eMagazine
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mang Tết sớm đến các nhóm yếu thế

09:57 | 27/01/2024

Dù bộn bề công việc cuối năm, nhưng Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng vẫn dành thời gian quý báu đến thăm và tặng quà Tết cho các nhóm yếu thế đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư bảo trợ.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mang Tết sớm đến các nhóm yếu thế

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mang Tết sớm đến các nhóm yếu thế

Dù bộn bề công việc cuối năm, nhưng Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng vẫn dành thời gian quý báu và tình cảm đặc biệt đến thăm và tặng quà Tết cho các nhóm yếu thế đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư bảo trợ, giúp họ có thêm một cái Tết ấm áp, đong đầy tình người kết nối yêu thương và hạnh phúc!

Bộ Kế hoạch và Đầu tư quyết tâm dành thời gian và công sức, tổ chức nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa

Nhân dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng vừa tới thăm và tặng quà Tết cho một số nhóm yếu thế đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư bảo trợ. Hoạt động này một lần nữa thể hiện sinh động sự quan tâm, tâm huyết, chăm lo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói chung, của cá nhân Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói riêng dành cho các nhóm yếu thế, góp phần giúp họ có thêm một cái Tết ấm áp tình người giữa mùa đông giá rét.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mang Tết sớm đến các nhóm yếu thế

Chia sẻ tại chương trình trao quà Tết cho Hội người mù Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách chăm lo, hỗ trợ cho cộng đồng người yếu thế, người khuyết tật. Với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp chiến lược, mặc dù công việc ngày càng nhiều và phức tạp, bên cạnh việc nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn được Đảng và Nhà nước giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn luôn ý thức về tầm quan trọng của công tác xã hội, quyết tâm dành thời gian và công sức, tổ chức nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa như: ủng hộ người nghèo; hỗ trợ đồng bào ở những nơi bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lụt; giao lưu, trợ giúp những đối tượng yếu thế, người khuyết tật... với một mục tiêu duy nhất là Vì sự phát triển của cộng đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mang Tết sớm đến các nhóm yếu thế

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mang Tết sớm đến các nhóm yếu thế

Với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, Bộ trưởng mong muốn nhiều tổ chức, cá nhân cùng chung tay giúp cộng đồng yếu thế vượt qua nghịch cảnh sức khỏe. Dù khuyết tật về thân thể, nhưng thực tế nhiều nhóm yếu thế đang làm ra những sản phẩm đẹp, không khuyết tật, đóng góp tích cực cho xã hội. Cộng đồng yếu thế xứng đáng được trân trọng…

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mang Tết sớm đến các nhóm yếu thế

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mang Tết sớm đến các nhóm yếu thế

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục song hành, cam kết hỗ trợ các nhóm yếu thế, thúc đẩy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp để tạo ra nhiều doanh nghiệp, nhiều việc làm, tạo ra thu nhập, giúp người yếu thế có cuộc sống tự lập, vơi bớt khó khăn, giúp cộng đồng người yếu thế tự tin, mạnh mẽ sống bình đẳng, bình thường với mọi người. Cộng đồng yếu thế không chỉ là một bộ phận của xã hội, mà còn là một bộ phận cấu thành nguồn nhân lực của Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển xã hội và tăng trưởng của nền kinh tế…

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mang Tết sớm đến các nhóm yếu thế

8 cộng đồng yếu thế quây quần bên “Ngôi nhà chung”- Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Ngược dòng thời gian, cách đây 6 năm (vào đầu năm 2018), Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mà trực tiếp là Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã chỉ đạo khuyến khích, lựa chọn một số cộng đồng người yếu thế để Bộ hỗ trợ. “Khi tâm khởi thì trùng trùng duyên khởi”, từ ý tưởng mang tính nhân văn và ấm áp tình người này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã lựa chọn 8 cộng đồng yếu thế để bảo trợ gồm: (1) Vụn Art; (2) Hợp tác xã Tâm Ngọc; (3) Thương Thương Handmade; (4) Nhóm Blind link; (5) Hội người mù Việt Nam và Trung tâm Đào tạo cán bộ phục hồi chức năng người mù; (6) Kymviet; (7) Salon tóc Thành Nguyễn; (8) Hợp ca hy vọng. Từ đây, 8 cộng đồng này đã trở thành những người anh em hữu duyên hội tụ về “Ngôi nhà chung” – Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Chẳng thế mà mỗi khi có nhân duyên về Bộ dự các sự kiện, một câu nói đã trở nên quen thuộc, nhưng thấm đẫm tình người mà họ thường chia sẻ với nhau là “Được về nhà”!

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mang Tết sớm đến các nhóm yếu thế

Rồi từ mối nhân duyên ấy, liên tiếp trong nhiều năm qua, hành trình ấm áp tình người, lan tỏa yêu thương thường xuyên được Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, lãnh đạo Bộ “tiếp lửa”, nên rất nhiều hoạt động thiết thực hướng về người yếu thế được triển khai với tinh thần yêu thương và trân trọng sự vươn lên mạnh mẽ của những nhóm yếu thế, tiếp thêm động lực để họ vươn lên mạnh mẽ chiến thắng số phận, đóng góp cho cuộc đời. Có một điều đặc biệt là dù bận đến mấy, mỗi khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức các sự kiện liên quan đến các nhóm yếu thế, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đều đến dự với tình cảm gần gũi, thân thương. Điều này đã để lại ấn tượng, dấu ấn đẹp trong các nhóm yếu thế. Tại Chương trình Mitting Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người khuyết tật do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức vào cuối tháng 11/2023, đại diện cho tiếng nói từ các nhóm yếu thế, bà Trần Thị Thuần, Giám đốc Hợp tác xã Tâm Ngọc cho biết, Hợp tác xã được thành lập từ năm 2019, đến nay đã có hơn 40 hội viên, toàn bộ là người khuyết tật. Kể từ khi nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hợp tác xã đã mở rộng mô hình hoạt động và đạt được những kết quả nhất định.

“Chúng con cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, cảm ơn lãnh đạo Bộ và công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ đã luôn dành niềm tin, tình yêu thương. Điều này giúp chúng con mạnh dạn vững bước vượt qua chính mình, tiếp tục nỗ lực, cố gắng để đưa những sản phẩm của người khuyết tật mang tính cạnh tranh, có thị phần trên thị trường với tinh thần không chỉ sản phẩm được mua với tình yêu thương, ủng hộ, mà vì chất lượng sản phẩm. Với tinh thần đó, chúng con sẽ tiếp tục lan tỏa đến các bạn cùng hoàn cảnh, mở rộng hoạt động sản xuất, góp phần vào những kết quả phát triển chung của đất nước”, bà Thuần tự tin.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mang Tết sớm đến các nhóm yếu thế

Còn bà Đinh Thị Việt Anh, Chủ tịch Hội người mù Việt Nam bày tỏ xúc động trước sự quan tâm và những tình cảm nồng ấm, sâu sắc của cá nhân Bộ trưởng và các lãnh đạo Bộ, các cán bộ của Bộ đã dành cho những người khuyết tật, những người có hoàn cảnh khó khăn qua những việc làm đầy ý nghĩa. Sáng kiến cây gậy trắng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã được triển khai thiết thực, hiệu quả và đến nay, đã có gần 30 nghìn cây gậy trắng được chuyển đến tận tay những người mù trên cả nước, giúp họ chủ động, an toàn, thuận lợi và mạnh dạn tự tin tham gia các hoat động xã hội, hòa nhập cộng đồng. Chính những cây gậy trắng chứa đựng tình cảm của cá nhân Bộ trưởng và các cán bộ thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cũng như các đơn vị, cá nhân đồng hành đã giúp người mù trong cả nước thêm tự tin trên đường đi và thêm vững bước trên đường đời...

“Các bạn hãy tiếp tục tự tin, nghị lực, mạnh mẽ tiến về phía trước và chắc chắn sẽ thành công…”

Chia sẻ tại Chương trình Mitting Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người khuyết tật do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức vào cuối năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, chính sách hỗ trợ người khuyết tật, cộng đồng người khuyết tật là chủ trương của Đảng, Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn chung tay thực hiện các chủ trương, mục tiêu này để mang lại sự ấm no, hạnh phúc, lan tỏa sự yêu thương, sự tử tế. Làm thế nào để ngoài công việc chuyên môn, thì phải chăm lo cho xã hội, chăm lo cho những người chưa được may mắn có cơ hội hòa nhập, vươn lên trong xã hội luôn là mong muốn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và trong nhiều năm qua, Bộ đã nỗ lực để thực hiện.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mang Tết sớm đến các nhóm yếu thế

Theo Bộ trưởng, qua các chia sẻ và những kết quả đạt được của các nhóm yếu thế cho thấy, sự nỗ lực rất lớn, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục đồng hành cùng các nhóm yếu thế. Ngoài việc bảo trợ cho các nhóm yếu thế, trong quá trình xây dựng chính sách có liên quan đến tính đặc thù, đặc biệt của người khuyết tật phải hết sức lưu ý bởi những tính riêng có của nhóm này…

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mang Tết sớm đến các nhóm yếu thế

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, bên cạnh các hỗ trợ chính sách, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khuyến khích khởi nghiệp; cam kết hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp tốt, dự án khởi nghiệp có tính khả thi cao của thành viên trong nhóm yếu thế, để làm sao có nhiều dự án khởi nghiệp, nhiều doanh nghiệp được thành lập, tạo ra nhiều công ăn việc làm, tăng thu nhập, giúp cho gia đình và cho xã hội theo đúng phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau; đều bình đẳng để cùng nhau đóng góp cho sự phát triển cho xã hội, cho đất nước. Các nhóm yếu thế không chỉ cần hỗ trợ để sản xuất ra sản phẩm, mà quan trọng là tiêu thụ được nhiều sản phẩm, như vậy sẽ tạo được nhiều việc làm, tăng thu nhập. Đặc biệt là, tiêu thụ sản phẩm theo các phương thức mới, qua các sàn thương mại điện tử.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mang Tết sớm đến các nhóm yếu thế

Bộ trưởng cho biết, Bộ sẽ mời các chuyên gia về chuyển đổi số, thương mại điện tử để hướng dẫn cho các nhóm yếu thế và đề nghị các nhóm yếu thế hãy mạnh dạn kiến nghị và trong khả năng cho phép, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tìm các giải pháp hỗ trợ với tinh thần cùng hợp lực chung tay tạo sức mạnh để hỗ trợ nhanh nhất, hiệu quả nhất, cùng đồng hành để tạo thêm nhiều niềm vui, tạo thêm nhiều giá trị mới. Các bạn hãy tiếp tục tự tin, nghị lực, mạnh mẽ tiến về phía trước và chắc chắn sẽ thành công.

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Nói đi đôi với làm” và cũng là thực hiện thông điệp được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh trong rất nhiều sự kiện: "Đã nói là phải làm”, thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp và lao động là người khuyết tật thuộc các nhóm yếu thế do Bộ Kế hoạch và Đầu tư bảo trợ, còn nhớ trong hai ngày 7 - 8/9/2022, Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức lớp Tập huấn nâng cao năng lực cho các nhóm yếu thế được Bộ Kế hoạch và Đầu tư bảo trợ. Đích thân Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tham dự lớp tập huấn cho thấy sự quan tâm, sát sao, tình cảm đặc biệt của Người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư dành cho các nhóm người khuyết tật. Phát biểu tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Đảng và Nhà nước ta luôn luôn coi người dân là mục tiêu của quá trình phát triển. Vì vậy, mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đều hướng tới mang lại hạnh phúc cho mọi người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn những người yếu thế mạnh mẽ, tự tin và luôn hướng về phía trước để tự mình vươn lên, tìm ra những hướng đi phù hợp giải quyết nhiều việc làm... Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết đồng hành và hỗ trợ tối đa, những ý tưởng tốt sẽ được ủng hộ để phát triển, phấn đấu từ mục tiêu nhỏ đến mục tiêu lớn, tạo ra việc làm, tăng thêm thu nhập cho các nhóm yếu thế do Bộ Kế hoạch và Đầu tư bảo trợ.

Tham dự Lớp tập huấn, học viên được các chuyên gia chia sẻ thông tin, kiến thức về pháp luật, thuế và quản trị doanh nghiệp, marketing online đa kênh, bán hàng xuyên biên giới… tạo ra các cơ hội khởi nghiệp trên thị trường dành cho doanh nghiệp xã hội có lao động là người khuyết tật.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mang Tết sớm đến các nhóm yếu thế

Hành động hướng về người yếu thế không chỉ được lan tỏa mạnh mẽ trong các cá nhân, tổ chức thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mà còn có tác động tích cực đến nhà đầu tư nước ngoài đang làm ăn, kinh doanh tại Việt Nam. Còn nhớ, vào cuối tháng 10 năm trước, Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Lễ tiếp nhận tài trợ của Tập đoàn Daewoo Engineering and Construction (DAEWOO E&C) cho Quỹ hỗ trợ người khiếm thị do Bộ Kế hoạch và Đầu tư bảo trợ trong 3 năm 2023-2025.

Chia sẻ tại sự kiện này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, với khoản hỗ trợ 3 tỷ đồng của Tập đoàn DAEWOO E&C, chúng tôi đã hình dung được khuôn mặt mong chờ, có lẽ là có cả những giọt nước mắt đón nhận những cây gậy trắng. Theo thống kê chưa đầy đủ, Việt Nam có trên 3 triệu người khiếm thị. Chương trình do Bộ trưởng phát động là bước khởi đầu để làm sao chia sẻ với anh chị em khiếm thị để họ vươn lên, thuận lợi trong cuộc sống, đảm bảo sự phát triển bền vững của cộng đồng…

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mang Tết sớm đến các nhóm yếu thế

“Một tấm lòng thành ngàn năm thịnh”, những hành động ấm áp tình người của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cũng như cá nhân Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng luôn hướng về những nhóm người yếu thế đang mang thêm sắc xuân ấm áp về với không chỉ những người yếu tế trong xã hội.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mang Tết sớm đến các nhóm yếu thế

TV

Ảnh: MPI

Tạp chí Kinh tế và Dự báo 09:57 | 27/01/2024