Theo Bộ Công an, việc triển khai phần mềm quản lý công dân vùng dịch trên phạm vi toàn quốc trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, vừa được Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an họp báo công bố chính thức.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ngày 4/8/2021 và lãnh đạo Bộ Công an về triển khai phần mềm quản lý công dân vùng dịch trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng website https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn.

Bộ Công an triển khai phần mềm hỗ trợ người dân đi qua chốt kiểm dịch Covid-19

website https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn vừa được Bộ Công an đưa vào vận hành

Việc xây dựng website trên đã tận dụng hệ thống máy móc, thiết bị sẵn có, không phát sinh kinh phí đầu tư mới, đảm bảo an ninh, an toàn và bảo mật, tạo thuận lợi cho người dân khi qua các chốt kiểm dịch. Theo đó, công dân thực hiện đăng ký khai báo y tế (qua máy tính, điện thoại thông minh có kết nối internet) trước khi đi qua trạm/chốt kiểm soát dịch bệnh tại địa chỉ https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. Phần mềm này tương tự như khai báo qua các ứng dụng của Bộ Y tế, nhưng bổ sung thêm thông tin thường trú, lưu trú, tạm trú. Sau khi đăng nhập đầy đủ thông tin, hệ thống sẽ cung cấp cho người dân một mã QR code để cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin. Tại các chốt kiểm dịch, cán bộ công an sẽ đối chiếu thông tin công dân khai báo trên hệ thống và xác nhận thông tin công dân khi đi qua chốt kiểm dịch.

Với hệ thống phần mềm vừa được Bộ Công an triển khai, công dân có thể khai báo y tế trước khi đi qua các điểm chốt, mà không phải khai báo y tế thủ công trên giấy tại các điểm chốt kiểm soát dịch, qua đó giảm ùn tắc tại các điểm chốt/trạm kiểm soát dịch, tránh gây phiền hà, mất thời gian cho công dân, cũng như giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh do ùn ứ đông người để khai báo y tế.

Dữ liệu sau khi công dân kê khai được kiểm duyệt, xử lý trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nên đảm bảo xác định chính xác thông tin công dân kê khai; thông tin này được thông báo về cấp phường/xã nơi công dân đi - đến, để quản lý kịp thời đúng thông tin và con người thực tế. Qua đó giúp các bên liên quan truy vết lộ trình di chuyển của công dân dễ dàng, nhanh chóng và chính xác; tiết kiệm chi phí trong công tác phòng, chống dịch, đồng thời, cũng giúp công dân cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh nơi công dân đi – đến, kịp thời thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19.

Đáng chú ý, người dân không sử dụng điện thoại thông minh có thể kê khai qua giấy để cán bộ công an tập hợp nhập trường thông tin lên hệ thống. Đối với xe luồng xanh thì triển khai và kiểm tra trước khi xuất bến, nên tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Cùng với giải pháp mới trên, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an đang khẩn trương triển khai các giai đoạn tiếp theo nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch. Cụ thể, với giai đoạn 2 sẽ triển khai mở rộng việc thực hiện kiểm soát ra/vào tại các nơi đông người như: siêu thị, bến tàu, bến xe; giai đoạn 3 sẽ triển khai quản lý người trong vùng dịch, công dân nhập cảnh phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả hơn./.