Sức tiêu thụ ô tô mới tại Việt Nam giảm mạnh trong tháng đầu năm 2017

21:28 | 14/02/2017 Print
- Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, sản lượng tiêu thụ ô tô toàn thị trường trong nước tháng 01/2017 đạt 20.232 chiếc, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2016.

Cụ thể là, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 01/2017 đạt 20.232 chiếc, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 39% so với tháng 12/2017 (Biểu đồ).

Biểu đồ: Sản lượng tiêu thụ ô tô toàn thị trường năm 2016 và tháng 01/2017

Trong đó, sản lượng tiêu thụ của từng chủng loại như sau: Xe du lịch đạt 14.749 chiếc, tăng 5%; Xe thương mại đạt 5.098 chiếc, giảm 38%; Xe chuyên dụng đạt 385 chiếc, giảm 56% so với cùng kỳ năm 2016.

Nhìn vào Biểu đồ có thể thấy, tháng 01/2017, sản lượng tiêu thụ giảm mạnh so với tháng 12/2016. Theo VAMA, nguyên nhân chính của tình trạng này là do nhu cầu mua xe đã dồn hết vào trong tháng trước để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2017.

Tháng 01/2017 cũng chứng kiến số lượng xe nhập khẩu giảm mạnh. Cụ thể là số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.728 xe, giảm 51% so với tháng trước, trong khi đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 15.504 xe, giảm 34% so với tháng trước.

Đối với các thành viên VAMA, trong tháng 01/2017, sản lượng tiêu thụ đạt 19.613 chiếc, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2016 (Bảng).

Bảng: Sản lượng tiêu thụ ô tô của các thành viên VAMA tháng 01/2016 và tháng 01/2017

Nhìn chung trong tháng này, sản lượng tiêu thụ của hầu hết thành viên VAMA đều giảm so với cùng kỳ năm 2016, Cụ thể là: Thaco có sản lượng tiêu thụ đạt 6.511 chiếc, chiếm 33,2% tổng sản lượng tiêu thụ của VAMA, giảm 27%; Ford đạt 2.544 chiếc, giảm 2%... Tuy nhiên, vẫn có một số thành viên có sản lượng tăng so với cùng kỳ năm 2016 là Honda tăng 55%, GM Vietnam tăng 21%, Mitsubishi tăng 14%, Mercedes-Benz Vietnam tăng 52%, VEAM tăng 30%, đặc biệt là Toyota tăng 6%.

Nhận định về thị trường ô tô trong thời gian tới, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, năm 2017, các hãng vẫn chưa có động tĩnh thay đổi giá bán, bởi mức giảm thuế không sâu (thuế giảm 10% (từ 40% về 30%)), song không loại trừ một số yếu tố khác sẽ ảnh hưởng tới giá bán, như: tỷ giá, chi phí bán hàng... Tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ xe trong năm 2017 có thể giảm, nhất là vào những tháng cuối năm 2017, do người tiêu dùng sẽ chờ đợi đến năm 2018 khi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN giảm về 0%./.

Anh Quyền

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư