Thị trường ô tô tháng 3/2015: Đảo chiều

21:44 | 14/04/2015 Print
- Theo số liệu báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, sản lượng tiêu thụ ô tô trong nước tháng 3/2015 đảo chiều hoàn toàn so với tháng 2/2015.

Theo đó, mức tiêu thụ trong tháng 3/2015 tăng 41% so với cùng kỳ năm 2014, với mức sản lượng tiêu thụ đạt 16.399 chiếc, bao gồm 9.416 xe du lịch và 6.983 xe thương mại.

Nếu xét theo tháng thì tháng 3/2015 cũng tăng 33% so với tháng 2/2015. Cụ thể là, doanh số xe du lịch tăng 6% và xe thương mại giảm 104% so với tháng trước. Như vậy, sau một tháng hậu Tết Nguyên đán, doanh số bán xe đã tăng trở lại,

Sản lượng tiêu thụ ô tô tháng từ tháng 11/2014 đến tháng 3/2015

Nguồn: VAMA

Có thể nói, tháng 3/2015 là tháng chứng kiến sự đảo chiều về doanh số tiêu thụ của các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nói chung và của các thành viên VAMA nói tiên.

Theo đó, hầu hết các thương hiệu đều có sự gia tăng trở lại. Cụ thể là: thương hiệu Trường Hải tiếp tục dẫn đầu thị trường tiêu thụ xe trong nước với sản lượng đạt mức 5.973 chiếc, chiếm 39,3% tổng sản lượng tiêu thụ toàn thị trường (trong đó, Thaco Kia đạt 1.310 chiếc, Thaco Bus đạt 125 chiếc, Thaco Truck đạt 3.071 chiếc và Vinamazda đạt 1.441 chiếc, Peugeot đạt 26 chiếc).

Tiếp đến là TOYOTA với sản lượng tiêu thụ đạt 3.742 chiếc chiếm 24,6 % tổng sản lượng tiêu thụ toàn thị trường. Nhìn vào 02 thương hiệu chủ lực này có thể thấy rằng, Trường Hải đang có sự bứt tốc trong việc chiếm lĩnh thị trường, với tốc độ tăng trên 100% sản lượng so với tháng trước, trong khi đó TOYOTA vẫn duy trì ở mức 30%.

Đối với các thành viên còn lại của VAMA, thì hầu hết đều có sự gia tăng về sản lượng trong tháng này, đáng chú ý là các thương hiệu, như: VEAM tăng 132%; VISUCO (Susuki) tăng 100%; VinaStar tăng 68%; TCIEV tăng 64%.../.

Anh Quyền

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư