô nhỏ, mới thành lập, có ít nhân viên. Vì cần quảng bá sản phẩm ra thị trường để khách hàng biết đến thương hiệu của doanh nghiệp. Với chiến lược này thì chi phí cho các hoạt động marketing, quảng cáo, tổ chức sự kiện cao.

Chiến lược đẩy thích hợp với các doanh nghiệp bán buôn, có hệ thống phân phối ổn định. Chi phí marketing thấp nhưng việc chi trả cho các đại lý, trung gian, nhân viên lại cao hơn so với chiến lược đẩy.

Tuy hai chiến lược này trái ngược nhau nhưng lại góp phần bổ trợ cho nhau. Một mặt lôi kéo khách hàng còn mặt khác lại đẩy sản phẩm đến gần hơn người tiêu dùng. Doanh nghiệp phải biết sử dụng kết hợp linh động hai chiến lược để có thể mang lại sự thành công cho doanh nghiệp trong công việc marketing.

Như Quỳnh

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư