e-ISSN: 2734-9365

Trang chủ/Sự kiện

Người Việt dùng hơn 3 ngày/tuần để lướt web

16:21 | 23/06/2016 Print
- Báo cáo về Xu hướng Đa nền tảng tại Việt Nam 2015 vừa được Nielsen công bố cung cấp một cái nhìn toàn diện về cách người Việt truy cập nội dung số như thế nào trong môi trường đa nền tảng hiện nay, từ đó giúp hiểu chi tiết hơn về mức độ tiêu thụ nội dung số trên các thiết bị kết nối.

31% người Việt thường xuyên truy cập bằng smartphone

Theo báo cáo của Nielsen, 9/10 người Việt (91%) sở hữu điện thoại thông minh như là thiết bị cá nhân của họ, so với mức 82% trong năm 2014. Bên cạnh đó, thiết bị truyền hình cáp (Pay TV/cable TV - 79%), máy tính xách tay (78%) và máy tính để bàn (75%) vẫn là các thiết bị hàng đầu được người Việt sở hữu. Mức độ sở hữu smart TV/TV kết nối và máy tính bảng vẫn được duy trì ở mức cao (>43%).

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, trung bình người tiêu dùng tại khu vực Đông Nam Á sử dụng khoảng 3 ngày làm việc để vào mạng internet mỗi tuần. Trong đó, người Việt trung bình sử dụng 24,7 giờ để truy cập trực tuyến hằng tuần, tăng 9 giờ so với năm 2014. người tiêu dùng ở Philippines cũng sử dụng ngần ấy thời gian để truy cập online. Báo cáo chỉ ra rằng, trong khu vực châu Á, người tiêu dùng ở Singapore là những người tương tác trực tuyến nhiều nhất khu vực với 25,9 giờ mỗi tuần.

Xét chi tiết, tại Việt Nam nhóm người tiêu dùng độ tuổi từ 21-29 tuổi dành nhiều thời gian nhất để online, lên đến 27,2 giờ mỗi tuần; tăng mạnh nhất so với các nhóm tuổi khác. Nhóm tuổi tiếp theo dành nhiều thời gian để truy cập trực tuyến là nhóm nhóm tuổi từ 40 trở lên, trung bình khoảng 22,6 tiếng/tuần.

9/10 người Việt sở hữu điện thoại thông minh

Khi nói đến các thiết bị được người Việt sử dụng để kết nối internet, 31% thường xuyên truy cập bằng smartphone và 38% sử dụng máy tính xách tay của họ.

“Sự tăng trưởng nhanh chóng của các thiết bị kết nối, đặc biệt là điện thoại thông minh và máy tính bảng, là nhân tố chính thúc đẩy mức độ tiêu thụ các nội dung số mạnh mẽ hơn là các hình thức truyền thông truyền thống như TV và cũng như tạo ra các khung giờ vàng mới bên cạnh khung giờ truyền thống”, theo quan sát của ông Đoàn Duy Khoa, Giám đốc, Bộ phận Nghiên cứu Hành vi Người tiêu dùng, Nielsen Việt Nam.

Theo ông Khoa, đối với các nhà cung cấp thông tin truyền thông (báo chí, truyền hình…) thì việc hiểu về thói quen sử dụng và truy cập thông tin cũng như nội dung số của người tiêu dùng như thế nào là điều hết sức quan trọng để từ đó có thể đưa ra các nội dung thông tin vào đúng thời điểm để đạt được hiệu suất cao nhất. Bên cạnh đó, điều này sẽ giúp họ làm việc hiệu quả với các đối tác quảng cáo nhằm mở khóa các cơ hội kết nối và gắn kết với người tiêu dùng để tạo dựng nhận thức về thương hiệu, các mối quan hệ tương hỗ cũng như lòng trung thành của người tiêu dùng đối với nhãn hàng.

Ti vi vẫn là phương tiện truyền thông không thể thiếu của các gia đình

TV truyền thống tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu xét về khía cạnh nền tảng cung cấp nội dung và thông tin cho người tiêu dùng, với 72% người tiêu dùng vẫn thường xuyên xem TV.

Tuy nhiên, các nền tảng thay thế đang phát triển mạnh mẽ; 78% người tiêu dùng cho biết họ xem phim ảnh và các chương trình truyền hình bằng các nền tảng trực tuyến như video theo nhu cầu (VOD: video-on-demand). Và 67% người tiêu dùng sử dụng dịch vụ VOD nói rằng họ xem các nội dung qua VOD mỗi ngày. YouTube (97%), Facebook (81%) và trang nghe nhạc nhaccuatui.com (56%) là 3 trang web phổ biến nhất được người tiêu dùng ử dụng để xem các nội dung VOD.

“Có nhiều sự lựa chọn hơn nữa trong việc truy cập nội dung số và việc xem nội dung theo nhu cầu là khao khát mạnh mẽ của người tiêu dùng hiện nay và chính điều này đang là động lực thúc đẩy người tiêu dùng chủ động tìm kiếm các nguồn cung cấp nội dung số; điều mà cách đây không lâu, người tiêu dùng hoàn toàn phụ thuộc vào các nguồn thông tin truyền thống” ông Đoàn Duy Khoa cho biết.

Hơn nữa, người tiêu dùng hiện nay hoàn toàn chủ động trong việc lựa chọn truy cập internet ở đâu, vào lúc nào và trên thiết bị nào để tìm kiếm thông tin, nội dung mà họ quan tâm. Đồng thời, họ cũng chủ động trong việc tạo ra thói quen truyền thông của chính họ hơn bao giờ hết.

Khi xem các nội dung VOD, 83% người Việt sử dụng máy tính xách tay/máy tính để bàn, trong khi 63% người Việt sử dụng điện thoại thông tin, 55% sử dụng TV và 34% sử dụng máy tính bảng. Phim ảnh là thể loại VOD phổ biến nhất, với 97% người Việt trả lời rằng họ xem phim trực tuyến khi được hỏi về thể loại VOD họ xem nhiều nhất trên internet. Theo sau đó là các chương trình giải trí (90%), các chương trình thời sự của các đài truyền hình quốc gia (89%) và các chương trình/video ca nhạc (87%)./.

Lê Vân

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư