Nhức nhối vấn nạn thực phẩm tiêu dùng

16:59 | 24/10/2015 Print
- Gần đây dư luận ngày càng xôn xao nhiều vấn nạn về thực phẩm tiêu dùng. Từ ly cà phê, con cua, củ khoai tây tới thịt heo, thịt gà, chà bông… không có gì là không có hóa chất, kém chất lượng, thậm chí còn cố ý đánh lừa người tiêu dùng.

Những dòng thông tin ngày ngày xuất hiện trên báo khiến chúng ta thật sự hoang mang khi những miếng ăn, thức uống hằng ngày giờ đây trở thành một mối họa đối với con người.

Thật khó có thể từ chối nếu như một giọt tinh chất có thể pha được thành một ly cà phê Buôn Mê thơm ngon, hảo hạng, hay phù phép từ 400 gram cua biến thành 1kg hay che mắt khách mua bằng cách bơm thêm gạch vào cua. Hay chỉ cần một ít đất đỏ là có ngay khoai tây Đà Lạt thay vì khoai tây Trung Quốc, một ít hóa chất biến thịt heo, gà cũ, hư thành thịt tươi mới, thơm ngon… Bỏ ra một ít công sức để thu lại được lợi nhuận lớn thì cũng dễ hiểu vì sao một số tiểu thương lại chẳng ngại khi chớp lấy thời cơ thu lấy cái lợi nhuận trước mắt này.

Nhưng tiếc rằng họ chỉ thấy được cái lợi trước mắt mà đánh mất đi cái gánh mưu sinh của chính mình về lâu về dài, thậm chí còn kéo theo những ảnh hưởng khác đến những người cùng ngành nghề.

Khi những thông tin này được phanh phui trên mặt báo chí, truyền hình thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ e dè, nghi ngại và cẩn trọng với những mặt hàng này. Và không sớm thì muộn họ cũng sẽ tẩy chay thị trường trong nước. Bởi họ không còn đủ lòng tin để mua, không còn can đảm để dùng.

Một giọt tinh chất cà phê có thể pha thành một ly cà phê thơm ngon (Ảnh: Internet)

Vấn đề đáng lo ngại là một vài người làm mà mất tiếng cả hệ thống tiêu thụ. Khi những thương hiệu lớn khác đã dày công xây dựng vị trí trên thị trường bao năm, nay lại bị đánh đồng cùng với những tiểu thương nhỏ đang âm thầm làm mất uy tín trong ngành. Ví dụ về ly cà phê Buôn Mê được pha từ một giọt tinh chất, từ đó người tiêu dùng chỉ cần nghe đến cà phê Buôn Mê Thuật- Đắk Lăk là nghĩ ngay đến tinh chất cà phê đang được bày bán nhan nhản trên thị trường, Hay thấy khoai tây đất đỏ, chắc gì họ đã dám mua khi mặc định trong đầu họ là khoai Trung Quốc được nhuộm đất đỏ. Nhắc đến cua Cà Mau, người ta sẽ nghĩ ngay đến cả mét dây ràng để ăn gian trọng lượng… Đó mới chỉ là một trong số ít những vấn đề đang nhức nhối.

Khoai tây Trung Quốc được phù phép thành khoai tây Đà Lạt

Nhìn xa hơn, những cái hời ấy lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường xuất khẩu nông sản của nước ta trước bối cảnh gia nhập TPP, các điều kiện thương mại quốc tế ngày một khắt khe hơn.

Việc xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng nông sản, thủy sản của Việt Nam đã khó, chính vì vậy cần sự chung tay của người tiêu dùng, tiểu thương và hơn hết là sự vào cuộc của các cơ quan quản lý.

Người tiêu dùng đừng vì cái lợi giá rẻ mà gián tiếp tiêu thụ những mặt hàng nguy hiểm cho những tiểu thương đang lợi dụng tâm lý người tiêu dùng Việt. Mặt khác là còn làm nguy hại đến sức khỏe của chính chúng ta.Tuy nhiên cũng cần tỉnh táo với những chiêu trò của những người ác ý, họ đang cố gắng kéo tâm lý của chúng ta theo hướng các cơ sở, thương hiệu khác cũng có ác tâm như họ để tăng sức cạnh tranh và trục lợi. Các cơ quan quản lý nhà nước cần siết chặt và mạnh tay hơn nữa trong công tác truy lùng tận gốc rễ, ngọn ngành. Tất cả chúng ta đều vì sức khỏe, cuộc sống, vì sự phát triển của xã hội và đất nước./.

Linh Linh

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư