Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có Văn bản số 2515/BGDĐT-QLCL gửi Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong bối cảnh dịch COVID-19.

Theo đó, trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức đợt thi thứ 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cho đối tượng thí sinh không thể tham dự kỳ thi vào các ngày 7/7 và 8/7/2021 do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ngành liên quan của địa phương tăng cường tuyên truyền chủ trương tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 để tạo sự đồng thuận của xã hội. Quán triệt thí sinh, người tham gia tổ chức thi nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh của ngành y tế và hạn chế đi đến những nơi không thật cần thiết.

Nắm chắc tình hình diễn biến dịch bệnh để triển khai tổ chức kỳ thi tại địa phương phù hợp với thực tế, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thí sinh và tất cả những người tham gia tổ chức thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021 sẽ diễn ra 2 đợt. Ảnh: Internet.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021 sẽ diễn ra 2 đợt. Ảnh: Internet.

Theo đó, chuẩn bị chu đáo và tổ chức tốt đợt thi vào các ngày 7/7 và 8/7/2021 cho các thí sinh không ở những nơi bị phong tỏa, hoặc thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 và các thí sinh không thuộc nhóm đối tượng F0, F1, F2 theo phân loại của ngành y tế.

Lưu ý thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và ưu tiên xét nghiệm, tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho những người tham gia tổ chức thi; bố trí điểm thi dự phòng và các phòng thi dự phòng ở mỗi điểm thi để sử dụng khi cần thiết.

Cập nhật đầy đủ tình hình thí sinh bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 không thể dự thi vào các ngày 7/7 và 8/7/2021 và sẽ tham dự đợt thi thứ 2; gửi báo cáo số lượng thí sinh dự thi đợt thi thứ 2 về Bộ Giáo dục và Đào tạo trước 5/7/2021.

Trên cơ sở đề nghị (nếu có) của Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ quyết định thời gian tổ chức thi đợt 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và ban hành hướng dẫn tổ chức đợt thi này.

Trước đó, giải đáp những thắc mắc liên quan đến đề thi tốt nghiệp THPT, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, về công tác đề thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm và tích cực chuẩn bị một cách chủ động, nhất là việc xây dựng ngân hàng câu hỏi phục vụ công tác ra đề thi. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch COVID-19 sẽ không được đưa vào đề thi năm nay.

Đề thi sẽ gồm phần lớn các câu hỏi ở mức độ cơ bản, đồng thời, cũng có số lượng hợp lý các câu hỏi khó để phân hóa kết quả thi của thí sinh nhất là đối với vùng điểm cao như điểm 9, điểm 10. Để thí sinh thuận lợi khi làm bài, các câu hỏi trong đề thi được sắp xếp từ dễ đến khó.

Kết quả thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT không những được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT; đánh giá chất lượng giáo dục của các địa phương, mà còn phân hóa tốt kết quả thi của các nhóm thí sinh, giúp đánh giá đúng chất lượng học tập của các em và làm cơ sở để phần lớn các trường sử dụng trong tuyển sinh./.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Bộ GD&ĐT đã có phương án cho tình huống xấu nhất Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Bộ GD&ĐT đã có phương án cho tình huống xấu nhất

- Sẽ có phương án để thí sinh những vùng phải cách ly, những thí sinh bị cách ly về y tế sẽ được thi ...

Những trường hợp nào được xét đặc cách tốt nghiệp THPT? Những trường hợp nào được xét đặc cách tốt nghiệp THPT?

- Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đang đến gần, theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo có ...